Cần mạnh tay xử lý với đua xe trái phép

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/3/2021 | 1:46:58 PM

YênBái - Tụ tập thành đoàn, điều khiển xe đi với tốc độ cao, dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng, những hành vi này thời gian qua xuất hiện nhiều trên địa bàn thành phố Yên Bái và các khu vực lân cận.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra số phương tiện bị thu giữ.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra số phương tiện bị thu giữ.

Đối tượng thực hiện hành vi này lại chủ yếu nằm trong nhóm độ tuổi thanh thiếu niên, một phần do nhận thức chưa đầy đủ, một phần do sự buông lỏng quản lý từ phía gia đình. Điều này, không chỉ gây khó khăn cho công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng mà còn tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT)

Vào khoảng 21 giờ ngày 22/2, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện một nhóm đối tượng không đội mũ bảo hiểm, xe tháo biển kiểm soát, không có gương chiếu hậu bên trái, dàn hàng ngang trên đường Nguyễn Thái Học (thuộc phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái) gây mất trật tự ATGT nên đã tiến hành vây bắt đưa về trụ sở để giải quyết. 

Tại cơ quan công an, 8 đối tượng gồm: Trần Văn Đức, Nguyễn Anh Tú, Trần Đức Dương, Vũ Đức Giang ở xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái; Đàm Minh Phương, Hà Văn Giáp, Hà Đức Quỳnh và Nguyễn Huy Duân ở xã Y Can, huyện Trấn Yên, đã khai nhận thực hiện các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông như lạng lách, đánh võng, chạy xe quá tốc độ cho phép trên 40 km/giờ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và chính bản thân mình. Trong nhóm này, chỉ có duy nhất Nguyễn Huy Duân là có giấy phép lái xe mô tô. 

Trước đó, vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 15/2, cũng với thủ đoạn tương tự, một nhóm đối tượng điều khiển hơn 20 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, tháo biển kiểm soát, sau đó điều khiển xe đi với tốc độ cao (75 đến 80km/giờ) từ Quảng trường 19/8 theo đường Âu Cơ ra nút giao thông IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT đã dừng được 3 trường hợp để xử lý theo quy định.

Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, qua điều tra nắm tình hình, lực lượng CSGT phát hiện thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Yên Bái và một số khu vực giáp ranh với thành phố xuất hiện một nhóm đối tượng khoảng 15 đến 20 người, có độ tuổi từ 17 đến 21 tuổi, thường xuyên tụ tập điều khiển xe mô tô tháo biển kiểm soát hoặc sử dụng biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông nên đã tổ chức trinh sát nắm tình hình, quay phim và mật phục bắt giữ tại địa điểm tập kết của các đối tượng. 

Đa số các đối tượng này đều có tuổi đời còn trẻ, nhận thức chưa đầy đủ, không có công ăn việc làm ổn định, lại thiếu đi sự quan tâm, giám sát từ phía gia đình. Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp tụ tập thành đoàn, điều khiển xe đi với tốc độ cao, dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự ATGT, ngăn chặn kịp thời 2 vụ có biểu hiện đua xe trái phép trên địa bàn thành phố Yên Bái. 

"Các đối tượng thường điều khiển xe chạy tốc độ cao gây nguy hiểm cho người đi đường và lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng các trang mạng xã hội để nhắn tin, gọi điện rủ rê, lôi kéo nhau thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Chính những điều này đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra, xử lý” - Thiếu tá Lê Anh Tuấn - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết thêm.

Hiện nay, theo quy định, lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt hành chính với các trường hợp thanh thiếu niên vi phạm. Pháp luật cần có những chế tài xử lý nặng hơn để xử lý dứt điểm tình trạng này. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần tăng cường quản lý, giáo dục con em mình, tránh bị các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Đỗ Huy

Các tin khác
Anh Nguyễn Ngọc Mạnh - người cứu sống cháu bé.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa có quyết định khen thưởng đột xuất cho người đàn ông có hành động dũng cảm khi cứu sống bé gái rơi từ tầng 12A xuống.

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh - người cứu sống bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) vào chiều 28-2

"Tôi vừa trèo lên mái tôn cao khoảng hơn 2m và nhìn lên trên thì thấy cháu bé rơi xuống, lúc đó tôi còn trượt chân nhưng cố nhoài người, đưa tay ra đỡ, may mắn cháu bé rơi trúng tay tôi...".

Đối tượng áp dụng của Thông tư bao gồm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (đại lý thuế); người dự thi, người đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế...

Công nhân lao động khó khăn về nhà ở được trao hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn”trong “Tết sum vầy” năm 2021.

Theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 (CTHĐ số 18), năm 2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh được giao thành lập mới 30 công đoàn cơ sở (CĐCS) ở doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước; kết nạp mới 1.800 đoàn viên, trong đó có tối thiểu 1.500 đoàn viên thuộc khu vực ngoài Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục