Lê Gia Huấn - tác giả bộ ảnh “độc” quân dân Yên Bái bắn máy bay Mỹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2020 | 4:43:53 PM

YênBái - Giữa lằn ranh giới sự sống và cái chết, nhà nhiếp ảnh Lê Gia Huấn với “vũ khí” là chiếc máy ảnh AZEX 1A trong tay chấp nhận hiểm nguy để có được bộ ảnh “độc” về quân dân Yên Bái kiên cường, dũng cảm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ bằng đường không giai đoạn 1965-1972 đi vào lịch sử.




Khẩu đội pháo 100mm của Nhà máy Thủy điện Thác Bà bắn trả máy bay Mỹ ném bom  (Ảnh: Lê Gia Huấn).

Trên 3.000 tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Lê Gia Huấn đã phản ánh chân thực hình ảnh quân dân Yên Bái chiến đấu anh dũng, kiên cường chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ leo thang ra miền Bắc mà thị xã Yên Bái khi đó là một trong những trọng điểm đánh phá, phục vụ kịp thời, sinh động công tác thông tin tuyên truyền thời chiến. 



Khu vực Nhà ga Yên Bái những năm không quân Mỹ ném bom phá hoại miền Bắc. (ảnh Lê Gia Huấn)

Là cán bộ Ty Văn hóa - thông tin, tác nghiệp giữa lằn ranh giới sự sống và cái chết nhưng nhà nhiếp ảnh Lê Gia Huấn với "vũ khí” là chiếc máy ảnh AZEX 1A trong tay chấp nhận hiểm nguy để có được những thước phim "độc”, truyền tải thông điệp quý giá, góp phần vào chiến thắng hào hùng, thống nhất non sông.



Nhiếp ảnh gia Lê Gia Huấn trao đổi với phóng viên Báo Yên Bái. 

Có thể thấy, đây là bộ ảnh "độc” mà "người đứng sau những khuôn hình" Lê Gia Huấn đã ghi lại được những khoảnh khắc như còn vương khói bom, phản ánh một trong những giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ những năm đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Qua đó, cũng thấy rõ tinh thần quyết tử, hào hùng của quân dân Yên Bái sẵn sàng đối mặt một trong những kẻ thù mạnh nhất. 



Ông Lê Gia Huấn còn lưu giữ nhiều bức ảnh quý báu về quân dân Yên Bái trong thập niên 60 - 70. 

Vì vậy, giờ đã ở cái tuổi 79, ngoài niềm vui sum vầy con cháu - với ông, người cán bộ văn hóa năm xưa, đó là niềm tự hào mà không dễ ai có được. Những bức ảnh lịch sử đó đã chứa đựng những giá trị to lớn, góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau. 

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Lê Gia Huấn tác giả bộ ảnh “độc” quân dân Yên Bái máy bay Mỹ

Các tin khác
Tổng đài 111 sẽ tiếp nhận, giải đáp những vấn đề vướng mắc khi thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Nhằm thúc đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Do hỏa hoạn, ngôi nhà sàn bê tông của anh Trần Văn Báo thiêu rụi toàn bộ nhà cửa và tài sản.

Khoảng 00,h30 phút ngày (30/4) ngôi nhà sàn bê tông của anh Trần Văn Báo, thôn Hạ Giang, xã Tân Lập, huyện Lục Yên đã bị hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ nhà cửa và tài sản.

Ảnh minh họa

Sở Y tế các tỉnh, thành phố có nguy cơ thấp tiếp tục triển khai tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng tự nguyện nhưng phải đảm bảo an toàn tiêm chủng và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Sản xuất khẩu trang.

Chính phủ quyết nghị bỏ quy định áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế theo quy định tại Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục