Mái ấm của đoàn viên và người lao động Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2020 | 7:51:34 AM

YênBái - Liên đoàn lao động huyện Văn Chấn hiện có 106 công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số 2.867 đoàn viên. Nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ tổ chức công đoàn Văn Chấn chú trọng thực hiện trong nửa nhiệm kỳ qua.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Văn Chấn trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở.
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Văn Chấn trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của NLĐ, cũng như việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) vì quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ. Đến 30/10/2020, LĐLĐ huyện hiện có 5 CĐCS tại các doanh nghiệp, hợp tác xã; 100% các bản TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ.

Cùng với đó, LĐLĐ huyện còn tập trung nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLĐ, chất lượng và số lượng các cuộc đối thoại tại nơi làm việc theo quy định; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật công đoàn; thực hiện quyền và trách nhiệm tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ tại tòa án; đẩy mạnh công tác tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát, phản biện xã hội nhất là những chủ trương, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ; nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). 

Trong những năm qua, hoạt động của LĐLĐ huyện đã hướng về cơ sở, sát cánh cùng NLĐ. Các CĐCS đã thực hiện tốt việc tham gia xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ như xây dựng nội quy, quy chế, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ; quản lý theo dõi việc đăng ký, kiểm định các máy, thiết bị, vật tư và các chất có yêu cầu nghiêm ngặt ATVSLĐ; theo dõi tình hình thương tật, bệnh tật phát sinh do nghề nghiệp; đồng thời, đề xuất với người sử dụng lao động các biện pháp quản lý, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ.

Từ cải tiến lề lối làm việc, giữ vững kỷ luật công tác, chống bệnh hành chính, hình thức đơn thuần trong hoạt động công đoàn; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo thực hiện; nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy Đảng xây dựng, bổ sung, sửa đổi các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ và tổ chức công đoàn, những hoạt động thiết thực của các cấp công đoàn huyện Văn Chấn trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và NLĐ đã góp phần để các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách; tình hình tư tưởng của công nhân, viên chức và NLĐ ổn định. 

Đồng chí Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Chấn cho biết: "Để khẳng định được vai trò của tổ chức công đoàn, song song với xây dựng CĐCS vững mạnh; nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thì hoạt động công đoàn phải bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; coi trọng công tác phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, người quản lý để tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn”. 

Trong 3 năm qua, LĐLĐ Văn Chấn thành lập mới 3 CĐCS, kết nạp mới 236 đoàn viên; 100% cán bộ công đoàn không chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công đoàn; trên 90% CĐCS khu vực Nhà nước, 60 CĐCS khu vực ngoài Nhà nước đạt tiêu chuẩn CĐCS vững mạnh; trên 92% CĐCS ở các cơ quan, đơn vị, khu vực sản xuất, kinh doanh đạt Phong trào "3 có, 3 không”. Hàng năm 100% đoàn viên, NLĐ được học tập, tuyên truyền phổ biến các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết công đoàn các cấp...

Lê Thành

Tags Văn Chấn mái ấm công đoàn người lao động

Các tin khác
Cán bộ Công an xã Lâm Giang tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân.

Sau một thời gian hoạt động, với nhiều cách làm hay, sáng tạo và nghiêm túc, lực lượng Công an xã Lâm Giang, huyện Văn Yên đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn nông thôn.

Chị Thảo đã thừa nhận không bị mất tích và không sinh con

Bố chồng của thai phụ Bắc Ninh rất bất ngờ khi biết con dâu mang thai giả, vì gia đình không hề gây áp lực chuyện sinh cháu.

Quang cảnh Đại hội.

Sáng 6/12, phiên khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 438 đại biểu.

Ông Bùi Hữu Bình (bố chồng chị Nguyễn Thị Thuý Thảo) chia sẻ với phóng viên.

Chị Thảo sinh con tại một bệnh viện ở Gia Lai, tuy nhiên tinh thần bị ảnh hưởng và bị sang chấn tâm lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục