Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/7/2020 | 2:08:37 PM

YênBái - Đến nay, Hội LHPN tỉnh đã thành lập được 186 tổ phản ứng nhanh; duy trì và nâng cao hiệu quả trên 900 mô hình, loại hình CLB, tổ, nhóm.

Nhờ được tuyên truyền nhiều hội viên phụ nữ vùng cao có kiến thức nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.
Nhờ được tuyên truyền nhiều hội viên phụ nữ vùng cao có kiến thức nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ về vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, giúp chị em thúc đẩy bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ), phòng chống mua bán người, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc (GĐHP).

Mới đây Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tổ chức buổi truyền thông chính sách dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên - Hưởng ứng "Ngày gia đình Việt Nam - 28/6”. 

Tại buổi truyền thông, các hội viên đã được tìm hiểu Quyết định số 588 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030" đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó: tập trung vào việc giảm sinh sang duy trì mức sinh thay thế; vận động thực hiện mỗi gia đình, cặp vợ chồng sinh đủ hai con, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc; tập trung vận động không kết hôn và sinh con quá sớm, không sinh quá dày và sinh đủ hai con. Qua đó, nâng cao nhận thức về những giá trị truyền thống, văn hóa của gia đình Việt Nam, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Những năm qua, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ về vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội; thúc đẩy bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống mua bán người, phòng chống tệ nạn xã hội từ gia đình; lồng ghép hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng GĐHP với việc thực hiện Phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng GĐHP”; nâng cao kiến thức và sự tham gia chia sẻ của nam giới thông qua các hoạt động Ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ”, "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”; tổ chức các hội thi nấu ăn, các giải thể thao gia đình… thu hút nhiều gia đình hội viên phụ nữ tham gia; giúp các thành viên trong gia đình hiểu nhau hơn, cùng nhau chia sẻ trong cuộc sống.

Xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, tổ, nhóm các câu lạc bộ (CLB) "Gia đình hạnh phúc”, "Gia đình toàn mỹ”, "Phòng, chống mua bán phụ nữ, trẻ em”, "Phòng chống ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội, quản lý trẻ em hư tại cộng đồng”, "Nói không với bạo lực, phòng, chống BLGĐ, kiến thức giới”, CLB dinh dưỡng, phụ nữ nuôi dạy con tốt, kết nối mẹ và con gái, bà nội, bà ngoại; nhóm cha mẹ; mô hình tuyên truyền gia đình, dòng họ không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội… tạo sân chơi bổ ích để ông bà, cha mẹ, con cháu trao đổi, chia sẻ thông tin, kết nối yêu thương, gắn bó tình cảm gia đình. 

Hội cũng tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ Hội chủ chốt và tuyên truyền viên, cộng tác viên của Hội; vận động các bà mẹ có con nhỏ áp dụng phương pháp nuôi dạy con khoa học, cho con đi tiêm phòng đầy đủ và áp dụng mô hình vườn rau dinh dưỡng tại nhà. Các cơ sở Hội ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình không để con cái kết hôn sớm trước độ tuổi quy định, không kết hôn cùng huyết thống. 

Các loại hình CLB, tổ phản ứng nhanh nhằm phản ánh, cung cấp kịp thời các thông tin có liên quan đến các vụ việc nhạy cảm, bức xúc xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, những vấn đề nổi cộm tại địa phương… được thành lập tại các địa phương. 

Đến nay, Hội LHPN tỉnh đã thành lập được 186 tổ phản ứng nhanh; duy trì và nâng cao hiệu quả trên  900 mô hình, loại hình CLB, tổ, nhóm. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của hội viên và cộng đồng về bình đẳng giới, phòng chống BLGĐ; phòng, chống mua bán người, giúp chị em tổ chức tốt cuộc sống gia đình xây dựng GĐHP. 

Minh Huyền

Các tin khác

Sáng 2/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 – 2020. Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ tỉnh dự Hội nghị.

Vết nứt dài nhất lên tới gần 100m chạy ngang sườn đồi.

Đến thời điểm hiện tại, gần 40 nhân khẩu, thuộc 6 hộ đồng bào Mông (Bảo Yên, Lào Cai) đã ổn định đời sống, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa phối hợp với Huyện Đoàn Lục Yên và Trấn Yên tổ chức chương trình tập huấn nhằm giúp cho cán bộ Đoàn thôn, bản được tiếp cận luật và chính sách thực hiện quyền trẻ em.

Lãnh đạo Dai-ichi Life Việt Nam trao học bổng cho 74 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường tiểu học Nguyễn Thái Học

Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân cộng đồng nhân dịp đạt mốc son vinh dự phục vụ hơn 3 triệu khách hàng, ngày 1/7/2020, tại phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã trao 74 suất học bổng, trị giá 37 triệu đồng, cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục