Xuân mới Khe Ron

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/2/2021 | 11:07:26 AM

YênBái - Mùa xuân này, đồng bào Mông ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên phấn khởi hơn khi đoạn đường 12 km từ trung tâm xã về thôn đã được cứng hóa hoàn toàn.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn đồng bào Mông, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trồng tre măng Bát độ. (Ảnh: T.L)
Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn đồng bào Mông, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trồng tre măng Bát độ. (Ảnh: T.L)

Thôn Khe Ron, xã Hồng Ca là nơi sinh sống của 115 hộ, 560 khẩu đều là đồng bào Mông sinh sống. Những năm trước, người dân trong thôn chủ yếu trồng lúa, ngô trên nương, năng suất thấp nên đời sống còn nhiều khó khăn; bởi vậy, nhiều hộ thường xuyên hết gạo những tháng giáp hạt. Tuy nhiên, bức tranh nông thôn vùng cao nơi đây, giờ đã khởi sắc nhanh chóng. Bà con đã chuyển đổi tư duy từ chăn nuôi, trồng trọt manh mún sang phát triển sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị, bao tiêu sản phẩm. 

Theo đó, hiện nay, thôn đã hình thành được vùng trồng quế với 265 ha, vùng tre măng Bát độ 65 ha... và mỗi năm bà con thu nhập trên 7 tỷ đồng từ rừng. Nhiều hộ có nguồn thu ổn định hàng trăm triệu đồng từ kinh tế rừng như hộ ông Sùng A Câu, Sùng Giả Po, Thào Chờ Tủa... góp phần đưa thu nhập bình quân của thôn đạt gần 34 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,6%. 

Ông Sùng Giả Po bày tỏ: "Trước đây, chúng tôi được Nhà nước đầu tư, hỗ trợ giống quế, tre măng Bát độ để phát triển kinh tế, nhưng những năm gần đây, bà con đã chủ động ươm cây giống để trồng thay thế. Lợi thế từ kinh tế rừng trồng đã giúp đời sống bà con nâng lên rõ rệt. Nhà nào cũng có xe máy, gần chục hộ mua được ô tô, nhiều nhà mua được máy móc, công cụ hỗ trợ sản xuât nông nghiệp, xây được nhà khang trang và từ đầu bản đến cuối bản, đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp. Chúng tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã tạo cho chúng tôi có cuộc sống như ngày hôm nay”.

Kinh tế phát triển tạo đà cho văn hóa, xã hội phát triển. Đến nay, 100% trẻ em đến tuổi đều được ra lớp; nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; các giá trị văn hóa tốt đẹp cổ truyền được bảo tồn và phát triển; tình làng nghĩa xóm ngày càng được thắt chặt hơn; con cháu hiếu thảo với ông bà, cha mẹ... Qua bình xét, năm 2020 có 74% số hộ đạt gia đình văn hóa.

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đến nay, thôn Khe Ron đã đạt 8/10 tiêu chí; trong đó, 100% đường trục thôn, trục xóm được bê tông hóa, trên 500 m đường từ nhà ra đường trục thôn cũng được cứng hóa khang trang sạch đẹp. 

Trong số đó, có nhiều tuyến đường được bà con thực hiện theo phương châm huyện hỗ trợ xi măng, bà con tự đóng góp tiền, vật liệu, công lao động để thi công; 100% số hộ trong thôn được sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng là 97,4%; số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, có đủ 3 công trình nhà tiêu, nhà tắm, téc nước sinh hoạt đạt 95%...

Xuân đã về trên mọi miền quê, với hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ, sự năng động, sáng tạo của đồng bào Mông nơi đây là động lực để thôn Khe Ron đạt được nhiều thành quả to lớn hơn nữa trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, rút ngắn khoảng cách giữa miền núi với miền xuôi. 

Anh Vàng A Sò - Trưởng thôn Khe Ron cho biết: "Thời gian tới, thôn tiếp tục vận động bà con đầu tư vào cây quế, cây tre măng Bát độ. Tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục, không sinh con thứ 3, không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Chúng tôi phấn đấu được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2021”.

  Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Các tin khác
Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường các hoạt động tuyên truyền về Chiến dịch Giờ Trái đất 2021 theo hình thức trực tuyến (Ảnh minh họa)

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đề nghị tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Giờ Trái đất diễn ra trong tháng 3 nhằm thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tổ chức, cơ quan và người dân trên địa bàn tỉnh, thành phố tham gia vào Chiến dịch.

Một số chính sách tiền lương có liên quan đến quân đội, giáo viên sẽ có hiệu lực từ tháng 3-2021.

Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ với cán bộ trong cơ quan.

Nhằm kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải đã cử cán bộ tham gia Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng HĐND - UBND huyện, thực hiện tiếp dân theo lịch quy định.

Cán bộ Sở Tư pháp trao đổi nội dung công tác theo dõi thi hành pháp luật.

Theo dõi thi hành pháp luật (TDTHPL) đã và đang là một trong những yêu cầu cấp bách, mang tính chiến lược trong công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước; là khâu then chốt trong quá trình thực hiện yêu cầu quản lý xã hội bằng pháp luật, theo pháp luật và duy trì kỷ cương phép nước trong Nhà nước pháp quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục