Với quyết tâm "Xây dựng ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện đại, chuyên nghiệp hướng tới sự hài lòng của người dân”, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động, tích cực, tập trung mọi nguồn lực, bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Nổi bật, diện bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng tăng, tính hết năm 2019, số tham gia BHXH bắt buộc toàn tỉnh là 53.430 người; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 44.027 người; BHYT là 806.655 người, đạt tỷ lệ bao phủ 96,6% dân số toàn tỉnh.
Đặc biệt, toàn ngành BHXH đã phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của các đại lý thu ở cơ sở nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đạt kết quả ấn tượng.
Trong năm qua, toàn tỉnh phát triển mới được 3.873 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người dân tham gia BHXH tự nguyện lên 7.829 người.
Đây là con số tăng đột biến bởi chỉ tính riêng số người tăng mới đã gần bằng kết quả 10 năm thực hiện chính sách này. Cùng việc mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, số thu BHXH, BHYT, BHTN tăng nhanh, hết năm 2019 tổng số thu toàn tỉnh là 1.595 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT giảm chỉ còn 0,95%.
BHXH tỉnh đã giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời quyền lợi, chế độ, chính sách cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong năm 2019, ngành BHXH đã giải quyết chế độ cho 41.208 người, lượt người hưởng các chế độ BHXH, thanh toán kịp thời chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 1.408 nghìn lượt bệnh nhân với số tiền chi trả hơn 757 tỷ đồng.
Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và các hoạt động nghiệp vụ có nhiều đột phá. Đến nay, BHXH tỉnh đã đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu: giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT, BHTN và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giám định điện tử chi phí khám, chữa bệnh BHYT thông qua Hệ thống thông tin giám định BHYT; số hóa hồ sơ lưu trữ; các phần mềm phục vụ công tác tài chính - kế toán, quản lý văn bản...
Trong năm, ngành BHXH tỉnh đã cắt giảm từ 32 thủ tục hành chính xuống còn 27 thủ tục hành chính, đưa 13 thủ tục hành chính ra thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; trên 90% đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử; 100% cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng KCB BHYT đã đảm bảo việc kết nối liên thông dữ liệu trên phần mềm Hệ thống thông tin giám định BHYT, góp phần đảm bảo tính chính xác, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT; đồng thời ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.
Những kết quả trên đã góp phần quan trọng ổn định cuộc sống cho người lao động góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
Năm 2020, BHXH tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt trên 16,5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp đạt mức ASEAN 4.
Để đạt mục tiêu này, BHXH tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, ngành phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, nhất là chính sách BHXH tự nguyện nhằm tăng nhanh diện bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh.
Triển khai cấp và gia hạn thẻ BHYT năm 2020 kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia theo đúng quy định của Luật BHYT; đồng thời, thường xuyên thực hiện tốt công tác cấp sổ BHXH cho người lao động để làm cơ sở giải quyết hưởng các chế độ BHXH đúng quy định.
Phối hợp với các sở, ban, ngành thống kê các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thuộc diện tham gia BHXH, BHYT bắt buộc trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề ra các giải pháp để khai thác, mở rộng nguồn thu, phát triển đối tượng; tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng, phấn đấu giảm nợ xuống mức thấp nhất.
Đặc biệt, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng có hiệu quả các phần mềm trong quản lý và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn của ngành; nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ nhân dân, phấn đấu giảm số giờ giao dịch của các đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của BHXH Việt Nam, của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Cùng với đó, tập trung đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người lao động và các đối tượng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.
Văn Thông