Công đoàn Yên Bái hướng về cơ sở, vì quyền lợi đoàn viên và người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/11/2020 | 8:13:54 AM

YênBái - Bên cạnh triển khai thực hiện Nghị định số 90 ngày 15/11/2019 của Chính phủ về thực hiện mức lương tối thiểu vùng năm 2020; thường xuyên kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp về chấp hành các giải pháp của Chính phủ, chính quyền địa phương về giãn cách xã hội và công tác phòng chống dịch Covid-19..., các cấp công đoàn Yên Bái hướng trọng tâm hoạt động vào thực hiện Chương trình hành động số 190 ngày 26/11/2019 của Tỉnh ủy.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Công tác triển khai, chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy đã được các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu như: hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn"; giải ngân cho đoàn viên thuộc hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình; công tác phát triển đoàn viên; công tác xây dựng Đảng và một số chỉ tiêu khác đang được các đơn vị đôn đốc thực hiện bằng nhiều giải pháp quyết liệt”. 

Đến nay, tổ chức công đoàn đã thành lập 16/21 CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đạt 76% kế hoạch; kết nạp 1.399/1.500 đoàn viên mới, đạt 93% kế hoạch; giới thiệu 887/700 đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đạt 127% kế hoạch. 

Các cấp công đoàn trong tỉnh còn triển khai, giám sát thực hiện tốt Nghị định số 90 ngày 15/11/2019 của Chính phủ về thực hiện mức lương tối thiểu vùng năm 2020; phát động phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và phong trào thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ); đôn đốc các cấp công đoàn triển khai việc thương lượng và đã ký 21/29 thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp...

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đầu năm đến nay, đã có 149/146 doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ, đạt 102% kế hoạch; 134/146 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ, đạt 92% kế hoạch, chất lượng tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ được nâng lên, phát huy quyền dân chủ của NLĐ khi tham gia các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập và thực hiện các chính sách cho NLĐ. 

Thông qua đối thoại, người sử dụng lao động và NLĐ đã chia sẻ và cơ bản giải quyết được những thắc mắc về tiền lương, tiền công, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… 

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nên các cấp công đoàn đã phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ là phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội. 

Các đơn vị đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương rà soát các doanh nghiệp và NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lập danh sách đề nghị chính quyền địa phương chi trả hỗ trợ kịp thời theo quy định của Chính phủ; chủ động tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong "Tháng Công nhân”, "Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2020 và bị ảnh hưởng mất việc làm do dịch Covid-19… Qua đó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp.

Các cấp công đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để phát động các phong trào thi đua phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; luôn đổi mới phương thức hoạt động, tập trung giúp cơ sở, hỗ trợ cơ sở, hướng dẫn CĐCS hoạt động. 

Trong thời gian tới, các cấp công đoàn Yên Bái tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền kết quả Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, hướng tới Đại hội XIII của Đảng; đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2020; vận động CNVCLĐ tham gia ủng hộ "Quỹ xã hội Công đoàn” năm 2020... 

Thành Trung

Tags Công đoàn Yên Bái xây dựng Đảng đại hội đảng Covid-19

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn động viên các y bác sỹ và các gia đình có trẻ khám sàng lọc theo chương trình.

Ngày 1/11, Chương trình “Trái tim cho em” phối hợp với Viettel Yên Bái, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Sản Nhi tổ chức hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn dự và động viên các gia đình có trẻ khám sàng lọc.

Ảnh minh họa

Sinh viên sư phạm được hỗ trợ học phí; giảm 1 phó phòng của cơ quan chuyên môn cấp huyện… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11/2020.

Lực lượng vũ trang tham gia cứu trợ người dân tại Nghệ An.

Các lực lượng quân sự như công an, quân đội luôn có mặt tại những điểm nóng để cứu giúp người dân, khi chịu ảnh hưởng của mưa bão.

Ngày 31/10, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm tâm Sản xuất và phát triển nội dung số - Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Cặp lá yêu thương” tại tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục