Thành phố Yên Bái phát triển mạnh đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/1/2021 | 1:51:05 PM

YênBái - Để phát triển và mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), thành phố Yên Bái đã quan tâm củng cố, xây dựng và mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, đồng thời phát huy vai trò của các đại lý thu trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Quang cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của BHXH thành phố Yên Bái.
Quang cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của BHXH thành phố Yên Bái.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thành phố Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường chỉ đạo phát triển và mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH đến tận phường, xã; giao chỉ tiêu đến từng đơn vị, cá nhân. 

Hiện thành phố Yên Bái có 6 đại lý thu BHXH, BHYT gồm: đại lý thu UBND xã, phường; đại lý thu trung tâm y tế; đại lý thu trung tâm dịch vụ việc làm; đại lý thu trung tâm tư vấn hỗ trợ thành viên liên minh hợp tác xã; Đại lý thu Viettel Yên Bái và Đại lý thu Bưu điện với 47 điểm thu bố trí đồng đều ở các xã, phường. 

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng các nhân viên đại lý thu đã tích cực, linh hoạt thực hiện các hình thức tuyên truyền, do vậy số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đều có sự tăng trưởng. Có nhiều đại lý đã khắc phục khó khăn, nỗ lực vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT vượt kế hoạch được giao như: Đại lý thu UBND phường Nguyễn Phúc phát triển được 286 người, đạt 262% kế hoạch; Đại lý thu phường Hồng Hà phát triển được 254 người, đạt 161% kế hoạch giao. 

Ông Nguyễn Ngọc Trúc - quyền Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho biết: Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, song Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường chủ động sáng tạo trong phối hợp tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT phát huy những cách làm hay, hiệu quả, hướng đến mục tiêu BHXH toàn dân. 

Đặc biệt, hệ thống đại lý thu có vai trò quan trọng trong phát triển đối tượng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Các đại lý thu, nhân viên đại lý thu trực tiếp phối hợp với thôn, tổ dân phố lập danh sách những người có khả năng tham gia BHXH tự nguyện để vận động tham gia BHXH, BHYT. 

Hiện thành phố Yên Bái có 2.838 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.293 người so với cùng kỳ năm 2019; có 24.140 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng 3.120 người so với năm 2019, đạt 106,6% kế hoạch BHXH giao, gần 100% dân số tham gia BHYT.  

Mặc dù vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố còn rất thấp so với tiềm năng. Hiện đối tượng tham gia BHXH tự nguyện mới chiếm 6,24% lực lượng lao động. Bên cạnh đó, số đối tượng thuộc diện vận động tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là lao động tự do hoặc lao động tự tạo việc làm nên thu nhập thấp, việc làm không ổn định nên khó có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện. 

Chính quyền địa phương một số nơi chưa thực sự vào cuộc, sự phối hợp trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH tự nguyện giữa các ngành với cơ quan BHXH chưa thường xuyên. Một số nhân viên đại lý thu chưa chủ động, chưa tích cực trong công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Do đa số nhân viên đại lý thu hoạt động kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau nên một số nhân viên đại lý thời gian dành cho công tác khảo sát, nắm bắt tình hình dân cư và người lao động cụ thể thuộc diện vận động tham gia BHXH tự nguyện chưa nhiều, chưa thực sự tâm huyết với công việc là nhân viên đại lý thu.

Năm 2021, thành phố phấn đấu có khoảng 4.330 người tham gia BHXH tự nguyện. Để tiếp tục khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thành phố tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý thu, làm tốt công tác đào tạo, tập huấn nhân viên đại lý thu. 

Đồng thời, đảm bảo mỗi đại lý thu xã, phường có ít nhất 2 nhân viên đại lý thu; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng tiếp cận dịch vụ thu, chi trả, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách về BHXH tự nguyện. 

Đồng thời, các đại lý thu tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng tiếp cận trực tiếp với người dân, giúp người dân nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chính sách, quy định về BHXH tự nguyện. Từ đó, mỗi người tham gia BHXH sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Văn Thông

Các tin khác

Sáng nay - 29.1, các trường học trên địa bàn huyện Lục Yên đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Thầy và trò được yêu cầu thực hiện đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay khô sát khuẩn.

Sở Y tế tặng quà Tết cho Đảng ủy xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn

Vừa qua, tại UBND xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn, Sở Y tế đã có buổi làm việc với Thường trực Đảng ủy xã về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và đón tết Nguyên đán Tân Sửu trên địa bàn xã.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chiều 28/1, đoàn công tác của Báo Yên Bái do đồng chí Hà Ngọc Văn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc tết nhân dân xã An Phú, huyện Lục Yên, là xã được Tỉnh ủy phân công giúp đỡ.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Thanh Vân (thứ 2 từ phải sang), ông Đoàn Ngọc Hải (thứ 3) và ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cùng tặng sữa đặc có đường và áo ấm mùa đông cho học sinh Trường tiểu học và trung học cơ sở Dế Xu Phình

Sữa đặc có đường, chăn, áo ấm và quà Tết là những vật dụng thiết thực đoàn thiện nguyện mang tới huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục