Hưởng ứng “Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm” năm 2020

Yên Bái với thông điệp “Bảo đảm an toàn thực phẩm là xây dựng, củng cố niềm tin, uy tín sản phẩm Việt Nam”

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/4/2020 | 11:12:27 AM

YênBái - Năm 2019, các lực lượng chức năng đã phát hiện 1.086 cơ sở vi phạm; xử phạt 390 cơ sở với số tiền hơn 347 triệu đồng, 45 cơ sở phải tiêu hủy 350 loại sản phẩm, trị giá hơn 220 triệu đồng và có 639 cơ sở bị nhắc nhở…

Người tiêu dùng cần có thói quen chọn mua thực phẩm đảm bảo an toàn, nhất là các mặt hàng tươi sống.
Người tiêu dùng cần có thói quen chọn mua thực phẩm đảm bảo an toàn, nhất là các mặt hàng tươi sống.

Thông qua các hoạt động của "Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm (ATTP)” nhằm nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng, của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tăng cường vai trò giám sát, hậu kiểm tại các địa phương; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng...

Với sự chỉ đạo quyết liệt, việc quản lý ATTP trên địa bàn toàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực; trách nhiệm của các sở, ban, ngành, chính quyền, đoàn thể về công tác ATTP được nâng cao. Vì vậy, trong năm 2019, toàn tỉnh chỉ để xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm với 9 người mắc. Không có ca tử vong do ngộ độc thực phẩm. 

Năm 2019, trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức 713 buổi nói chuyện với hơn 22.000 người tham dự, mở 118 lớp tập huấn cho hơn 4.700 người, tổ chức 42 hội thảo với 2.018 người tham gia, thực hiện 897 băng rôn, khẩu hiệu, phát hành 411 băng đĩa, phát trên 37.000 tờ rơi…

Các ngành chức năng trong tỉnh đã thực hiện kiểm tra, thanh tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP ở 9.741 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; phát hiện 1.086 cơ sở vi phạm. 

Các lực lượng chức năng đã xử phạt 390 cơ sở với số tiền hơn 347 triệu đồng, 45 cơ sở phải tiêu hủy 350 loại sản phẩm, trị giá hơn 220 triệu đồng và có 639 cơ sở bị nhắc nhở… 

Qua đó, giúp người dân nhận biết các mối nguy mất an toàn, các biện pháp lựa chọn thực phẩm an toàn và các quy định của pháp luật về ATTP.

Tháng hành động Vì ATTP năm 2020 có Chủ đề "Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”, vì vậy, phát huy kết quả của công tác quản lý ATTP trên địa bàn toàn tỉnh năm 2019, trong tháng cao điểm về ATTP năm nay, Yên Bái sẽ tập trung tuyên truyền với thông điệp: "Bảo đảm ATTP là xây dựng, củng cố niềm tin, uy tín sản phẩm Việt Nam và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với quốc tế”. 

Theo đó, các sở, ngành và địa phương tăng cường truyền thông về bảo đảm ATTP, biểu dương, quảng bá các sản phẩm, các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Tập trung tuyên truyền phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về ATTP như: Luật ATTP, Luật Quảng cáo, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia…

Cùng đó là việc thông tin các tiêu chuẩn, quy chuẩn, kiến thức khoa học về ATTP, tác hại về thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn đến các cơ quan chức năng. 

Mặt khác, các cơ quan chuyên môn như: Sở Y tế, Sở Công thương, các cơ quan thông tấn, báo chí sẽ siết chặt quản lý nội dung quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật, có giải pháp loại bỏ các quảng cáo không đúng sự thật, có nội dung phản cảm về thực phẩm. 

Đồng thời, thông tin đến người dân kết quả thanh tra, kiểm tra về ATTP, trong đó công khai tên các cơ sở cung cấp thực phẩm không đảm bảo ATTP, vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo. 

Đặc biệt, tuyến huyện, thị xã sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản của địa phương, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và theo chuỗi.

Tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, nghiêm minh trong xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, quảng cáo thực phẩm và ngăn ngừa ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn gây ra; vận động người tiêu dùng lựa chọn sử dụng thực phẩm an toàn… là những hoạt động thiết thực thực hiện tốt thông điệp "Bảo đảm ATTP là xây dựng, củng cố niềm tin, uy tín sản phẩm Việt Nam và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với quốc tế”, bảo vệ quyền cơ bản của con người là được tiếp cận thực phẩm an toàn.

Tập trung tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong ATTP, đặc biệt là quyền khiếu nại, trách nhiệm khai báo, tố giác các hành vi vi phạm về ATTP; cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn; có thói quen từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATTP, không tiêu thụ những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng…  

Thành Trung

Tags Yên Bái an toàn thực phẩm sản phẩm Việt ATTP

Các tin khác
20.000 đơn hàng đầu tiên đăng ký trên sàn Book365.vn sẽ được Vietnam Post miễn phí 100% cước chuyển phá - Ảnh minh họa

Hội Sách trực tuyến quốc gia đầu tiên diễn ra trên sàn Book365.vn do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức diễn ra từ ngày 19/4 đến 20/5. Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là đơn vị chuyển phát duy nhất với rất nhiều ưu đãi về cước phí trong suốt thời gian diễn ra hội sách đặc biệt này.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các ngành tham quan gian trưng bày sách tại Lễ phát động Ngày sách Việt Nam lần thứ 6 - 2019.

Triển khai thực hiện từ năm 2014 đến nay, Ngày sách Việt Nam hàng năm tại Yên Bái đã thu được nhiều kết quả. Nhân Ngày sách Việt Nam năm nay, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quốc Chiến - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về sự kiện này.

Các doanh nghiệp, cơ sở chế biến gỗ rừng trồng ở Yên Bái bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19.

Toàn tỉnh Yên Bái có hơn 22.900 lao động của trên 2.230 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ảnh chụp đầu cầu Hội Nhà báo VN. Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Mai Đức Lộc (trên màn hình) điều hành hội nghị trực tuyến từ Đà Nẵng. (Ảnh: TPO)

Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã tổ chức chấm vòng sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV năm 2019 bằng hình thức trực tuyến (online) để bảo đảm việc thực hiện cách ly xã hội như Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục