Bảo hiểm xã hội Yên Bái giải đáp những chính sách bảo hiểm y tế mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/8/2020 | 2:06:28 PM

YênBái - Từ ngày 10/8, nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán có lợi cho người bệnh có thẻ BHYT; từ ngày 15/9/2020, người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp sẽ được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động...

Tập phục hồi chức năng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái (ảnh minh họa).
Tập phục hồi chức năng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái (ảnh minh họa).

Ông Hoàng Văn Bát ở tổ 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái hỏi: Theo tôi biết, từ ngày 10/8, nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế được quỹ BHYT thanh toán có lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. Vậy xin quý cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết rõ nội dung này? 

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời: Theo quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ Y tế về Sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của Thông tư số 35/2016/TT- BYT ngày 28 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) thì kể từ ngày 10/8/2020 có thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế được BHYT thanh toán. 

Trong đó có nhóm dịch vụ chụp cắt lớp vi tính 64-128 dãy: trường hợp bệnh nhân chụp mô phỏng lập kế hoạch xạ trị u não (thân não và/hoặc tiểu não), ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư di căn cột sống; chụp dựng hình 3D đường dẫn khí; chụp ngực trên người bệnh suy hô hấp; chụp toàn thân để đánh giá các giai đoạn của u hoặc đa chấn thương. 

Nhóm dịch vụ chụp cắt lớp vi tính từ 256 dãy trở lên: bổ sung trường hợp chụp đánh giá giai đoạn, tái phát, di căn, đáp ứng điều trị ung thư, để chỉ định phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị đích, miễn dịch;  mô phỏng lập kế hoạch xạ trị u não (thân não và/hoặc tiểu não), ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư di căn cột sống; chụp toàn thân để đánh giá các giai đoạn của u hoặc đa chấn thương…

Theo quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BYT ngày 22/6/2020 của Bộ Y tế thì những trường hợp sau đây bệnh nhân được BHYT thanh toán khi chụp động mạch vành, gồm: người bệnh có chỉ định phẫu thuật tim, mạch máu lớn, tuổi trên 45 đối với nam hoặc trên 50 đối với nữ; người bệnh có chỉ định ghép tạng; các dị tật bẩm sinh, mắc phải về hệ mạch vành. 

Thông tư 13/2020/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 10/8/2020.

■ Bà Hoàng Thị Tố Uyên ở xã Văn Phú, thành phố Yên Bái hỏi: Tôi được biết, từ ngày 15/9/2020, người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp sẽ được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động. Vậy điều này được quy định cụ thể như thế nào, điều kiện và mức hỗ trợ?

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời: Từ ngày 15/9/2020, điều kiện và mức hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp được quy định cụ thể tại Nghị định 88/2020/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành. Cụ thể, về điều kiện hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng, người lao động được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động khi có đủ các điều kiện sau đây: được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi chức năng lao động; suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định pháp luật tại thời điểm bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. 

Về mức hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động: mức hỗ trợ tối đa bằng 50% chi phí phục hồi chức năng lao động tính theo biểu giá phục hồi chức năng lao động tại thời điểm người lao động phục hồi chức năng lao động theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế sau khi đã được BHYT chi trả, nhưng không vượt quá 3 triệu đồng/người/lượt (Hiện nay, quy định mức hỗ trợ tối đa là không quá 2 lần mức lương cơ sở/người/lượt); số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 2 lần và trong 1 năm chỉ được nhận hỗ trợ 1 lần.

H.D

Tags Bảo hiểm xã hội Yên Bái giải đáp chính sách bảo hiểm y tế

Các tin khác

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi kem dưỡng trắng ngăn ngừa lão hóa da, giữ ẩm da do Công ty TNHH Thương mại - Sản xuất Thanh Nga sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.

Công dân Việt Nam làm thủ tục lên máy bay tại Australia.

Ngày 20-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Australia đưa hơn 340 công dân Việt Nam về nước.

Nhà văn hóa Bản Khéo, xã Lâm Thượng.

Đến nay, toàn huyện đã có 9/24 xã, thị trấn đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục