Yên Bái chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa đông – xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/11/2020 | 7:47:45 AM

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh lớn, song căn cứ tình hình dịch tễ các bệnh truyền nhiễm gây dịch, thời gian qua, ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chủ động, kịp thời ngăn chặn các dịch bệnh, hạn chế tối đa những tác hại có thể xảy ra cho sức khỏe, tính mạng của người dân, nhất là dịch bệnh mùa đông - xuân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Minh Xuân, huyện Lục Yên tiêm phòng sởi cho học sinh trung học cơ sở.
Cán bộ Trạm Y tế xã Minh Xuân, huyện Lục Yên tiêm phòng sởi cho học sinh trung học cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh lớn; tuy nhiên, diễn biến các bệnh gây dịch khá phức tạp như: sốt xuất huyết, sởi, thủy đậu...; đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Thực tế đã cho thấy, thời tiết mùa đông - xuân rất dễ làm phát sinh, phát triển các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa. 

Việc gia tăng giao lưu, đi lại là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm lây lan, bùng phát. Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm gia cầm tăng cao cũng dẫn đến nguy cơ xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm mới, nguy hiểm. Riêng tháng 10/2020, toàn tỉnh đã ghi nhận 5 ổ dịch tay - chân - miệng với 38 ca mắc; những bệnh truyền nhiễm có số mắc tăng so với tháng trước như: tiêu chảy 113/82 ca, thủy đậu 29/16 ca, cúm 448/197 ca, sốt xuất huyết 8 ca... 

Trước tình hình đó, ngành y tế Yên Bái đã ban hành kế hoạch cụ thể với các mục tiêu, nhiệm vụ rõ ràng. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là cơ quan thường trực phòng, chống dịch bệnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh. 

Theo đó, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh mùa đông - xuân; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng chức năng; kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và các đội chống dịch cơ động tại đơn vị. 

Trung tâm còn ban hành các công văn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tuyến dưới tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; triển khai quyết liệt kiểm soát dịch bệnh, các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng; đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh; thường xuyên nắm bắt kịp thời, đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế có nguy cơ ảnh hưởng đến địa bàn; các cơ sở điều trị tập trung các nguồn lực, nhân lực để điều trị, cấp cứu người bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp tử vong; các địa phương, cơ sở y tế tập huấn phòng, chống nhiễm khuẩn bệnh viện, tập huấn công tác điều trị người bệnh và kịp thời hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương, đơn vị tuyến dưới khi có yêu cầu. Riêng đối với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được tăng cường quản lý, giám sát y tế chặt chẽ theo quy định, thực hiện nghiêm quy trình của Bộ Y tế...

Bác sĩ Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo: "Biện pháp quan trọng nhất để chủ động phòng bệnh chính là tiêm phòng vắc - xin đầy đủ, đúng lịch, góp phần không để nguy cơ dịch bệnh bùng phát lan rộng ra cộng đồng. Đồng thời, phụ huynh cần cho trẻ nhỏ đi tiêm đúng lịch, đủ mũi tiêm để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Người lớn cũng cần phải tiêm vắc - xin phòng bệnh. Khi người lớn được tiêm chủng có thể kiềm chế sự lây lan của bệnh sang trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, những trường hợp còn quá nhỏ để có thể tiêm vắc - xin hoặc chưa được bảo vệ đầy đủ. Bên cạnh đó, người dân cần thực hiện nghiêm túc các nội dung khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh mùa đông - xuân mà ngành y tế đưa ra như: giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp... Cùng đó, ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời”.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh đông xuân, thạc sĩ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Trước hết, cần tăng cường giám sát tại cộng đồng, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để không để dịch bệnh lây lan. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng dịch vụ, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đạt trên 98,5%. Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt công tác thường trực cấp cứu, phân loại sàng lọc bệnh, phân luồng khám bệnh, thu dung... Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, đặc biệt là thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến mọi người dân. Hơn nữa, ngành y tế phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để có những biện pháp hiệu quả nhất khi có tình huống xảy ra...”.
Trần Minh

Tags Yên Bái phòng chống dịch Covid-19 mùa đông xuân

Các tin khác
Tuổi trẻ huyện Trấn Yên tham gia vệ sinh môi trường.

Thời gian qua, Ban Chấp hành Huyện đoàn Trấn Yên luôn triển khai phong trào thi đua, tình nguyện hướng về cơ sở như: “Ba đến - Ba cùng”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Hành khách đợi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã cử cán bộ trực tiếp ra sân bay hỗ trợ công dân hoàn thành các thủ tục cần thiết trước khi máy bay cất cánh.

Công an tỉnh trao kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại thiên tai, chiều 6/11, cơ quan Công an tỉnh tới trao kinh phí ủng hộ 300 triệu đồng tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Lãnh đạo Viettel Yên Bái và lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh ký kết thỏa thuân hợp tác triển khai chương trình phối hợp ứng dụng viễn thông và công nghệ thông tin trong giáo dục năm học 2020-2021.

Chiều 6/11, Viettel Yên Bái tổ chức Hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái về triển khai chương trình phối hợp ứng dụng viễn thông và công nghệ thông tin trong giáo dục năm học 2020-2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục