Yên Bình tăng cường giám định, hạn chế trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/5/2020 | 7:41:56 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Bình đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giám định, hạn chế trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh (KCB).

Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.
Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Ông Đỗ Văn Nhiêu - Phó Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết: "Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT, thực hiện hiệu quả công tác quản lý quỹ KCB, BHXH huyện đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, phòng chức năng, cơ sở KCB tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHYT; làm tốt công tác giám sát chi phí KCB bằng thẻ BHYT. Lãnh đạo cơ quan tăng cường kiểm tra, thanh tra thường xuyên và đột xuất các cơ sở KCB BHYT; nâng cao ý thức, trách nhiệm cho những cán bộ làm công tác giám định”. 

Đồng thời, BHXH huyện Yên Bình đã bố trí cán bộ giám định viên phụ trách BHYT thường trực tại Trung tâm Y tế huyện để tuyên truyền, hướng dẫn và giải quyết kịp thời quyền lợi cho người dân khám chữa bệnh BHYT. 

Tăng cường kiểm tra bệnh nhân tại các khoa điều trị, hàng tháng tổ chức giao ban với Trung tâm Y tế huyện để phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi các đối tượng tham gia BHYT. 

Những trường hợp đến KCB báo mất thẻ BHYT hoặc thẻ rách nát không rõ thông tin, giám định viên phải kiểm tra trên hệ thống để làm lại thẻ BHYT và phối hợp với Trung tâm Y tế huyện bảo đảm cho người dân KCB bình thường. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt, nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ, 4 tháng đầu năm 2020, BHXH huyện Yên Bình đã giám định chi phí KCB BHYT được 33.955 lượt bệnh nhân, với tổng số tiền 7,4 tỷ đồng. 

Ông Vũ Xuân Hương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cho biết: "Trên 95% bệnh nhân đến KCB tại Trung tâm Y tế huyện có thẻ BHYT, để người bệnh được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, Trung tâm Y tế huyện đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng KCB, bố trí phòng làm việc cho giám định BHYT ngay tại bộ phận đón tiếp tại Khoa Khám bệnh; phối hợp với BHXH huyện thực hiện tốt việc giám định BHYT, kiểm tra người bệnh khám và điều trị, tránh thất thoát và trục lợi quỹ BHYT”. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám định BHYT trên địa bàn huyện Yên Bình đang gặp rất nhiều khó khăn do cán bộ giám định mỏng; công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT tại một số đơn vị chưa tốt dẫn đến chi phí gia tăng bất thường hoặc chi phí tăng cao hơn so với mặt bằng chung; chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh rộng rãi không phù hợp với chẩn đoán; kéo dài ngày điều trị để thống kê thanh toán thêm tiền ngày giường, đưa bệnh nhân vào điều trị nội trú đối với trường hợp người bệnh chưa đến mức phải nằm viện... 

Ông Đỗ Văn Nhiêu cho biết thêm: "Để tiếp tục quản lý và nâng cao công tác giám định BHYT, thực hiện bảo đảm dự toán chi KCB BHYT được giao trong năm 2020 có hiệu quả, BHXH huyện Yên Bình sẽ tăng cường kiểm tra tình trạng bệnh nhân điều trị nội trú; rà soát việc chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kê thuốc phù hợp với chẩn đoán và điều trị”. 

Cùng với đó, BHXH Yên Bình tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ đối với cán bộ giám định; nâng cao chất lượng dữ liệu liên thông KCB BHYT, bảo đảm yêu cầu phục vụ công tác giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT. BHXH huyện phối hợp với các cơ sở KCB BHYT kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình giám định BHYT, nhằm bảo đảm yêu cầu công tác giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định hiện hành, thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB được thuận lợi nhất. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Xử lý nghiêm minh việc trục lợi từ gói an sinh 62.000 tỷ đồng

“Cần chú trọng tới việc xử lý vi phạm trong rà soát, lên danh sách và chi trả gói an sinh 62.000 tỷ đồng. Trường hợp trục lợi chính sách cần được xử lý nghiêm, thậm chí là xử lý hình sự…”.

Hiện trường vụ việc.

Một bức tường đang xây dựng thuộc huyện Trảng Bom đổ sập, khiến 10 người tử vong.

Dược phẩm Sao Kim sản xuất thuốc Dekasiam không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 559/SYT-NVD gửi các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh; phòng y tế các huyện, thị, thành phố; các công ty dược phẩm trong tỉnh về việc đình chỉ lưu hành thuốc Dekasiam không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Bên cạnh đó, cũng tạo môi trường để hội viên, thanh niên rèn luyện, tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2020…

Ban Bí thư T.Ư Đoàn vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi “Dự án tình nguyện năm 2020”, với chủ đề “Thanh niên tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng”. Đây hoạt động nằm trong Chương trình Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020, Kế hoạch tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục