Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/7/2020 | 8:18:47 AM

YênBái - Là huyện vùng cao, đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về chăm sóc sức khỏe ban đầu còn nhiều hạn chế, đời sống kinh tế khó khăn; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu thốn nhưng trong những năm qua, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Trạm Tấu đã vượt khó, áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh (KCB).

Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu ngày càng được đầu tư các trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.
Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu ngày càng được đầu tư các trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Như nhiều người dân trong xã Bản Mù, chị Hảng Thị Chang luôn chọn TTYT huyện là nơi thăm khám, siêu âm định kỳ. Chị Chang chia sẻ: "Từ ngày mang thai đến nay được 28 tuần, tháng nào tôi cũng đến đây thăm khám. Tại đây tôi được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ mang bầu rất chu đáo”. 

Gia đình chị Thào Thị Dông ở xã Bản Công thì sẽ mãi biết ơn các y bác sĩ của Trung tâm khi đã kịp thời cứu chữa cho con trai mình. "Hôm đó, con tôi bị sốt, lên cơn co giật, người tím tái lại, hai hàm răng cắn chặt, may đưa xuống viện và được các bác sĩ cấp cứu kịp thời nên cháu đã qua cơn nguy kịch và được điều trị sớm bình phục” - chị Dông kể. 

TTYT huyện Trạm Tấu hiện có 6 khoa, 1 phòng khám đa khoa khu vực, 12 trạm y tế xã, thị trấn với 134 cán bộ, trong đó có 21 bác sĩ, số cán bộ còn lại y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên. Dù còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhưng đội ngũ cán bộ của Trung tâm luôn nêu cao tinh thần thực hiện tốt 12 điều y đức của ngành y tế, không để xảy ra các sai sót trong quá trình thực hiện chuyên môn, là địa chỉ đáng tin cậy của đồng bào trong huyện. 

Bà Đinh Thị Minh Luyện - Giám đốc TTYT huyện cho biết: "Để xứng đáng với niềm tin và gửi gắm của nhân dân, hàng năm, Trung tâm luôn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ tận tình, trách nhiệm, kiên trì giải thích những vướng mắc của bệnh nhân hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Không có biểu hiện cửa quyền, cáu gắt, thờ ơ, coi thường người bệnh và người nhà bệnh nhân”. 

Cùng với đó, Trung tâm đã cải tiến quy trình KCB theo hướng giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết, tránh phiền hà cho người bệnh, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế. 

Trung tâm cũng chú trọng tăng cường công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, đào tạo nâng cấp (cử nhân điều dưỡng, định hướng chuyên khoa, chuyên khoa cấp I) theo hướng nâng cao chất lượng, nhất là đào tạo bồi dưỡng theo ê - kíp chuyên môn trong các lĩnh vực: ngoại khoa, sản khoa, hồi sức cấp cứu… 

Trung tâm cũng đã thành lập Hội đồng quản lý chất lượng Bệnh viện gồm các chuyên khoa khác nhau, trong đó lấy người bệnh làm trung tâm; việc bảo đảm và cải tiến chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên  suốt của Trung tâm cũng như các trạm y tế. 

Đặc biệt, Trung tâm còn tổ chức kiểm tra giám sát thường xuyên, bình bệnh án, lấy ý kiến thăm dò và đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân 3 tháng một lần, làm cơ sở cho việc cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. 

Cùng với việc nâng cao chất lượng KCB và chăm sóc sức khỏe nhân dân, Trung tâm đã triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia; tổ chức giao ban với trạm y tế các xã, thị trấn nhằm nắm bắt thông tin, tình hình dịch bệnh, công tác KCB từ cơ sở để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện không có dịch bệnh lớn xảy ra; đã KCB cho 211.852 lượt người bệnh và trên 17.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. 

Nhờ triển khai các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của huyện vùng cao, cùng với sự thay đổi nhận thức, hành vi và tác phong làm việc của đội ngũ y, bác sĩ theo hướng phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, TTYT huyện ngày càng khẳng định niềm tin, là địa chỉ tin cậy của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Văn Tuấn

Các tin khác

Sách lậu, sách giả ngày càng tinh vi hơn khiến cuộc đấu tranh ngày càng phức tạp, nhưng không vì thế mà bó tay. Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành nêu một loạt giải pháp thúc cuộc chiến chống sách lậu, sách giả trong thời gian tới.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh -Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Chiều 2/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 9 khóa XV sơ kết công tác Hội và phong trào phụ nữ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.

Các học viên thực hành dưới nước về phương pháp cứu nạn bơi

Sáng 2/7, tại nhà khách Hào Gia, thành phố Yên Bái, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em và cộng đồng năm 2020.

Quang cảnh Hội nghị

Sáng 2/7, Hội Cựu Chiến binh (CCB) Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội CCB giữa nhiệm kỳ 2017 - 2022; sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 và Nghị quyết về xây dựng tổ chức cơ sở Hội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục