Văn Chấn đẩy mạnh chăm sóc và bảo vệ trẻ em

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/6/2020 | 8:09:25 AM

YênBái - Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn, số trẻ em ở độ tuổi từ bậc học mầm non đến THCS là 27.256 em.

Cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em tại gia đình bà Sa Thị Nít.
Cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em tại gia đình bà Sa Thị Nít.

Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước về cơ sở vật chất đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em được học tập, vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ để phát triển toàn diện về thể chất và tâm hồn. 

Tích cực đẩy mạnh công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, huyện Văn Chấn đã đề ra các mục tiêu cụ thể như: giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, giảm tỷ lệ trẻ em bị tai nạn thương tích và đuối nước; phấn đấu tất cả các xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, thị trấn phù hợp với trẻ em; tất cả trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh miễn phí tại cơ sở y tế; vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em đạt trên 300 triệu đồng... 

Những mục tiêu thiết thực ấy đã tạo điều kiện cho nhiều trẻ em thiếu may mắn được phẫu thuật tại các chương trình từ thiện như: phẫu thuật nụ cười, phẫu thuật tim. 

Làm tốt công tác tuyên truyền về chăm sóc, bảo vệ trẻ em (CSBVTE), huyện Văn Chấn đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành và tầng lớp nhân dân; đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; phòng chống bạo lực trẻ em; phòng chống đuối nước... 

Ngoài ra, huyện còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời khuyến khích, khen thưởng những tập thể, cả nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CSBVTE; kiên quyết xử lý nghiêm người có hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. 

Tại các trường học luôn duy trì Phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho các em. Nhà trường thường xuyên tổ chức các giờ hoạt động ngoại khóa dạy kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống xâm hại để các em tự tin trong giao tiếp và tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại.

Hàng năm, nhiều hoạt động vì trẻ em được tổ chức luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tích cực từ các cấp, ngành cùng các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà hảo tâm… đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và tặng quà vào mỗi dịp như: khai giảng, tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6… cùng các hoạt động như: trao học bổng cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó có thành tích cao trong học tập, các em là con gia đình chính sách, trẻ em bị bỏ rơi chưa có người nuôi dưỡng. 

Nổi bật có mô hình Kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được duy trì thực hiện ở thị trấn Sơn Thịnh và xã Cát Thịnh. Thông qua chương trình giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được quan tâm, chăm sóc, điều trị thuốc ARV và hòa nhập cộng đồng. 

Xúc động trước sự quan tâm của cán bộ xã và các nhà hảo tâm đến thăm hỏi động viên, hỗ trợ cô bé Lò Thị Nhung bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS ở tổ dân phố Sơn Lọng, thị trấn Sơn Thịnh, bà Sa Thị Nít - bà của Nhung chia sẻ: "Tôi cảm ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ bà cháu tôi, những lời thăm hỏi, động viên này sẽ tiếp thêm động lực giúp bà cháu tôi vươn lên trong cuộc sống”. 

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đình Tứ, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Chấn cho biết: "Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua về công tác CSBVTE, chúng tôi tiếp tục tăng cường các biện pháp cụ thể, cùng những hành động thiết thực để nâng cao nhận thức của từng cá nhân, tập thể đưa công tác CSBVTE trở thành nhiệm vụ chung của tất cả mọi người và toàn xã hội”.   

Những hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác CSBVTE được triển khai sâu rộng đã giúp các em nhỏ ở huyện Văn Chấn có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống tốt hơn, từng bước phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. 

Bùi Minh

Tags Văn Chấn trẻ em phẫu thuật nụ cười phẫu thuật tim thương tích đuối nước

Các tin khác
Các em học sinh Trường THCS Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn rửa tay 6 bước.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 352 công trình cấp nước tập trung, 97.000 công trình cấp nước nhỏ lẻ đang hoạt động, cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho trên 600.000 người dân nông thôn. Đến hết năm 2019, tỷ lệ dân số nông thôn có nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 90%, dự kiến đến hết năm 2020 đạt 91%.

Đã dần đông đúc trở lại khu vực chợ bán thịt lợn sau những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Ấy thế mà vẫn chưa vui nét cười trên gương mặt những tiểu thương. Bao nhiêu năm dồn góp lại cũng chưa bao giờ tình hình buôn bán chật vật, ế ẩm như bây giờ.

Mã số BHXH cũng chính là mã định danh y tế có nhiều tiện ích giúp người dân theo dõi sức khỏe của mình một cách chính xác, kịp thời và khoa học.

Từ ngày 25-5-2020, mã số bảo hiểm xã hội sẽ được sử dụng làm mã định danh y tế để xác định danh tính một cá nhân tham gia dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Từ đầu năm 2020 đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã 2 lần gặp sự cố, lần lượt vào các ngày 2/4 và 14/5/2020. (Ảnh minh họa)

Thay vì được sửa xong vào ngày 2/6 như dự kiến, ngày 6/6, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG mới hoạt động bình thường trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục