Dòng họ học tập ở Xuân Lai

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2019 | 11:11:14 AM

YênBái - Dù là xã khó khăn của huyện Yên Bình, nhưng từ xưa đến nay người dân Xuân Lai luôn có truyền thống hiếu học, thành tài, làm rạng danh quê hương. Truyền thống đó hôm nay lại càng được phát triển qua phong trào Xây dựng xã hội học tập, nổi bật trong đó là dòng họ Hoàng Hạc, dân tộc Tày.

Dòng họ Hoàng Hạc hiện có 26 gia đình, 105 nhân khẩu. 

Thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”, Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ; các kế hoạch triển khai Đề án của chính quyền và hội khuyến học các cấp, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong xã Xuân Lai, năm 2010, dòng họ học tập Hoàng Hạc được thành lập. 

Để duy trì và phát triển phong trào học tập trong dòng họ, những năm qua, dòng họ Hoàng Hạc đã bám sát 3 tiêu chí "Dòng họ học tập” theo hướng dẫn của Trung ương Hội để  hoạt động. Theo đó, dòng họ đã tập trung tuyên truyền, vận động mọi người trong họ hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của việc học trong cuộc sống, từ đó mỗi thành viên quan tâm chăm lo đến hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng dòng họ học tập; đẩy mạnh phát triển hội viên; xây dựng phát triển quỹ khuyến học. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, 100% số hộ trong dòng họ là hội viên Hội Khuyến học xã. Hàng năm, trên 80% gia đình trong họ đăng ký đạt danh hiệu "Gia đình học tập”. 

Thực hiện mục tiêu đó, các gia đình đều tạo điều kiện tốt nhất cho con em mình đến trường học tập, 100% gia đình có góc học tập cho trẻ, trên 20% gia đình có tủ sách gia đình. Hàng năm, với sự đóng góp nhiệt tình của các thành viên, Quỹ Khuyến học của dòng họ đều bổ sung trên 10 triệu đồng. 

Số tiền này được dùng để khen thưởng, hỗ trợ con em có thành tích trong học tập, từ đó động viên, khích lệ con em trong họ vươn lên trong học tập, không cháu nào bỏ học, tỷ lệ lên lớp đạt 100% (30% đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi); nhiều con cháu họ Hoàng Hạc trưởng thành là cán bộ, công chức, viên chức trong lực lượng vũ trang, các ngành kinh tế, khoa học, kỹ thuật. 

Bên cạnh quan tâm đến việc học tập của con em, để duy trì phong trào học tập suốt đời, các gia đình đều trang bị ti vi, đài, điện thoại… để cập nhật kiến thức, nhất là những kiến thức để phát triển kinh tế gia đình. 

Bên cạnh đó, các thành viên còn tích cực tham gia các lớp tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, phát luật của Đảng và nhà nước; những hướng dẫn về khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế do chính quyền, đoàn thể xã Xuân Lai tổ chức. Và quan tâm duy trì bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Tày, dòng họ Hoàng Hạc còn thường xuyên tổ chức dạy và thi hát then cùng một số làn điệu  dân ca. Hoạt động này được đông đảo thành viên trong dòng họ hưởng ứng.

Có thể thấy, các hoạt động học tập đã có tác động tích cực, mạnh mẽ trên mọi mặt đời sống của dòng họ Hoàng Hạc. Từ những kiến thức học tập được qua sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng, các lớp tập huấn cùng sự đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế mà đến nay dòng họ Hoàng Hạc không còn hộ nghèo; các gia đình chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và đi đầu trong Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; hàng năm, 100% gia đình đều đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”. 

Không chỉ là dòng họ tiêu biểu của xã Xuân Lai và huyện Yên Bình, từ những thành tích đạt được, 3 năm liền (2016, 2017, 2018) dòng họ Hoàng Hạc đã được UBND xã Xuân Lai khen thưởng, đặc biệt, năm 2018 được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen.

Đ.T

Tags Dòng họ học tập ở Xuân Lai Yên Bình

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục