Món quà trước thềm năm mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/1/2020 | 9:48:12 AM

YênBái - Từ chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) - chia sẻ yêu thương” của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, hàng nghìn món quà ý nghĩa được trao tặng đến những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên khắp các vùng miền cả nước. Yên Bái là một trong những tỉnh nằm trong chương trình và càng thêm ý nghĩa hơn khi những tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trao đến tay người dân trước thềm xuân Canh Tý.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mù Cang Chải được tặng thẻ bảo hiểm y tế.
Người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mù Cang Chải được tặng thẻ bảo hiểm y tế.

Những ngày này, căn phòng bé nhỏ của gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở thị trấn Mù Cang Chải rộn lên niềm vui vì cả nhà đều có quà, đều được cơ quan BHXH trao tặng thẻ BHYT. Hai vợ chồng chị Hương được tặng thẻ BHYT hộ gia đình, còn 3 cô con gái được tặng thẻ BHYT học sinh; đứa con trai út chưa đầy hai tuổi cũng tíu tít vui theo mẹ và các chị dù chưa hiểu chuyện gì. 

Trong niềm hân hoan vừa được nhận quà, chị Hương chia sẻ: "Cũng nghe bà con hàng xóm nói nhiều về BHYT nhưng chưa có điều kiện tham gia dù cả nhà ai cũng cần cả”. Chẳng cần phải nghe kể nhiều, những lo toan của cuộc sống gia đình đông con hiện hữu ngay trong căn phòng đi thuê, ngoài chiếc giường tạm bợ, không có bất kỳ một tài sản nào đáng kể. 

Vợ chồng chị Hương vốn là người ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang vì điều kiện ruộng nương ở quê nhà không có, nghe bạn bè giới thiệu rằng thị trấn Mù Cang Chải ngày càng có nhiều khách du lịch đến, chắc sẽ dễ làm ăn hơn nên hai vợ chồng khăn gói lên đây lập nghiệp cách đây gần 2 năm. Nói vậy nhưng cuộc sống của một gia đình hai vợ chồng, 4 đứa con ở nơi đất khách thật chẳng dễ dàng gì. Mọi thứ chi tiêu ở thị trấn vùng cao đều đắt đỏ hơn vì phải mất chi phí vận chuyển từ dưới xuôi lên. 

"Cuộc sống vốn khó khăn, thi thoảng ốm đau vào viện lại phải tự trang trải, nhiều khi phải đi vay người quen, cũng tủi lắm”- chị Hương kể vậy. Thế nhưng nỗi lo của chị Hương giờ đã được vơi đi phần nào vì cả nhà đều được tặng thẻ BHYT. 

Tại tỉnh Yên Bái, đợt này đã trao 300 thẻ BHYT cho 300 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Có lẽ, ý nghĩa của việc này không chỉ ở chuyện mở rộng diện bao phủ BHYT, góp thêm những "viên gạch" cho nền móng an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh mà còn giúp cho 300 người đã có thể an tâm hơn khi nhận được sự bảo vệ từ chính sách BHYT. 

Đó không phải là những giá trị trên lý thuyết mà là những hiệu quả đã được chứng minh trên thực tế, khi những người có hoàn cảnh khó khăn là nhóm đối tượng hay phải đối mặt nguy cơ về sức khỏe và chi trả chi phí y tế từ tiền túi được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đói nghèo. 

Được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao trọng trách tổ chức thực hiện chính sách BHYT, hơn ai hết, cán bộ ngành BHXH là người thấu hiểu những nguy cơ đó cũng như những giá trị to lớn của tấm thẻ BHYT. 

Ông Dương Đình Chiến - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "BHXH Yên Bái mong muốn với số tiền hỗ trợ của Chương trình "Hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo" có thể giúp những người có hoàn cảnh khó khăn yên tâm, ổn định hơn trong cuộc sống từ sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng thông qua chính sách BHYT. Qua các buổi trao tặng thẻ tại các địa phương là hoạt động truyền thông sinh động, cùng với hoạt động tuyên truyền, tập huấn, tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT được tổ chức. Thông qua những việc làm này, người dân có thêm cơ hội để tiếp cận, hiểu sâu sắc thêm tính nhân văn, nhân đạo, cộng đồng chia sẻ của chính sách BHYT”. 

Chương trình "Tặng thẻ BHYT - chia sẻ yêu thương” cho người có hoàn cảnh khó khăn diễn ra sôi nổi, thiết thực đã và đang được cộng đồng ủng hộ, đánh giá cao. Mong rằng, Chương trình sẽ có sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội; qua đó các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và cá nhân chung tay đóng góp, ủng hộ để nhiều người có hoàn cảnh khó khăn có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Hồng Duyên

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục