Giải pháp đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/11/2020 | 7:54:43 AM

YênBái - Số trường hợp tảo hôn đã giảm từ 29% năm 2016 xuống còn 23% năm 2019 và còn 4 cặp hôn nhân cận huyết thống.

Hội viên phụ nữ huyện Trạm Tấu lồng ghép tuyên truyền đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại cơ sở.
Hội viên phụ nữ huyện Trạm Tấu lồng ghép tuyên truyền đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại cơ sở.

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH, HNCHT) không những vi phạm pháp luật mà còn để lại những hệ lụy nghiêm trọng, lâu dài về mặt xã hội khiến chất lượng dân số suy giảm, suy thoái nòi giống, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và là một trong những lực cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững của vùng dân tộc thiểu số.


Nhận thức được tầm quan trọng trên, trong những năm qua, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; tập trung đầu tư phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo; chỉ đạo chính quyền các xã, thôn, bản xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. 

Nhờ vậy, tình trạng TH, HNCHT trên địa bàn huyện vùng cao Trạm Tấu có chiều hướng giảm dần qua từng năm, số trường hợp tảo hôn đã giảm từ 29% năm 2016 xuống còn 23% năm 2019 và còn 4 cặp HNCHT.  

Tuy vậy, là địa phương đông đồng bào người dân tộc thiểu số tư tưởng lạc hậu, "trọng nam khinh nữ” vẫn còn nặng nề nên tình trạng TH, HNCHT vẫn còn nhiều tiềm ẩn. 

Theo ông Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu, nguyên nhân của tình trạng TH, HNCHT chủ yếu là do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, việc kết hôn vẫn dựa theo phong tục tập quán của đồng bào. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung, sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn nói riêng cho người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên từ 12 đến dưới 18 tuổi chưa được chú trọng. Chính quyền cơ sở còn nể nang, né tránh, ngại va chạm; chưa xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật....

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định đẩy lùi tình trạng TH, HNCHT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu "Phấn đấu đến năm 2025, cơ bản không còn tình trạng TH, HNCHT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm cải thiện thể chất và trí tuệ cho người dân”. 

Để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này, huyện Trạm Tấu đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Trước hết, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự vào cuộc của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận của người dân trong đẩy lùi tình trạng TH, HNCHT.

Đẩy mạnh tuyên truyền về những hệ lụy của tình trạng này trong đối tượng học sinh THCS, THPT; chú trọng giáo dục nâng cao hiểu biết của học sinh về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn.

Đề cao trách nhiệm gương mẫu đi đầu trong phòng, chống TH, HNCHT của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp TH, HNCHT theo quy định của pháp luật. 

Cùng với các giải pháp trên, được biết huyện sẽ tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo” như gia đình, dòng họ, thôn, bản ba không: "Không có người TH, HNCHT, không xuất cảnh trái phép”; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín, các chức sắc tôn giáo trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, hướng nghiệp dạy nghề, gắn với tạo việc làm nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Hà Tĩnh

Tags Trạm Tấu tảo hôn hôn nhân cận huyết thống

Các tin khác
Bà Đào Phương Thảo - Phó giám đốc Agribank Yên Bái trao tặng số tiền 20 triệu đồng cho ông Tạ Sơn Hải.

Sáng 3/11, bà con tổ dân phố số 4, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ cùng đồng chí, đồng đội đến chia sẻ niềm vui với cha con ông Tạ Sơn Hải đã có mái nhà mới che mưa chắn nắng, góp phần ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, chiều 3/11, một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tới trao kinh phí ủng hộ tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng trao lá cờ Tổ quốc cho hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Sáng 3-11 tại chùa Quán Sứ - Hà Nội đã diễn ra lễ trao cờ Tổ quốc cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 39 năm thành lập Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Hồi 7h ngày 03/11, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục