Bộ Y tế vào cuộc dập ổ dịch bạch hầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/6/2020 | 3:01:58 PM

Sau khi ổ dịch bạch hầu xuất hiện ở Đắk Nông, Bộ Y tế đã vào cuộc tiến hành điều tra dịch tễ, điều trị dự phòng bằng kháng sinh và triển khai kế hoạch tiêm vaccine bổ sung.

Ngành y tế khám sàng lọc tại khu vực phát hiện ổ dịch bạch hầu ở Đắk Nông.
Ngành y tế khám sàng lọc tại khu vực phát hiện ổ dịch bạch hầu ở Đắk Nông.

Tính tới 24/6, tại Đắk Nông đã có 12 ca dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu, tập trung ở hai huyện Krông Nô và Đắk Glong. Một ca tử vong đã được ghi nhận tại huyện Đắk Glong. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông đã cách ly hơn 1.200 người có tiếp xúc và liên quan tới các bệnh nhân.

Tập trung ngăn chặn nguồn lây

Liên quan dịch bệnh này, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết Bộ Y tế đã chỉ đạo địa phương triển khai điều tra xử lý ổ dịch, đặc biệt là tiến hành cách ly các ca bệnh nhằm chống lây nhiễm.

Theo đó, ngành y tế triển khai giám sát chặt chẽ những trường hợp tiếp xúc gần (F1), người tiếp xúc với F1, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ bệnh để cách ly, điều trị, điều trị dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ bệnh kịp thời, hiệu quả, không để dịch lây lan và bùng phát ra cộng đồng.

Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên xuống địa bàn chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn công tác vệ sinh, xử lý môi trường phòng, chống bệnh bạch hầu theo hướng dẫn Bộ Y tế trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn có bệnh và khả năng bùng phát bệnh cao.

"Bệnh bạch hầu quan trọng nhất là phải phát hiện sớm. Việc điều trị dự phòng cho những trường hợp tiếp xúc bằng kháng sinh cũng đã được triển khai và có kết quả tốt, chưa có loại nào kháng. Cơ bản đến nay ổ dịch đã được kiểm soát", ông Tấn nói.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã ban hành kế hoạch tiêm bổ sung, triển khai tại một số tỉnh trọng điểm trong đó có Đắk Nông. Hiện tại, Đắk Nông chuẩn bị tiêm vaccine phòng, chống dịch cho nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 7 đến dưới 40 tuổi.

Ngành y tế tập trung mọi nguồn lực khống chế, ngăn chặn sự lây lan của bệnh bạch hầu tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong.

Theo ông Tấn, nguyên nhân số ca bệnh tại Đắk Nông gia tăng thời gian gần đây là không tiêm chủng đầy đủ bốn mũi theo lịch tiêm chủng.

"Theo đúng quy định, trẻ cần tiêm đủ bốn mũi. Nhưng tại khu vực này, chủ yếu là dân tộc Mông, trẻ mới chỉ tiêm một mũi, miễn dịch kém nên dễ mắc bệnh và có diễn biến nặng hơn", TS Tấn nói.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết bệnh bạch hầu lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm. Vì thế, cần cách ly y tế để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước đây, bệnh lưu hành khá phổ biến ở hầu hết địa phương trên cả nước. Sau khi việc tiêm phòng vaccine phòng bạch hầu được thực hiện, bệnh đã được khống chế và chỉ ghi nhận một vài trường hợp ở các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Hiện, bệnh bạch hầu chưa được loại trừ ở Việt Nam. Do đó, người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vaccine phòng bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu: Quinvaxem hoặc DTP, Td đầy đủ, đúng lịch.

Người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

(Theo Vietnam+)

Các tin khác
Quang cảnh cuộc họp.

Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp phiên thứ nhất năm 2020 để bàn về phương hướng tiền lương tối thiểu vùng năm 2021. Có hai phương án được đưa ra để thảo luận.

Ngày 24/6, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa 342 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn.

Tập huấn quyền trẻ em, kỹ năng làm việc với trẻ cho Đội Thanh niên xung kích bảo vệ trẻ em tại cộng đồng tại huyện Văn Chấn.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại tỉnh Yên Bái, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới quốc tế tại Việt Nam tại tỉnh đã thử nghiệm thành lập Đội Thanh niên xung kích bảo vệ trẻ em tại cộng đồng.

(Ảnh minh hoạ)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, nền nhiệt tại miền Bắc và miền Trung vẫn duy trì ở mức cao, từ 37 - 40 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục