Văn Yên: Mới chỉ có 2 người đi xuất khẩu lao động do dịch bệnh Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/8/2020 | 2:04:11 PM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu nên đến hết tháng 7, huyện Văn Yên mới có 2/120 người đi xuất khẩu lao động theo kế hoạch.

Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Văn Yên phát tờ rơi tuyên truyền về xuất khẩu lao động.
Cán bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Văn Yên phát tờ rơi tuyên truyền về xuất khẩu lao động.

Những năm qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) luôn được huyện Văn Yên đặc biệt quan tâm. Hàng năm, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến với người dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác XKLĐ.

Cùng đó là cơ chế chính sách khuyến khích việc đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; chính sách hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số, gia đình người có công với cách mạng; tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp tuyển chọn lao động, thông qua mô hình liên kết giữa các đơn vị tuyển dụng, chính quyền địa phương và người lao động (NLĐ)… 

Hiện, trên địa bàn huyện có 7 công ty có đủ điều kiện và hồ sơ pháp lý tham gia tuyển dụng XKLĐ nhằm bảo đảm quyền lợi của NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng gồm: Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Kinh Bắc; Công ty cổ phần thương mại Phúc Chiến Thắng; Công ty cổ phần Đào tạo và Phát triển công nghệ Hà Nội; Công ty cổ phần Phát triển quốc tế Nhật Việt… 

Các công ty này chủ yếu đưa NLĐ đi làm việc tại các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan, Lào, Trung Đông… 

Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện, chỉ tính riêng 7 tháng năm 2020, Phòng đã ban hành các công văn đến tất cả các xã, thị trấn về tuyển chọn thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản; lao động làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.

Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh ở các phiên giao dịch việc làm tại các xã: Yên Thái, Châu Quế Hạ, Nà Hẩu, Lang Thíp… với trên 300 lượt người tham dự. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã có 293 người đi XKLĐ. 

Ông Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: phần lớn NLĐ của huyện đi XKLĐ có thu nhập tương đối ổn định, cao hơn so với làm việc trong nước cùng ngành nghề, cùng trình độ. Qua nắm bắt từ các gia đình có người đi XKLĐ, tính bình quân thu nhập sau khi trừ chi phí sinh hoạt, NLĐ tiết kiệm khoảng 13 đến trên 20 triệu đồng/tháng tùy công việc. 

"Đối với huyện Văn Yên, hiện có khoảng gần 1.000 người đang làm việc tại nước ngoài, có người đi 2 đến 3 lần, nhiều người gửi tiền về gia đình xây nhà, mua trang thiết bị đắt tiền…” - ông Chỉ thông tin. 

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu nên đến hết tháng 7, huyện Văn Yên mới có 2/120 người đi XKLĐ theo kế hoạch. 

Trước những khó khăn bởi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện đã sớm chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, xây dựng các giải pháp trọng tâm về đào tạo nghề, giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tìm kiếm việc làm cho NLĐ để thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm cho gần 3.000 lao động trong năm 2020. 

Theo đánh giá của Phòng LĐ-TB&XH, trong 7 tháng đầu năm 2020, với nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, toàn huyện đã giải quyết việc làm mới cho 1.134 lao động, trong đó, từ phát triển kinh tế - xã hội 799 người; cung ứng lao động ngoài tỉnh 312 người; vay vốn giải quyết việc làm 23 người, đạt 43% kế hoạch năm.

Thực tế, công tác XKLĐ trên địa bàn huyện Văn Yên nhiều năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết việc làm cho NLĐ, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của rất nhiều gia đình. 

Người đi XKLĐ sau thời gian làm việc ở nước ngoài, còn tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm, thay đổi tác phong công nghiệp, trình độ quản lý; sau khi trở về địa phương đã đầu tư mở các cơ sở sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. 

Hy vọng dịch bệnh Covid-19 sớm được đẩy lùi để hoạt động XKLĐ tiếp tục khởi sắc, tạo cơ hội cho NLĐ tìm kiếm việc làm và thay đổi chất lượng cuộc sống.

Thạch Phong

Tags Văn Yên Yên Thái Châu Quế Hạ Nà Hẩu Lang Thíp xuất khẩu lao động tìm kiếm việc làm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, trong hai ngày 15 và 16-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Canada đưa 340 công dân Việt Nam về nước an toàn.

Nhờ làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, trẻ em vùng cao được chăm sóc tốt hơn.

Để đạt được mục tiêu Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng, đối tượng đến năm 2030 của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 trên địa bàn.

Thủ tướng đồng ý mở cửa Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 15-8

Thủ tướng đồng ý tiếp tục mở cửa Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đón tiếp, phục vụ nhân dân và du khách đến viếng Bác từ ngày 15-8; tiếp tục giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, có hiệu lực thi hành từ 20/8/2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục