Nắng nóng kéo dài ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/6/2020 | 8:33:33 AM

YênBái - Qua nhiều ngày nắng nóng liên tiếp, nhiệt độ tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống, sinh hoạt nhất là sức khỏe của người già, trẻ nhỏ. Theo các nhân viên y tế, đây là hai đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất do thời tiết, cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý để phòng, chống những căn bệnh thường gặp trong mùa hè.

Bác sĩ Khoa Khám bệnh - Trung tâm Y tế huyện Yên Bình  khám và tư vấn cho người bệnh
Bác sĩ Khoa Khám bệnh - Trung tâm Y tế huyện Yên Bình khám và tư vấn cho người bệnh

Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tăng lên so với thời gian trước, khám ngoại trú tăng 15 - 20%. Theo thống kê của Trung tâm, phần lớn là bệnh nhân cao tuổi mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ, huyết áp; các bệnh nhi thường mắc bệnh rối loạn tiêu hóa, viêm họng, viêm đường hô hấp... 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Song Hào - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Bước vào mùa nóng, thời tiết thay đổi là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nhiều bệnh nhân có bệnh mạn tính, thể trạng yếu đã bị vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, nhiễm trùng máu. Từ đầu tháng 6 đến nay, Trung tâm đã khám, chữa bệnh cho 5.591 lượt người bệnh, trong đó, 1.709 bệnh nhân cao tuổi, 717 lượt trẻ em dưới 15 tuổi và 377 lượt trẻ em dưới 6 tuổi. Trước thực tế đó, Trung tâm đã chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu của người bệnh, cụ thể: thay đổi giờ khám bệnh sớm hơn so với bình thường; tăng cường thêm nhân lực cho Khoa Khám bệnh vào giờ cao điểm; bố trí quạt, bàn ghế đầy đủ phục vụ người bệnh; dự trù cơ số thuốc đảm bảo…”. 

Đang chờ tới lượt khám bệnh, bà Đinh Thị Dinh 76 tuổi ở thôn Núi Nì, xã Mông Sơn cho biết: "Tôi bị bệnh tăng huyết áp đã lâu, nhất là khi thời tiết nắng nóng, cơ thể thấy mệt mỏi, huyết áp không ổn định vì thế tôi vào viện điều trị. Đến nay, sau gần một tuần điều trị sức khỏe đã tiến triển tốt. Chắc vài hôm nữa, tôi sẽ được ra viện”. Ghi nhận những ngày qua, trong số các bệnh nhân đến khám tại đây, số lượng bệnh nhân liên quan đến các bệnh về tiêu hóa, bệnh về hô hấp tăng cao hơn bình thường.

Trong khi đó, tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái, thời điểm những ngày thời tiết nắng nóng cao điểm từ ngày 22 - 24/6, Khoa Khám bệnh đã khám 731 lượt người bệnh. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Đỗ Thị Thanh Viên - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ cho biết: "Thời tiết nắng nóng, lượng bệnh nhi và người cao tuổi vào khám và điều trị tại Bệnh viện tăng đột biến. Đa số đều mắc các bệnh về đường hô hấp do sử dụng máy lạnh nhiều giờ liên tục hoặc cho quạt thổi thẳng vào mặt. Điều này sẽ làm khô niêm mạc mũi, miệng, dễ bị bệnh hô hấp. Đặc biệt là trẻ em, người già có sức đề kháng kém sẽ dễ mắc các bệnh hô hấp, viêm mũi dị ứng, phổi tắc nghẽn mãn tính”. 

Đang chờ làm thủ tục cho con khám bệnh, chị Nguyễn Thị Ngân ở tổ 8, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Con trai tôi gần 3 tuổi bị tiêu chảy cấp từ mấy ngày trước. Dù được điều trị tại nhà theo chỉ định của bác sĩ nhưng do thời tiết nắng nóng đột ngột nên cơ thể cháu mệt lả, mất nước và sốt cao. Tôi quyết định cho cháu nhập viện để điều trị cho yên tâm. Vào đây, được các bác sĩ quan tâm, chăm sóc tận tình, đến nay, cháu đã dứt đi ngoài và sức khỏe đang dần hồi phục”. Còn tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh theo báo cáo, trong đợt nắng nóng cao điểm, Khoa đã tiếp nhận hơn 200 trường hợp vào điều trị, có ngày có tới hơn 20 bệnh nhi vào điều trị chủ yếu là bệnh lý hô hấp.

Các chuyên gia y tế dự báo, khi các đợt nóng gay gắt kéo dài thì dịch bệnh mùa hè nhất là ở trẻ em và người già mới bùng phát do sức đề kháng kém và dễ lây chéo. Do đó, người dân hạn chế tối đa đi ra ngoài. Đặc biệt là người già, nếu đi ra ngoài phải có mũ, áo chống nắng... Người bị bệnh mạn tính sẽ có những cơn cấp tính khi thay đổi thời tiết, cho nên cần chú ý đề phòng, thường xuyên uống thuốc được chỉ định đầy đủ. Khi thời tiết thay đổi bất thường, phụ huynh cần chú ý cho trẻ uống đủ nước, ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi và vệ sinh sạch sẽ thân thể để phòng các bệnh tiêu hóa. Lưu ý cho trẻ mặc thoáng mát và tiêm phòng đầy đủ.

 Trần Minh

Tags Yên Bái nắng nóng người dân chăm sóc dinh dưỡng

Các tin khác

Mỗi ngày trên địa bàn tỉnh Yên Bái phát sinh khoảng 460 tấn rác thải sinh hoạt. Các địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp nâng cao ý thức, thay đổi hành vi của người dân để xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Dự kiến từ 1/7, có thể Đóng BHXH tự nguyện; Gia hạn thẻ BHYT và 4 dịch vụ khác trên cổng dịch vụ công Quốc gia

Dự kiến từ 1/7, có thể đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và 4 dịch vụ khác trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Tổ chức Đoàn các cấp cần thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh để chào mừng đại hội Đảng các cấp, ưu tiên các công trình, phần việc tại chỗ để chào mừng đại hội Đảng bộ của địa phương, đơn vị.

Công dân Việt Nam từ Pháp và các nước lân cận ở khu vực châu Âu làm thủ tục lên máy bay để về nước.

Hành khách của chuyến bay chủ yếu là trẻ em dưới 18 tuổi, du học sinh đã hoàn thành khóa học gặp khó khăn về nơi lưu trú, người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục