Australia tái tạo thành công virus Corona trong phòng thí nghiệm

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/1/2020 | 1:17:22 PM

Các nhà khoa học Australia vừa trở thành những người đầu tiên ngoài Trung Quốc tái tạo thành công virus Corona mới trong phòng thí nghiệm.Thành công này tạo bước ngoặt quan trọng mở đường cho việc nghiên cứu sản xuất vắc-xin phòng bệnh viêm phổi cấp đang khiến người dân trên toàn thế giới lo ngại.

Hình ảnh kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM) của virus corona. Ảnh: Reuters
Hình ảnh kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM) của virus corona. Ảnh: Reuters

Các nhà khoa học của Viện Nhiễm trùng và miễn dịch Peter Doherty tại bang Queensland của Australia vừa công bố một kết quả nghiên cứu mang tính đột phá trong cuộc chiến toàn cầu chống lại virus Corona (nCoV-2019) khi lần đầu tiên phát triển thành công một phiên bản của loại virus này trong phòng thí nghiệm. Nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học đẩy nhanh tiến độ bào chế vắc-xin cũng như thuốc điều trị loại virus nguy hiểm này.

Tiến sĩ Julian Druce của Viện Peter Doherty ngày hôm qua  (28/1) cho biết: "Chúng tôi có bệnh nhân đầu tiên vào thứ sáu và đã phát triển thành công virus từ bệnh nhân đó trong phòng thí nghiệm. Virus này có thể được sử dụng làm công cụ kiểm soát tích cực cho các phòng thí nghiệm tại Australia và sẽ được chuyển đến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như các phòng thí nghiệm khác ở châu Âu để tiến hành các nghiên cứu nhằm phát hiện và chẩn đoán loại virus này”.

Các nhà khoa học cũng cho biết, kết quả nghiên cứu này sẽ giúp phát triển một thử nghiệm để xác định những người nhiễm virus khi chưa có bất kỳ triệu chứng nào. Tỷ lệ tử vong do virus corona gây ra đến thời điểm này không cao như virus gây bệnh SARS hay MERS. Mọi người cần cảnh giác nhưng không đến mức báo động đối với virus corona. Australia đã được chuẩn bị tốt để đối phó với các loại dịch bệnh như virus này.

Theo ông Brendan Murphy, Giám đốc Y tế Australia, tại Australia hiện không có sự lây truyền virus corona từ người sang người do vậy người dân không nên quá lo lắng. Những người mắc bệnh đang bị cách ly và tất cả các bệnh nhân tại Australia đều trong tình trạng ổn định.

Hiện tại, các bệnh nhân bị nghi nhiễm virus corona tại Australia đều được xét nghiệm tại bệnh viện sau đó mẫu bệnh phẩm được gửi đến Viện Peter Doherty để xác nhận bệnh nhân có nhiễm loại virus này hay không.

(Theo Báo Quốc tế)

Các tin khác
4 kịch bản đối phó với dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV. Trong đó kịch bản 1: có người về từ vùng dịch; kịch bản 2: có hai người mắc; kịch bản 3: có 20 người mắc và cuối cùng là có hàng ngàn người mắc nCoV.

Theo thông tin từ cơ quan của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có 29 trường hợp được cách ly theo dõi và điều trị (27 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 02 trường hợp người Trung Quốc đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng sức khỏe ổn định, trong đó 01 người đã xét nghiệm lại âm tính với nCoV.

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu kiên quyết không để xảy ra dịch trong trường học và đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ lưu học sinh Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành y tế sẵn sàng các kịch bản cho tình huống dịch bệnh xảy ra

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế ngay trong hôm nay- 29-1 phải hoàn thiện, cập nhật các phương án, kịch bản đối phó với dịch viêm phổi cấp do virus corona (nCoV) trong từng tình huống cụ thể. Bộ Y tế đang chuẩn bị thành lập 40 đội cơ động ứng phó dịch nCoV.

Công an làm việc với Trần Văn Tùng.

Vào lúc 21 giờ ngày 27/1, trên trang facebook Trần Tùng đăng thông tin tại Bệnh viện Lê Lợi (thành phố Vũng Tàu) có 2 người Trung Quốc nghi nhiễm virus corona nhập viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục