Phụ nữ Yên Bái - Những điểm sáng 2019

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/12/2019 | 8:10:13 AM

YênBái - Cùng công tác tuyên truyền được tập trung chú trọng, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đến nay, 11/11 chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đều đạt và vượt so với chỉ tiêu giao đầu năm.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (thứ 2, bên phải) nhận Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội LHPN Việt Nam vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2019.
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (thứ 2, bên phải) nhận Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội LHPN Việt Nam vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2019.

Với sự quyết tâm cao của các cấp Hội, năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực động viên, khích lệ hội viên, tạo không khí thi đua sôi nổi trong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tác động tích cực đến đời sống của hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền được tập trung chú trọng

Ngay từ đầu năm, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hoạt động Hội. Năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức được 712 hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ, thu hút trên 190.000 lượt hội viên phụ nữ tham gia. Trong đó, cấp tỉnh tổ chức 26 hoạt động, cấp huyện tổ chức 62 hoạt động, cấp cơ sở tổ chức 624 hoạt động. 

Đặc biệt là chuỗi các hoạt động thực hiện chủ đề năm "An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với các nội dung: phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em; phòng chống mua bán người; tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; an toàn giao thông; kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp; bình đẳng giới; hạnh phúc hôn nhân và gia đình… đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng để phụ nữ và trẻ em có thể tự bảo vệ an toàn cho bản thân.

Bên cạnh đó, Hội đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục, giới thiệu mô hình mới, cách làm hay, điển hình tiên tiến, tổ chức cuộc thi ảnh trên mạng xã hội facebook, zalo đã góp phần giới thiệu con người Yên Bái nói chung, phụ nữ Yên Bái nói riêng đến với bạn bè trong và ngoài nước. 

Đồng thời, cung cấp trên 3.200 cuốn thông tin, tài liệu, tờ rơi về công tác tập hợp phụ nữ phát triển hội viên… duy trì hoạt động của 1.450 báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp Hội, duy trì chế độ báo cáo với Trung ương và tỉnh về tình hình tư tưởng hội viên, phụ nữ và dư luận xã hội. Qua đó, tạo chuyển đổi trong nhận thức của hội viên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong thực hiện nhiệm vụ của các cấp Hội.

Thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy

Ngay sau khi Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chương trình hành động số 144, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các hoạt động; ban hành các kế hoạch, hướng dẫn với các chỉ tiêu cụ thể gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019, phân công trách nhiệm, thời gian thực hiện rõ ràng cho từng tập thể, cá nhân. Hội cũng có kế hoạch kiểm tra thực hiện, giám sát thường xuyên, phát động phong trào thi đua thực hiện chương trình hành động. 

Với chỉ tiêu vận động hỗ trợ triển khai thành lập 5 hợp tác xã (HTX), 50 tổ hợp tác (THT), Hội đã đồng thời lồng ghép các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để hỗ trợ phụ nữ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế của hội viên. 

Đến nay, với sự nỗ lực của các cấp Hội và hội viên, đã có 8 HTX được thành lập thuộc các lĩnh vực: trồng dâu nuôi tằm, sản xuất rau an toàn, dịch vụ tổng hợp, may mặc, vượt 3 HTX so với kế hoạch giao. 

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng hỗ trợ thành lập mới 191 THT do nữ làm chủ, vượt 141 tổ so với chỉ tiêu giao; hỗ trợ thành lập mới 5 doanh nghiệp do nữ làm chủ đạt kế hoạch; hỗ trợ làm 31 nhà "Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo vượt 16 nhà so với chỉ tiêu giao; giúp đỡ 386 hộ phụ nữ thoát nghèo vượt 336 hộ so với chỉ tiêu. 

Song song với việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các cấp Hội cũng đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện, duy trì tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch, đẹp tại các xã dự kiến đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019. Hội chỉ đạo các cơ sở Hội ra quân vệ sinh môi trường thu gom rác thải, hoàn thành các tuyến đường hoa, tuyến đường phụ nữ tự quản, thắp sáng đường quê, xây dựng cảnh quan môi trường. 

Đến nay, 11/11 chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy Hội LHPN tỉnh đều đạt và vượt so với chỉ tiêu giao đầu năm. Trong đó các chỉ tiêu đạt cao như: xây dựng 110 tuyến đường do phụ nữ tự quản đảm bảo xanh, sạch, đẹp, vượt 105 tuyến; thực hiện mới 44 tuyến đường "Thắp sáng đường quê”, vượt 39 tuyến; trồng mới 153 tuyến đường hoa từ 500m trở lên, vượt 85 tuyến; xây dựng điểm 47 mô hình Chi hội Phụ nữ "5 không, 3 sạch”, vượt 45 mô hình; chủ trì hướng dẫn thành lập 23 đội văn nghệ quần chúng, vượt 21 đội...

Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp

Hội LHPN tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”. Trong đó,  đã tăng cường sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cấp, các ngành, các đoàn thể trong lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, HTX, THT do phụ nữ làm chủ. 

Đồng thời, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, lồng ghép các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trên các lĩnh vực; giúp hội viên có ý tưởng khởi nghiệp tiếp cận với các nguồn lực về vốn, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại. 

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã được Hội cấp tỉnh chỉ đạo gắn với thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy. Từ đó, đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp như: mời lãnh đạo, giảng viên có kinh nghiệm hỗ trợ tập huấn kiến thức, trao đổi về chính sách cho hội viên; tổ chức các đoàn công tác xuống tận cơ sở, từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, hướng dẫn hội viên… 

Đáng chú ý là chuỗi hoạt động Ngày Phụ nữ Khởi nghiệp nhân Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam gồm các hoạt động: Giao lưu xúc tiến thương mại, Hội chợ kết nối giao thương với trên 50 gian hàng và trao giải cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cấp tỉnh... Từ đó, đã có nhiều phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp bước đầu đã có những kết quả nhất định. 



Sản phẩm kén tằm trên né gỗ vuông của Hợp tác xã Dâu tằm thuộc Hội Phụ nữ xã Yên Thái, huyện Văn Yên. 

Theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: "Năm 2020, các cấp Hội sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên phụ nữ gắn với chủ đề "An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị, tư tưởng nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; tập trung thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV đề ra; phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu hoạt động của Hội LHPN tỉnh được  giao trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2020; tiếp tục phối hợp mở các lớp dạy nghề ngắn hạn cho hội viên phụ nữ gắn với hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, nâng cao năng lực cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế; thực hiện các giải pháp thu hút phụ nữ, tập hợp hội viên và xây dựng đội ngũ chi hội trưởng, tổ trưởng phụ nữ trong tình hình hiện nay…”. 

Với kết quả đã đạt được năm 2019, Hội xứng đáng nhận Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, tạo tiền đề, động lực để hoàn thành tốt các kế hoạch đã đề ra trong năm 2020, đưa đời sống hội viên ngày một nâng cao, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Minh Huyền

Các tin khác
Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Đồng Mạnh Linh trao giải Nhất Cuộc thi ảnh “Nụ cười công sở” năm 2019 cho Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

Chiều 26/12, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đoàn năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái tặng quà động viên các thí sinh tham dự Kỳ thi.

Ngày 26/12, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái ), Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Yên Bá khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2019 - 2020.

Ngày 26/12, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ban hành công văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện chấn chỉnh, đảm bảo an toàn sử dụng thuốc trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ đêm nay trời chuyển rét, ngày mai (27/12), Bắc Bộ có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục