Yên Bái: Mọi công nhân đều có tết, vui tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/1/2020 | 8:23:09 AM

YênBái - Tổ chức “Tết sum vầy” chỉ là một trong nhiều hoạt động thiết thực của các cấp ủy Đảng, sự ủng hộ và hỗ trợ nguồn lực từ ngân sách của chính quyền đồng cấp, hỗ trợ từ doanh nghiệp và chủ sử dụng lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà tết cho công nhân lao động tại “Tết sum vầy” 2020.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà tết cho công nhân lao động tại “Tết sum vầy” 2020.

Trong không khí đầm ấm, vui tươi của "Tết sum vầy” 2020 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức, chị Dương Thị Tâm - công nhân Công ty cổ phần An Tiến Industrics vui vẻ cho biết: "Hôm nay được dự "Tết sum vầy” do tổ chức công đoàn tổ chức tôi rất vui. Tôi xin cảm ơn công đoàn đã quan tâm tới những người công nhân như tôi để chúng tôi thêm vui khi đón tết cổ truyền của dân tộc”. 

Ngồi kế bên chị Tâm, chị Phạm Thị Mùi - công nhân Công ty TNHH Ngành gỗ Thiên An Việt Nam không giấu nổi niềm vui tâm sự: "Tôi mới xây dựng gia đình và cả 2 vợ chồng tôi cùng làm tại Công ty nên cuộc sống còn gặp khá nhiều khó khăn. Được tổ chức công đoàn quan tâm, động viên nên thời gian qua đời sống vật chất, tinh thần của chúng tôi được nâng lên khá nhiều. Hôm nay, lại được công đoàn thăm hỏi, tặng quà tết tôi rất phấn khởi”...

 Chị Tâm, chị Mùi chỉ là một trong số rất nhiều đoàn viên, người lao động (ĐV&NLĐ) Yên Bái được các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn chăm lo, chia sẻ để có điều kiện tốt hơn khi tết đến, xuân về. 

Tổ chức "Tết sum vầy” chỉ là một trong nhiều hoạt động thiết thực của các cấp ủy Đảng, sự ủng hộ và hỗ trợ nguồn lực từ ngân sách của chính quyền đồng cấp, hỗ trợ từ doanh nghiệp và chủ sử dụng lao động. Từ kế hoạch tổ chức chăm lo tết đối với ĐV&NLĐ của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn đã chủ động, đổi mới nội dung, hình thức để tổ chức chăm lo được nhiều hơn cho ĐV&NLĐ. 

Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát thực hiện trả lương, thưởng các khoản phúc lợi khác cho người lao động trước tết Nguyên đán, chủ động tham gia với người sử dụng lao động triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ về điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng từ ngày 1/1/2020; đề xuất với người sử dụng lao động chi thêm tiền thưởng, thù lao khác, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mừng tuổi… cho ĐV&NLĐ thanh toán kịp thời tiền làm thêm giờ trong những ngày tết, trong đó cần quan tâm đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn, lương thấp. 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động đề xuất với chính quyền đồng cấp có biện pháp hỗ trợ, tổ chức thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho người lao động tại các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh chưa thanh toán kịp tiền lương, tiền thưởng để người lao động có điều kiện đón tết, đảm bảo không có đoàn viên, người lao động không có tết”. 

Cùng với tổ chức các hoạt động đưa đón đoàn viên và người lao động về quê ăn tết, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho ĐV&NLĐ như: tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ngành, đoàn thể thăm hỏi động viên, tặng quà cho gia đình ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đang điều trị dài ngày hoặc bị bệnh hiểm nghèo, lao động bị mất việc làm, bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ, khảo sát, nắm chắc số lượng ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn là lao động tại các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ngừng sản xuất, giải thể, phá sản … có văn bản đề nghị chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động hỗ trợ, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết... 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Loan - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết: "Chúng tôi thống kê số lượng ĐV&NLĐ ở xa có nhu cầu về quê ăn tết, chủ động tham mưu, đề xuất đối với các doanh nghiệp tổ chức đưa, đón người lao động về quê và trở lại làm việc sau nghỉ tết nơi có đông công nhân. Với các doanh nghiệp có số lượng công nhân ít thì đề xuất với người sử dụng lao động hỗ trợ tiền vé tầu, vé xe. Đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất, kinh doanh thì đề xuất với công đoàn cấp trên có kế hoạch hỗ trợ tiền vé tầu, vé xe cho ĐV&NLĐ".

" Ngày18/1/2020, chúng tôi tổ chức "Tết sum vầy” cấp huyện tại Công ty TNHH Tân Tiến ở thôn Trấn Hưng, xã Lương Thịnh với 200 đoàn viên và công nhân lao động của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn như Công ty TNHH Tân Tiến, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Bảo Hưng; Công ty cổ phần Sản xuất Vật liệu và xây dựng công trình Tài Đức; Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Việt Hưng; Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Yên, Công ty TNHH Hưng Thịnh...”, chị Loan nói.

Đặc biệt là phối hợp và chủ động xử lý những phát sinh của ĐV&NLĐ trong dịp tết thông qua việc thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, các vấn đề khó khăn, bức xúc về quyền và lợi ích của ĐV&NLĐ để giải quyết và tham mưu phối hợp giải quyết. 

Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tăng cường công tác kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động không để xảy ra tai nạn lao động trong dịp tết, nhất là chủ động nắm tình hình các diễn biến bất thường xảy ra trong dịp tết như: tai nạn rủi ro, hỏa hoạn… của bản thân hoặc thân nhân ĐV&NLĐ để kịp thời chủ động xử lý hoặc đề xuất công đoàn cấp trên thăm hỏi động viên kịp thời. Mặt khác, CĐCS sẽ phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao, văn nghệ, đón giao thừa… cho ĐV&NLĐ ở lại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong dịp tết. 

Thành Trung

Tags Yên Bái công nhân tết vui tết hỗ trợ doanh nghiệp

Các tin khác
Các tân binh khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa khu  vực Nghĩa Lộ.

Tiếp thêm tinh thần đảng viên, người lính từ bố nên Dương Trung Quân, tổ 1, thị xã Nghĩa Lộ đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này. Đặc biệt, cùng với Quân, mùa tuyển quân năm 2020, thị xã còn 22 lá đơn tình nguyện nhập ngũ nữa.

Chánh án TAND tỉnh Phan Văn Tiến trao giấy khen của TAND tỉnh cho các hội thẩm nhân dân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2019.

Năm 2019, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái đã tổ chức 36 phiên tòa rút kinh nghiệm cho 8 thẩm phán, đảm bảo mỗi thẩm phán đã tổ chức rút kinh nghiệm ít nhất 3 phiên tòa.

Các đơn vị trong Khối ký giao ước thi đua năm 2020.

Chiều 16/1, Khối thi đua các cơ quan văn hóa – xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Tuyến đường Ngô Gia Tự được người dân tự tay trang trí đón xuân sang.

Những ngày này, đi dọc các tuyến đường, ngõ phố trên địa bàn thành phố Yên Bái, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước không gian lung linh, rực rỡ của đèn lồng, cờ dây, đèn nháy được trang hoàng dọc theo các tuyến phố để đón chào mùa xuân mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục