Điểm sáng công đoàn ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/5/2020 | 11:23:48 AM

YênBái - Với 31 đoàn viên, những năm qua, Công đoàn cơ sở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - Trung học cơ sở (PTDTNT-THCS) huyện Văn Chấn luôn thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, viên chức và người lao động.

Đoàn viên Công đoàn nhà trường làm bài thu hoạch công tác công đoàn theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính.
Đoàn viên Công đoàn nhà trường làm bài thu hoạch công tác công đoàn theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính.

Hàng năm, vào đầu năm học, Công đoàn nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng nội quy, quy chế, kế hoạch hoạt động; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tổ chức và động viên cán bộ, giáo viên (CBGV) hăng hái tham gia các phong trào thi đua, trọng tâm là thi đua "Dạy tốt, học tốt”; "Giỏi việc trường, đảm việc nhà”; Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm khơi dậy tiềm năng lao động sáng tạo của CBGV trong các phong trào thi đua yêu nước của nhà trường. 

Để các phong trào, các cuộc vận động đạt kết quả thiết thực, thu hút đông đảo CBGV tham gia, Công đoàn đã cụ thể hóa chương trình trọng tâm của ngành, tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện cụ thể, thực tế của nhà trường.

Nét nổi bật của Công đoàn nhà trường những năm qua là tham mưu với chuyên môn tạo điều kiện cho CBGV học tập nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp dạy học. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc và đánh giá kết quả thực hiện công việc, kịp thời đề xuất với Ban Giám hiệu về những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện để điều chỉnh bổ sung. 

Từ đó, 100% đoàn viên Công đoàn đều có ý thức trách nhiệm, tự giác trong việc nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ nghề nghiệp, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục. 

Đến nay, đội ngũ cán bộ đạt chuẩn trở lên đạt 100%, trong đó giáo viên trên chuẩn có 19 người, đạt tỷ lệ 90,47%. CBGV, nhân viên trẻ yêu nghề, tâm huyết với công việc và có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục học sinh dân tộc nội trú, bồi dưỡng học sinh giỏi và là một tập thể đoàn kết, thống nhất, có tinh thần trách nhiệm cao. Học sinh đầu vào được thi tuyển, lựa chọn các em tiêu biểu của các xã trên địa bàn huyện nên rất thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục. 

Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường đứng thứ nhất trong toàn huyện và luôn trong tốp 15 trường có chất lượng giáo dục THCS cao nhất của tỉnh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%, trong đó xếp loại tốt nghiệp khá giỏi luôn đạt trên 82% trở lên. Chất lượng giáo dục đào tạo tăng ổn định, bền vững. Từ năm học 2014 - 2015 đến nay, nhà trường có 54 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 14 em đạt giải cấp quốc gia. 

Ngoài ra, tổ chức công đoàn luôn động viên, khuyến khích cán bộ, viên chức tham gia công tác nghiên cứu khoa học, đề xuất sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật áp dụng trong quá trình giảng dạy, quản lý của nhà trường và trong khối các trường PTDTNT-THCS, khối thi đua. 

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn và nhà trường còn luôn quan tâm đến các hoạt động khác như công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi. 

Hàng năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Công đoàn phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động hội diễn văn nghệ, thi đấu thể thao và tích cực tham gia các cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và ngành giáo dục tổ chức đạt kết quả cao. 

Cụ thể, năm 2016, tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh giành 8 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 13 Huy chương Đồng; Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc đạt 1 Huy chương Đồng; tham gia Hội thi Giai điệu tuổi hồng cấp huyện đạt giải Nhất... Hàng năm, nhà trường đều tổ chức từ 10 - 12 hoạt động lớn nhân kỷ niệm các ngày lễ trong năm; giữ gìn và phát huy những nét đặc sắc văn hóa, các trò chơi dân gian các dân tộc cho học sinh. 

Thực hiện công tác từ thiện nhân đạo, Công đoàn nhà trường còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Chi hội Chữ thập đỏ, Chi hội Khuyến học tổ chức kêu gọi, vận động ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo qua 5 năm được trên 50 triệu đồng; quan tâm, giúp đỡ những đoàn viên công đoàn và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi được 24 lượt học sinh với tổng số tiền là 7,8 triệu đồng; các thầy cô đã có gần 500 giờ dạy bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh mà không nhận tiền bồi dưỡng. 

5 năm gần đây, công tác xã hội hóa giáo dục đã huy động đoàn viên công đoàn, CBGV, nhân viên nhà trường ủng hộ 340,4 triệu đồng và 87 ngày công cho công tác cải tạo cảnh quan môi trường; huy động trên 80 lượt ngày công của cha mẹ học sinh để sửa cống rãnh, làm thư viện xanh, trên 8,5 tấn phân hữu cơ để cải tạo vườn trồng rau...

Với những kết quả đạt được, những năm qua, Công đoàn nhà trường được các cấp, các ngành khen thưởng. Đó là niềm tự hào và là nguồn cổ vũ cho cán bộ đoàn viên Công đoàn Trường PTDTNT-THCS huyện Văn Chấn tiếp tục thi đua hơn nữa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.

   Vương Anh (LĐLĐ huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện Yên Bình thực hiện rà soát hộ gia đình công nhân lao động nghèo.

2 năm 2016, 2017, Liên đoàn lao động huyện đã tuyên truyền vận động thành lập 8 công đoàn cơ sở (CĐCS) khu vực ngoài Nhà nước, năm 2019 thành lập mới 3 CĐCS.

Hơn 900 hộ gia đình tại Lâm Giang (Văn Yên) ký cam kết không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống.

Với trên 56% dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS) cùng với nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan nên ở Yên Bái tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến khó lường ở những nơi có đông đồng bào DTTS sinh sống.

Nắng nóng sẽ rất gay gắt trong vài ba ngày tới.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái cho biết, ngày 5 và 6/5, các khu vực trong tỉnh xảy ra nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Học sinh trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm được đo kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường theo đúng quy định.

Sáng nay (4/5), hàng chục triệu học sinh của 63 tỉnh, thành đi học trở lại sau ba tháng nghỉ phòng Covid-19. Nhiều tỉnh thành phân chia lịch học tập theo từng giai đoạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục