Mù Cang Chải: "Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/2/2020 | 7:57:10 AM

YênBái - Với cách làm hay trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) bằng việc tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động và ra quân với khẩu hiệu: “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, thời gian qua, số người tham gia BHXHTN trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã tăng lên đáng kể.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải (bên trái) trao sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay tại nhà người tham gia.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải (bên trái) trao sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay tại nhà người tham gia.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách BHXH trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng các hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức hội nghị tuyên truyền cho đội ngũ là báo cáo viên của huyện, xã; cán bộ công chức, viên chức thuộc các ban, ngành, đoàn thể của huyện; cán bộ công chức, viên chức cấp xã và thông tin truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng 2 thứ tiếng Việt - Mông. 

Tuy nhiên, với đặc thù là một huyện nghèo, tỷ lệ người dân tộc thiểu số và người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được ngân sách Nhà nước đóng BHYT lên đến trên 96% dân số nên việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXHTN không được thuận lợi. 

Do đó, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức BHXH huyện Mù Cang Chải tích cực đi cơ sở tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên tổ chức giao ban, trao đổi rút kinh nghiệm với các đại lý, từ đó nắm bắt những khó khăn vướng mắc, đồng thời tìm hiểu, nhân rộng những mô hình, cách làm hay. 

Chị Nguyễn Thị Oanh - cán bộ BHXH huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Khi vận động mọi người tham gia BHXHTN mình tập trung tuyên truyền về lợi ích  khi về già có đồng lương hưu không phải trông cậy vào con cháu, mình cũng đưa ra những trường hợp cụ thể đã được hưởng để người dân tin tưởng. Có người hiểu họ tham gia ngay nhưng cũng có người vận động đến 2 - 3 lần họ mới hiểu và tham gia”. 

Nhờ vào kinh nghiệm của một cán bộ lâu năm nên từ khi BHXH tỉnh phát động cuộc vận động chị Oanh đã vận động được trên hàng chục người tham gia, năm 2018, chị đã được BHXH tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vận động người dân tham gia BHXHTN. Cùng với đó, BHXH huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức tuyên truyền lưu động có loa phát thanh được dịch sang hai thứ tiếng là Việt - Mông đến trung tâm các chợ xã, khu dân cư đông người không kể ngày nghỉ. 

Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, mỗi cán bộ, viên chức BHXH và Bưu điện huyện đã đến từng hộ dân có người thuộc đối tượng tham gia BHXHTN, từng hộ kinh doanh tại chợ để tuyên truyền, tư vấn, giải thích, vận động và giúp người dân thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXHTN. 

Chị Nguyễn Thị Hương, 27 tuổi, tiểu thương chợ xã Khao Mang chia sẻ: "Gia đình tôi kinh doanh tạp hóa nhỏ, thu nhập cũng không cao, tôi đã nghe đài, báo nói nhiều về chính sách BHXHTN, chúng tôi cũng muốn tham gia được cán bộ BHXH huyện đến tận xã để tuyên truyền, vận động tôi đã đăng ký ngay”. 

Qua các đợt tuyên truyền lưu động, BHXH huyện còn triển khai luôn việc in và trả sổ trực tiếp cho người dân ngay tại thời điểm đăng ký tham gia BHXHTN. Nhờ đó, kết thúc mỗi buổi tuyên truyền lưu động trực tiếp, BHXH huyện đã vận động được hàng chục người dân tham gia BHXHTN. Nếu như, từ năm 2008 - 2018, toàn huyện Mù Cang Chải mới có 98 người tham gia BHXHTN thì riêng trong năm 2019 đã có 247 người tham gia.

Trong năm 2020, BHXH huyện Mù Cang Chải phấn đấu vận động được 150 người trở lên tham gia BHXHTN. Để đạt được mục tiêu trên, BHXH tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động và ra quân với khẩu hiệu: "Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”; tập trung tuyên truyền trực tuyến đến tận các hộ dân; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện và hướng dẫn kỹ năng tiếp cận, tư vấn, thuyết phục, vận động... cho hệ thống đại lý; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống đại lý hoạt động đạt hiệu quả cao nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Nguyễn Minh Tuấn (Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải)

Các tin khác

Ngày Lễ tình nhân không chỉ là dịp để những đôi trai gái thể hiện tình cảm với nhau mà đây còn là dịp để chúng ta bày tỏ tình cảm đối với người thân và bạn bè. Dù năm nay bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch Covid-19 song vẫn rất nhiều món quà được lựa chọn trong ngày lễ này mà trong đó bánh kem và chocolate truyền thống luôn là sự lựa chọn số 1.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối ngày (15/2), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa, mưa rào và dông rải rác...

Các trường học đảm bảo các điều kiện để đón học sinh đến trường học tập trở lại xong trước ngày 17/2/2020.

Sau một thời gian cho học sinh, sinh viên tạm nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngày 13/2, UBND tỉnh Yên Bái có Công văn số 290/UBND-VX ngày 13/2/2020 về việc cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh trở lại trường học từ ngày 17/2/2020.

Vào lúc 16h ngày 11/2, tại thôn Tân Thành, xã Yên Thái đã xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rui ngôi nhà và toàn bộ tài sản của gia đình anh Trần Văn Dũng, với tổng giá trị trên 300 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục