Hiệu quả “Ngày cuối tuần cùng dân” ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2020 | 9:57:59 AM

YênBái - Là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” vào cuối tháng 6/2019, huyện Mù Cang Chải đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân sát với thực tế của địa phương. Đến nay, sau gần 8 tháng thực hiện, mô hình thực sự trở thành ngày hội cuối tuần của cán bộ và nhân dân với những kết quả đạt được đáng ghi nhận.

Cán bộ Cơ quan Tổ chức - Nội vụ cùng nhân dân làm đường bê tông tại xã Púng Luông.
Cán bộ Cơ quan Tổ chức - Nội vụ cùng nhân dân làm đường bê tông tại xã Púng Luông.

Ngay sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý, cán bộ Cơ quan Khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã về xã Dế Xu Phình để tuyên truyền giúp bà con hiểu về cách phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (Covid-19). 

Đồng chí Hảng A Ký - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện thông tin: "Để chủ động phòng, chống với những diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi Covid-19, chúng tôi đã xuống với nhân dân xã Dế Xu Phình vào ngày thứ 7 để phát 200 khẩu trang và 200 bánh xà phòng cho người dân. Đồng thời, tuyên truyền giúp bà con có những nhận biết cơ bản về triệu chứng cũng như cách thức lây truyền của virus Corona. Mặt khác, tuyên truyền giúp bà con nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền về phòng chống dịch bệnh để nhân dân yên tâm, không hoang mang; đồng thời, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo cũng như tinh thần phòng chống dịch bệnh của cấp ủy các cấp trên địa bàn”. 

Cũng như nhiều người khác ở Dế Xu Phình, anh Vàng A Tòng ở bản Dế Xu Phình có mặt từ sớm ở trung tâm xã để được cung cấp những kiến thức giúp phòng ngừa dịch bệnh. Anh Tòng bày tỏ: "Ngày cuối tuần, được cán bộ xuống thông tin, tuyên truyền cách phòng chống dịch bệnh, chúng tôi có thêm kiến thức để phòng ngừa qua việc thực hiện đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và làng bản mình”. 

Ngoài ra, cứ vào 2 ngày cuối tuần trong tháng, cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện lại xuống với người dân tại các thôn, bản đã được phân công phụ trách để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân; giúp cơ sở giải quyết các nhiệm vụ cấp bách, nhiệm vụ chính trị trọng tâm tại địa phương.

Có thể thấy, việc triển khai thực hiện mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” ở Mù Cang Chải đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, đặc biệt là sự thay đổi về tư duy, nhận thức, cách nghĩ, cách làm của cán bộ, đảng viên, trong đó, vai trò của người đứng đầu cấp ủy hướng về cơ sở, hướng về dân có chuyển biến rõ nét. 

Qua gần 8 tháng thực hiện, với những hoạt động thiết thực theo tinh thần "làm hết việc chứ không hết giờ” và "giúp dân như giúp chính người thân” của mình, mô hình đã thu hút trên 6.400 lượt cán bộ, công chức, viên chức; hơn 18.300 lượt nhân dân tham gia, góp phần tu sửa 165,2 km, làm mới 33 km đường giao thông nông thôn; xây dựng bản nông thôn mới, tuyên truyền phòng chống tảo hôn; bảo vệ cảnh quan môi trường; khai hoang trên 52 ha ruộng bậc thang. 

Cùng đó, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tập trung hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua đó, góp phần quan trọng đưa tỷ lệ hộ nghèo năm 2019 giảm 11,04% - cao nhất từ trước tới nay, góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu theo Chương trình hành động số 144 và Kế hoạch số 131 của Tỉnh ủy. 

Để "Ngày cuối tuần cùng dân” tiếp tục phát huy hiệu quả, đồng chí Đào Thị Thu Thủy - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: "Với hiệu quả bước đầu đã đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, nhân dân về ý nghĩa, kết quả của việc thực hiện mô hình này. Đồng thời, tăng cường hơn nữa sự phối hợp triển khai mô hình, lựa chọn những việc làm thiết thực, phù hợp của địa phương, cơ quan, đơn vị, tránh tình trạng lấy số lượng mà quên đi chất lượng của các công việc".

"Năm 2020, song song với việc tăng cường tuyên truyền phòng, chống tảo hôn, dần xóa bỏ các hủ tục không còn phù hợp; tuyên truyền những giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc cần được gìn giữ, phát huy, huyện sẽ triển khai thực hiện mô hình với các chủ đề chính như: "Bảo vệ môi trường, không rác thải nhựa”, "Xây dựng nông thôn mới” và "Xây dựng cảnh quan môi trường phục vụ phát triển du lịch Mù Cang Chải...”. Chị Thủy cho biết.

Thanh Chi

Tags Hiệu quả ngày cuối tuần cùng dân Mù Cang Chải

Các tin khác
Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Đoàn viên thanh niên xã Tân Hợp tham gia hoạt động “Ngày thứ 7 cùng dân”.

Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động Đoàn và tập hợp thanh niên; đi đầu trong các chương trình hành động cách mạng ở địa phương... là việc Đoàn xã Tân Hợp, huyện Văn Yên thực hiện trong thời gian vừa qua

Lãnh đạo Bệnh viện cùng lãnh đạo Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc quan tâm, thăm hỏi bệnh nhân chạy thận.

Bên trong phòng kín đầy những máy móc chạy không ngơi nghỉ của đơn nguyên thận lọc máu là những bệnh nhân da dẻ nhợt nhạt, mệt mỏi vì đau đớn, bệnh tật, tình người ấm áp vẫn lan tỏa từ những người đồng cảnh ngộ và từ sự đồng hành, chăm sóc của đội ngũ y, bác sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục