“Thổi hồn” cho đá

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/12/2019 | 7:58:24 AM

YênBái - Lục Yên không chỉ được biết đến bởi đá qúy, trang sức như ruby, saphia… mà nơi đây còn có các sản phẩm đá mỹ nghệ nổi tiếng độc lạ. Phát triển làng nghề chế tác đá mỹ nghệ - một nghề đang mang lại cho người dân địa phương nguồn thu đáng kể, giải quyết việc làm cho nhiều lao động vùng nông thôn đang được huyện Lục Yên chú trọng, nhằm tạo ra động lực cho xây dựng nông thôn mới.

Người thợ chế tác đá tỉ mỉ từng chi tiết.
Người thợ chế tác đá tỉ mỉ từng chi tiết.

Xã Liễu Đô, huyện Lục Yên đang là nơi nổi lên bởi làng nghề chế tác đá mỹ nghệ. Ông Tô Hoàng Dũng - Tổ trưởng làng nghề chế tác đá mỹ nghệ thôn Cây Mơ cho biết: "Hiện nay, làng nghề có khoảng 10 hộ làm nghề chế tác đá mỹ nghệ với 8 cơ sở lớn duy trì trên chục năm; mỗi cơ sở thường xuyên tạo việc làm cho 4 - 5 công nhân được trả lương theo tay nghề từ 3 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến trong năm nay, chưa trừ chi phí, mỗi cơ sở thu về khoảng 100 triệu đồng”. 

Những tảng đá trắng to thô ráp, xù xì, vô tri, dưới bàn tay khéo léo tài hoa và óc sáng tạo của người thợ đá Lục Yên đã được "thổi hồn" trở thành những sản phẩm đá mỹ nghệ độc đáo với nhiều hình dáng khác nhau như: Quan Âm Bồ Tát, tì hưu, quả tròn, thần tài... 

Chỉ một lần được ngắm, ai cũng phải mê mẩn bởi vẻ đẹp ánh lên từ đá. Các sản phẩm đá mỹ nghệ của làng nghề được khách hàng ưa chuộng, có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài nước. 

Khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm đá mỹ nghệ vào nhiều mục đích khác nhau như trang sức đeo tay, trang trí phong thủy cho ngôi nhà, trưng bày, đặt trong không gian kiến trúc sân vườn… Từ công đoạn vẽ phác thảo trên đá, tạo hình khối đến đục thô, đục tinh và đánh bóng hoàn thiện sản phẩm được những người thợ tài hoa ở đây công phu, tỉ mỉ chế tác để cho ra đời một sản phẩm. 

Trong đó, khâu đục tinh đều do những người thợ lâu năm đảm nhiệm, bởi những đường nét tinh xảo, cân đối hay thần thái bức tượng có thành công hay không đều đặt vào con mắt thẩm mỹ và bàn tay khéo léo của người thợ đá. 

Chia sẻ về cách làm ra một tác phẩm điêu khắc đẹp, anh Ninh Đức Chinh - thợ chế tác đá mỹ nghệ lâu năm, nay đã trở thành ông chủ của một xưởng đá lớn tại thôn Cây Mơ, xã Liễu Đô cho hay: "Khi chế tác, cần sự tập trung cao độ, tỉ mỉ, tạo nên từng đường nét trên khối đá. Những người thợ như tôi luôn mong muốn tạo ra nhiều sản phẩm cho khách hàng, để họ cảm nhận được vẻ đẹp nghệ thuật, chất lượng với sự hài lòng”. 

Mỗi tác phẩm điêu khắc là một thành quả lao động kỳ công của những bàn tay tài hoa, cần mẫn. Từng mũi khoan, nét đục đẽo của những nghệ nhân đều thể hiện tình yêu và niềm say mê với nghề. Họ "thổi hồn” vào đá, tạo ra tác phẩm có giá trị nhất, giữ vững và phát huy nét đẹp của làng nghề.

 Ngắm nhìn những sản phẩm đá mỹ nghệ được trưng bày tại nhiều cửa hàng trên địa bàn xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, ai cũng có chung cảm nhận chất lượng, mẫu mã, độ tinh xảo ngày càng được nâng cao, không kém gì các sản phẩm điêu khắc đến từ nhiều làng nghề nổi tiếng trong cả nước. 

Ông Đoàn Đức Trường - Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lục Yên cho biết: "Trên địa bàn huyện Lục Yên hiện có trên 40 cơ sở chế tác đá mỹ nghệ, những cơ sở này nằm quanh các mỏ đá trắng như: Liễu Đô, Tân Lĩnh, Yên Thắng, thị trấn Yên Thế. Nơi đây có nhiều làng nghề chế tác đá mỹ nghệ lâu đời, giúp người dân địa phương có thu nhập ổn định và giải quyết được việc làm cho nhiều lao động”.

Làng nghề chế tác đá mỹ nghệ ở Lục Yên đang phát triển mạnh mẽ và được tỉnh công nhận, trợ giúp. Hi vọng các làng nghề đá mỹ nghệ sẽ có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, độc đáo và mới lạ, đa dạng về chủng loại, màu sắc để thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài nước đến thăm quan, mua sắm, tạo ra nhiều việc làm, mang lại thu nhập cao để người dân nơi đây có cuộc sống ngày thêm no ấm, phồn thịnh. 

Bùi Minh

Tags “Thổi hồn” vào đá Lục Yên thị trấn Yên Thế

Các tin khác
Với chỉ số HDI là 0,63, Việt Nam xếp thứ 118 trong tổng số 189 nước.

Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng chỉ số HDI cao nhất trên thế giới và với chỉ số HDI là 0,63, Việt Nam chỉ cần thêm 0,007 điểm để vào được nhóm các nước có HDI ở mức cao.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 9/12/2019 đến hết ngày 7/2/2020, những tấm lòng hảo tâm trên cả nước có thể nhắn tin ủng hộ cho chương trình với cú pháp: TET gửi 1409 (20.000 đồng/ tin nhắn).

Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình xây dựng bể chứa rác thải trên đồng ruộng.

Năm 2019, Huyện đoàn Yên Bình đã triển khai xây dựng hơn 50 bể chứa rác thải trên đồng ruộng tại các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thực hiện Chương trình "Tình nguyện mùa Đông 2019 - Xuân tình nguyện 2020", sáng 16/12, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ bóng đá Hồng Long Quảng Ninh đã tới thăm, tặng quà tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục