Vù tăng giá dịch vụ ăn theo "mùa tết"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2021 | 7:59:49 AM

YênBái - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, mọi người, mọi nhà đều có sự chuẩn bị ít nhiều cho công việc dọn dẹp, sửa sang, trang trí, mua sắm… để tết đến, xuân sang mọi điều đều trở nên tươi đẹp, ấm áp. Chính vì thế xuất hiện muôn kiểu dịch vụ ăn theo “mùa tết”, việc nhiều, giá cao.

Dịch vụ dọn nhà chuyên nghiệp đang rất đắt khách ngày cận tết.
Dịch vụ dọn nhà chuyên nghiệp đang rất đắt khách ngày cận tết.

Tiền công người giúp việc đẩy lên từng ngày

Nhu cầu thuê người giúp việc dịp tết ngày càng nhiều, vì thế giá cả mỗi năm mỗi khác và tiền công được tính theo ngày, giờ làm việc. Ngày thường, chị Đặng Hồng Liên, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái thuê người giúp việc với giá trung bình 40 - 50.000 đồng/ngày, mỗi ngày 2 tiếng lau, dọn nhà; giặt, phơi quần áo… Nhưng từ rằm tháng 11 trở lại đây người giúp việc đề nghị tăng tiền công. Trong đó, ngày 30 tết chị sẽ phải trả cho người giúp việc 100.000 đồng/giờ và phải đặt lịch sẵn. Với những gia đình thuê người dọn dẹp không định kỳ thì càng đau đầu để tìm người có uy tín và chi phí tăng lên. 

Chị Đoàn Thị Nghĩa, phường Hồng Hà cho biết "Bình thường, mỗi tháng dọn nhà 1 lần với tiền công là 250.000 đồng/ngày; nếu cả tẩy tường mốc là 350.000 đồng/ngày thì thời điểm cận tết giá đã tăng lên 400.000 đồng/ngày dọn thường còn cả tẩy tường, tẩy mốc là 600.000 đồng/ngày. Nhưng để tìm được người như ý và cẩn trọng không phải dễ cho nên dù giá tăng vẫn chấp nhận được. Nghề nào chẳng có lúc như vậy”. 

Bà Vi Thu Lan, phường Yên Ninh đã nhiều năm nay thuê giúp việc dịp tết chia sẻ, gia đình bà sống chung 4 thế hệ, mẹ già gần 100 tuổi, con dâu trẻ và 2 cháu nhỏ nên năm nào bà cũng thuê 2 người giúp việc trông các bé và lo việc bếp núc. Cách đây khoảng 4 năm, giá thuê là 200.000 đồng/ngày, nhưng năm 2020 đã tăng lên 500.000 đồng/ngày và năm nay là 650.000 đồng/ngày. Được biết, ngày công tết thường được tính từ 27 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng. Như vậy, nếu thuê trọn gói cả tết sẽ là 10 ngày công, hẳn là một số tiền không nhỏ. 

Muôn kiểu dịch vụ lên ngôi

Nếu như trước kia, ngày tết, nhà nhà, người người đều tự tay làm việc, dọn dẹp trừ những công việc quá sức của mình thì ngày nay nhu cầu gì cũng có các dịch vụ đáp ứng. 

Chị Nguyễn Hồng Vân, tiểu thương bán hàng khô ở chợ Yên Ninh cho biết: "Ngày tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, tôi sử dụng mọi hình thức "chiều lòng” khách như: nhận rửa lá bánh chưng, chẻ lạt, ai thuê gói bánh thì gói thuê, ai cần hành muối có hành muối, ai cần hành, tỏi bóc sẵn thì phải thuê người bóc hành, bóc tỏi; rồi thuê người đóng gói mộc nhĩ, nấm hương, măng, miến, hạt hướng dương... Và giá các dịch vụ này cũng đều tăng hơn so với các năm trước ít nhất là đôi chục nghìn”.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ phun sơn cánh cửa, bàn ghế cũng tăng đáng kể. Anh Hoàng Văn Dũng, phường Minh Tân chuyên đi phun sơn thuê cho biết: "Cuối năm, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, công trình xây dựng, nhà dân khánh thành nên việc phun sơn làm không xuể. Với những hộ gia đình có nhu cầu phun sơn cánh cửa, bàn ghế phải sắp lịch trước vì không bố trí được thời gian. Ai cũng muốn nhanh, đẹp nhưng giá vật liệu tăng, giá cả sinh hoạt tăng nên giá nhân công phun sơn cũng tăng từ 1,5 - 3 lần là chuyện đương nhiên”. 

Cùng với đó là các dịch vụ trang trí, dán xe máy, ô tô cũng nở rộ. Cửa hiệu dán xe máy Minh Khang, phường Yên Ninh, hàng ngày từ sáng sớm đến tối muộn đều có khách đến dán trang trí xe máy, ô tô. Anh Tô Thành Giang, phường Nguyễn Thái Học cho biết "Giá dán xe máy bình thường dao động từ 250.000 - 400.000 đồng/xe, nhưng thời điểm này như anh dán chiếc xe máy SHmode giá lên tới 500.000 đồng/xe”.

Tìm người giúp việc ở đâu?

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết những người thuê dọn nhà, giúp việc đều giới thiệu qua bạn bè, đồng nghiệp. Hiện nay, thành phố Yên Bái đã xuất hiện một vài trung tâm dọn nhà thuê. Việc hợp đồng thuê người giúp việc chủ yếu là hợp đồng qua miệng và bằng niềm tin. 

Trên mạng xã hội hiện nay cũng đã xuất hiện nhiều hội, nhóm tìm kiếm người giúp việc trên địa bàn, điều đó càng chứng tỏ xã hội ngày càng quan tâm đến công việc này. Và thật dễ dàng khi tìm hiểu các thông tin đó với những cam kết "Người giúp việc đã được đào tạo với phẩm chất thật thà, chăm chỉ, tận tâm sẽ ở tại nhà bạn và giúp bạn lo toan những công việc nội trợ, đảm bảo về sức khỏe; đảm bảo lý lịch rõ ràng; thái độ làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình; đào tạo kỹ năng giúp việc cơ bản và nâng cao; phong thái luôn chuyên nghiệp; có ý thức bảo vệ, gìn giữ tài sản của quý khách hàng; không tự tiện sử dụng vật dụng tại gia…”. 

Chị Vũ Bích Huệ, phường Minh Tân cho biết "Mình đã từng tìm thuê giúp việc theo ngày trên mạng. Dù người làm thuê trên mạng rất chuyên nghiệp nhưng lại không yên tâm vì không rõ lai lịch, dù họ có đưa giấy xác nhận của công an địa phương và giấy tờ tùy thân nhưng để yên tâm thì khi họ làm vẫn phải có người ở nhà. Vì thế, đã 5 năm trở lại đây mình tìm thuê người dọn nhà qua bạn bè giới thiệu, giá thuê thường ngày là 50.000 đồng/người/ngày. Người giúp việc này mình biết rõ gia cảnh và địa chỉ nên hoàn toàn phó mặc nhà cửa cho họ, khi nào xong họ tự khóa cửa ra về”. 

Nhưng không phải ai cũng may mắn như chị Huệ, đó là câu chuyện mất cảnh giác của cụ Đỗ Thị Mùi ở phường Yên Thịnh khi tin tưởng thuê người giúp việc và rồi sau khi đi chợ về thì người giúp việc đã biến mất cùng chiếc nhẫn vàng trong hộc tủ mà điện thoại thì không liên lạc được. 

Đã thành truyền thống, tết đến, xuân về mỗi gia đình đều mong muốn nhà cửa sạch đẹp, gọn gàng, trang hoàng ấm cúng để đón một năm mới may mắn. Bởi vậy, việc chọn cho mình một kế hoạch phù hợp, khoa học và tin tưởng để có được sự "trợ giúp” như ý cả về giá cả và dịch vụ an toàn là điều rất đáng quan tâm.

Thủy Thanh

Tags Yên Bái dịch vụ dọn nhà

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục