Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời chính sách trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp BHXH một lần

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/12/2020 | 7:37:03 AM

YênBái - Thời gian qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã nhận được câu hỏi của chị Vi Thị Thúy Vân ở xã Quy Mông, huyện Trấn Yên và chị Nguyễn Thị Nhung ở thành phố Yên Bái về một số chế độ, chính sách về BHXH mà các chị quan tâm. Sau đây là nội dung chi tiết:

Tại Khoản 2, Điều 18, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định quyền của người lao động
Tại Khoản 2, Điều 18, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định quyền của người lao động "Được cấp và quản lý sổ BHXH".

- Chị Vi Thị Thúy Vân ở xã Quy Mông, huyện Trấn Yên hỏi: Tôi đi làm được 5 tháng thì nghỉ việc, tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 4 tháng. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Đóng BHXH bao lâu mới được nhận trợ cấp thất nghiệp?

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 43 của Luật Việc làm, người lao động (NLĐ) đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b, Khoản 1, Điều 43 của Luật này; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 43 của Luật này; đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1, Điều 46 của Luật này; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 quy định: NLĐ đang đóng BHTN là NLĐ có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng BHTN và được tổ chức BHXH xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: NLĐ có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH; NLĐ có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.

Trường hợp của bạn mới đóng BHXH được 4 tháng thì chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Chị Nguyễn Thị Nhung ở thành phố Yên Bái hỏi: Tôi làm việc theo chế độ hợp đồng lao động có thời hạn và đóng BHXH. Nay tôi chấm dứt hợp đồng lao động, ngừng đóng BHXH nhưng công ty không trả sổ BHXH. Tôi phải làm gì để được nhận trợ cấp BHXH một lần?

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Tại Khoản 2, Điều 18, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định quyền của NLĐ "Được cấp và quản lý sổ BHXH". Tại Khoản 5, Điều 21, Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định: Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. 

Tại Khoản 3, Điều 47, Bộ luật Lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động: "Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của NLĐ”. Tại Điều 109, Luật BHXH quy định về hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm có sổ BHXH.

Vì vậy, để nhận được trợ cấp BHXH một lần thì phải có sổ BHXH. Trường hợp của bạn chưa nhận được sổ BHXH từ đơn vị sử dụng lao động, đề nghị liên hệ với đơn vị cũ để yêu cầu đơn vị làm thủ tục xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH cho bạn. Trong trường hợp đơn vị cố tình không trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn. Nếu không được thì bạn có thể gửi đơn đến thanh tra lao động thuộc phòng lao động - thương binh và xã hội nơi công ty bạn có trụ sở để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bạn.

H.D

Các tin khác

Ngày 17/12, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Yên Bái đã tổ chức bốc thăm trúng thưởng Chương trình khuyến mại “Mở tài khoản, nhận quà lớn cùng Agribank Bắc Yên Bái”.

Chính sách về giáo dục-đào tạo là một chính sách quan trọng để nâng cao dân trí và đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Việt Nam lần đầu tiên vào nhóm các nước có Chỉ số phát triển con người ở mức cao trên thế giới, nhưng sự tiến bộ vượt bậc này lại đi kèm với áp lực tương đối lớn.

Chăm sóc bệnh nhân trẻ bị đột quỵ tại BV Trung ương Quân đội 108.

Thống kê của các bệnh viện cho thấy, trung bình số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ vào mùa lạnh các năm tăng 15% -30%. Khi thời tiết lạnh sâu hay rét đậm, rét hại, số ca bệnh tăng cao bất thường.

Cán bộ Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm phân tích mẫu phục vụ công tác chuyên môn.

Năm qua, Trung tâm đã kiểm tra tại 226 cơ sở ở 9 huyện thị, thành phố, lấy 954 mẫu kiểm nghiệm thuốc giả, không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục