Trung tâm GDNN - GDTX huyện Trấn Yên:

Đổi mới dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2021 | 1:51:33 PM

YênBái - Những năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Trấn Yên đã tăng cường đổi mới phương pháp dạy và học nghề theo hướng phân luồng học sinh, đa dạng hóa các hình thức tư vấn định hướng nghề nghiệp, gắn với đào tạo nghề (ĐTN) cho lao động nông thôn (LĐNT), đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Cán bộ Trung tâm hướng dẫn học viên chăm sóc cây dâu tằm.
Cán bộ Trung tâm hướng dẫn học viên chăm sóc cây dâu tằm.

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học hệ trung học phổ thông (THPT), hàng năm, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường chuyên nghiệp, trường nghề trong và ngoài tỉnh huy động học sinh bổ túc THPT, kết hợp học văn hóa với học nghề theo hình thức tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp thu hút đông đảo học sinh tham gia. 

Trong công tác giảng dạy, tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường các hoạt động giáo dục pháp luật, giáo dục chính trị, đạo đức lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử gắn với tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường... 

Học sinh ngoài những giờ học văn hóa còn được học các nghề như: điện, điện tử, công nghệ thông tin, quản lý nhà hàng khách sạn… theo phương châm "Học đi đôi với làm”, để học sinh được thực hành bảo đảm tay nghề vững vàng khi kết thúc khóa học. Đánh giá kết quả học tập những năm gần đây, tỷ lệ học sinh có tay nghề khá, giỏi chiếm 30%, trung bình 70%. 

Để tạo việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp, Trung tâm đã chủ động kết nối với các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong nước như: Công ty lắp đặt Điện nước Tây Hồ Hà Nội, Công ty TNHH Samsung, Công ty TNHH Canon và chuỗi các nhà hàng, khách sạn…; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm việc tư vấn cho phụ huynh và học sinh về công tác xuất khẩu lao động… 

Cùng với công tác giáo dục THPT, Trung tâm còn thực hiện việc ĐTN cho LĐNT theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Hàng năm, Trung tâm đã bám sát kế hoạch phát triển kinh tế vùng của huyện như: trồng dâu nuôi tằm ở các xã Tân Đồng, Báo Đáp, Việt Thành; trồng tre măng Bát độ ở xã Lương Thịnh, Kiên Thành, Quy Mông; cây ăn quả có múi ở Hưng Thịnh, Hưng Khánh; phát triển du lịch ở Việt Cường, Vân Hội và khu, cụm công nghiệp ở Minh Quân, Bảo Hưng… để ĐTN phù hợp với đặc thù kinh tế của từng địa phương. 

Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã mở 130 lớp ĐTN cho 3.900 LĐNT, các nhóm đối tượng chủ yếu là lao động người dân tộc thiểu số, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo… với các nghề nông nghiệp như: quản lý và phát triển trang trại, nuôi tằm và sơ chế kén tằm, trồng và sơ chế tre măng Bát độ, sản xuất rau an toàn, kỹ thuật trồng nấm…; nghề phi nông nghiệp với các nghề như: kỹ thuật xây dựng, may công nghiệp, kỹ thuật nấu ăn… 

Trung tâm đã nỗ lực tìm các giải pháp phù hợp với cơ chế chính sách, đặc điểm của người lao động (NLĐ) theo hướng trực tiếp sản xuất tại chỗ nhằm tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm từ chế biến đến tiêu thụ trên thị trường góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân. 

Ông Lê Huy Chính - Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện cho biết: "Nhiều năm qua, Trung tâm đều hoàn thành các chỉ tiêu về ĐTN theo kế hoạch được giao. Đối với giáo viên dạy nghề, chúng tôi thường xuyên tạo điều kiện cho tham gia các lớp học tập để nắm bắt các thông tin khoa học kỹ thuật mới nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy nghề trong tình hình mới. Tuy nhiên, Trung tâm cũng gặp một số khó khăn như: cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy còn thiếu; chính sách kết nối giữa đơn vị tuyển dụng lao động với người học nghề chưa được thường xuyên; một bộ phận người lao động chưa nhận thức đầy đủ về việc học nghề gắn với việc làm nên khó khăn trong công tác tuyển sinh mở lớp; chưa có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thu hút NLĐ sau khi học nghề…”.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục văn hóa và trung cấp nghề với học sinh THPT; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong tuyển và sử dụng lao động gắn với cung cấp nguyên liệu, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; cập nhật những kiến thức khoa học kỹ thuật mới trong ĐTN cho LĐNT… phù hợp với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của LĐNT trong giai đoạn hiện nay.
Thạch Phong

Tags huyện Trấn Yên dạy nghề đào nghề nông thôn giới thiệu việc làm

Các tin khác
Ảnh minh họa

Chính phủ ban hành Nghị định số 152/2020/NĐ-CP quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt tìm hiểu kiến thức về giáo dục giới tính thông qua tờ rơi.

Thành phố đang duy trì hiệu quả 9 câu lạc bộ tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân tại 9 xã, phường; duy trì tốt mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại 15/15 xã, phường; nhân rộng câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3...

Hiện trường một vụ nổ bình ga. Ảnh minh họa.

Bệnh nhân T.V.C, 18 tuổi, ở Thái Nguyên bị đa chấn thương do nổ bình gas 12kg khi đang nấu ăn; vào viện trong tình trạng lơ mơ, glasgow 12 điểm, đồng tử đều 2mm có phản xạ.

Ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam kiến nghị Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7 thay vì hoãn cả năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục