Lễ mừng thọ - nét đẹp đạo hiếu

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/2/2020 | 8:19:26 AM

YênBái - Những ngày đầu xuân mới, từ khắp thôn xóm, làng quê đến thành thị ở Yên Bái lại nhộn nhịp với lễ chúc thọ, mừng thọ các cụ cao niên tuổi chẵn từ 70 trở lên. Đây đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi gia đình, dòng họ trên địa bàn tỉnh, thể hiện tấm lòng hiếu kính và quý trọng của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, đem đến sự ấm áp, gắn kết cho mọi nhà trong dịp tết đến, xuân về.

Lễ mừng thọ là dịp để cả gia đình sum vầy, thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.
Lễ mừng thọ là dịp để cả gia đình sum vầy, thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.

Năm 2020, cụ Bùi Thị Phú ở tổ dân phố 11, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tròn 100 tuổi song vẫn minh mẫn và khỏe mạnh. Mùa xuân này với cụ thật đặc biệt bởi cụ được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến tận nhà động viên, thăm hỏi sức khỏe và kính chúc cụ sống vui, sống khỏe, sống trường thọ và là tấm gương sáng cho con, cháu noi theo. 

Cụ Phú phấn khởi: "Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, đã luôn quan tâm, chăm lo đến sức khỏe và đời sống tinh thần của những người cao tuổi, nhờ vậy, chúng tôi yên tâm sống vui khỏe tuổi già”. 

Năm nay, toàn huyện Yên Bình có 1.385 cụ được chúc thọ, mừng thọ, trong đó người thọ trên 100 tuổi là 23 người. Việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ được địa phương hướng dẫn cụ thể đến từng tổ dân phố, từng xã, thôn, bảo đảm tiêu chí ấm cúng, trang trọng, tôn vinh người cao tuổi. 

Mới sớm ngày mùng 4 tết, con cháu cụ bà Phạm Thị Bưởi ở thôn Cổng Chào, xã An Thịnh, huyện Văn Yên đã chuẩn bị trang phục áo dài, khăn xếp để cụ Bưởi đi dự lễ mừng thượng thọ tròn 80 tuổi tại nhà văn hóa xã. Không khí buổi lễ diễn ra trang trọng, ấm cúng cùng sự sum họp đủ đầy con, cháu. 

Cụ Bưởi không giấu được xúc động: "Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, người dân trong xã, thôn, đặc biệt là sự sum vầy của con cháu là món quà tinh thần có ý nghĩa nhất, tạo động lực cho tôi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội”. 

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền nên nhiều năm qua, không chỉ các phường, xã, thị trấn vùng thấp mới tổ chức chúc thọ người cao tuổi mà các địa phương ở vùng sâu, vùng xa cũng trang trọng tổ chức chúc thọ, mừng thọ những người đã ở cái tuổi xưa nay hiếm. Năm nay, toàn tỉnh có trên 11.100 người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ. 

Trong đó, có 100 người 100 tuổi và 1.175 người 90 tuổi được Chủ tịch nước và Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ. Tổng số kinh phí chúc thọ, mừng thọ là trên 6 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh, huyện có hàng ngàn suất quà tặng các cụ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán. 

Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: "Năm nay, số cụ được chúc thọ, mừng thọ tăng hơn 2.000 người so với năm 2019. Điều này cho thấy, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương đã góp phần động viên tinh thần của người cao tuổi để các cụ sống lâu, sống khỏe, hạnh phúc, thể hiện sự tri ân đối với công lao sinh thành nuôi dạy con cái, cũng như những đóng góp to lớn của các cụ trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. Ðến thời điểm hiện tại, hầu hết các cơ sở Hội đã hoàn thành việc tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho người cao tuổi vừa trang trọng vừa đầm ấm, ý nghĩa. Hoạt động này ngày càng được nhân rộng thể hiện sự quan tâm của địa phương, gia đình đối với người cao tuổi, động viên người cao tuổi thêm sống vui, sống khỏe, an yên tuổi già”. 

Lễ mừng thọ không chỉ tiếp sức mạnh cho các cụ thêm niềm tin vào cuộc sống, truyền đạt cho thế hệ trẻ những kinh nghiệm hay thiết thực, bổ ích, là cây cao bóng cả, là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo mà còn giáo dục cho thế hệ trẻ kính trọng người trên, trân trọng truyền thống gia đình, tô thắm thêm đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam. 

Thanh Chi

Tags Lễ mừng thọ nét đẹp đạo hiếu Yên Bái thị trấn Yên Bình Yên Bình

Các tin khác

Chiều 5/2, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt học sinh đạt giải, giáo viên có học sinh đạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm học 2019 - 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự buổi gặp mặt.

Xã Tân Hương, huyện Yên Bình được Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (viết tắt là BCĐ138) tỉnh Yên Bái lựa chọn địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội thực hiện chuyển hóa trong năm 2018, theo Quyết định 602/QĐ-BCĐ ngày 2/5/2018.

Đại tá Trần Công Ứng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ

Thực hiện các quyết định về công tác cán bộ của Bộ Quốc phòng và Quân khu 2, được sự ủy quyền của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, chiều 4/2, Đảng ủy Quân sự tỉnh Yên Bái tổ chức trao các quyết định về công tác cán bộ, chuẩn bị nhân sự đại hội đảng các cấp trong LLVT tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lực lượng công an tỉnh Yên Bái tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đồng bào vùng cao. Ảnh minh họa

Năm 2019, toàn tỉnh có 132 vụ/178 trường hợp xuất cảnh trái phép ra nước ngoài (sang Trung Quốc 171 người, Campuchia 7 người).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục