Ngành Thanh tra tỉnh Yên Bái: Góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/3/2021 | 7:49:05 AM

YênBái - giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh nhanh chóng, kịp thời ngay từ cơ sở, hạn chế thấp nhất các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, không để xảy ra "điểm nóng” trên địa bàn tỉnh.

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo Thanh tra tỉnh và các ban, ngành tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.
Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo Thanh tra tỉnh và các ban, ngành tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đối với sự ổn định tình hình an ninh chính trị để phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đặc biệt là giải quyết các vụ việc KNTC phát sinh nhanh chóng, kịp thời ngay từ cơ sở, hạn chế thấp nhất các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, không để xảy ra "điểm nóng” trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, từ năm 2016 - 2020, các tổ chức thanh tra toàn tỉnh đã tham mưu giúp các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp 9.802 lượt công dân, 136 đoàn đông người đến trụ sở, địa điểm tiếp công dân để thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh. 

Qua đó, đã tiếp nhận 8.452 vụ việc, trong đó số vụ việc đã được xem xét, giải quyết là 8.198 vụ việc (đạt 97%), số vụ việc còn lại đang được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết theo quy định. 

Toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, giải quyết dứt điểm 19 vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, tiến hành 84 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, KNTC. 

Toàn tỉnh đã ban hành 260 văn bản chỉ đạo, điều hành đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và tổ chức 95 lớp/hội nghị tập huấn, tuyên truyền các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cho 5.480 lượt cán bộ, công chức. 

5 năm qua, Thanh tra tỉnh đã tham mưu, giải quyết dứt điểm 38/38 vụ việc khiếu nại; 8/8 vụ việc tố cáo được Chủ tịch UBND tỉnh giao (đạt 100%). Đã chủ trì thực hiện rà soát, tham mưu giải quyết đối với 18/19 vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh (bằng 94,7% tổng số vụ việc trên địa bàn tỉnh); thực hiện 23 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. 

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh còn tham mưu và trực tiếp ban hành 13 văn bản để chỉ đạo, quản lý, điều hành công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức được 32 lớp/hội nghị tập huấn, tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về KNTC cho 2.983 người. 

Nhờ đó, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh những năm qua diễn ra ổn định, không phát sinh các trường hợp nổi cộm, phức tạp; không xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giải quyết giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của các địa phương trong tỉnh. 

Đặc biệt, với số vụ việc khiếu nại đúng và đúng một phần giảm theo từng năm chẳng những cho thấy sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong quá trình áp dụng các quy định của pháp luật vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà ngày càng khẳng định rõ chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành đã được nâng lên, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Nếu như KNTC được coi là một trong những phương thức thể hiện quyền dân chủ của nhân dân, thì đó cũng là một phương thức giúp nhân dân thực hiện tốt hơn quyền giám sát của mình đối với bộ máy Nhà nước ở địa phương thông qua hoạt động tại cơ sở của các ban thanh tra nhân dân. 

Điển hình như giám sát thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm, xây dựng nông thôn mới, các công trình an sinh xã hội... nhờ có sự giám sát chu đáo, kỹ lưỡng của các ban thanh tra nhân dân mà hiệu quả, chất lượng các công trình xây dựng tại cơ sở từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. 

Vì lẽ đó mà làm tốt công tác giải quyết KNTC của công dân cũng chính là một trong những biện pháp quan trọng, hữu hiệu và thiết thực, góp phần làm trong sạch bộ máy chính quyền ở địa phương và củng cố vững chắc mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. 

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo thanh tra các sở, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC trên cơ sở quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng và tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật hiện hành. 

Đặc biệt, năm 2020 vừa qua, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 18, 19 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII của Đảng và phục vụ Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đạt kết quả tốt đẹp. Quá trình thực hiện sáp nhập các cơ quan, đơn vị và tinh giản biên chế trong toàn tỉnh không có tình trạng KNTC, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Để làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong nhiệm kỳ mới 2020 – 2025, đặc biệt là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Thanh tra tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 5/3/2019 Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của người đứng đầu các sở, ngành, UBND các cấp, tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài. Đồng thời, phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp công dân phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 11/9/2020 của UBND tỉnh. Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế và ổn định chính trị địa phương.

Thanh Hương

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Yên Bình cùng tuổi trẻ trong huyện tham gia chương trình tình nguyện làm đường giao thông nông thôn.

Năm 2020, Huyện đoàn đã nhanh chóng triển khai nhiều phong trào thanh niên tình nguyện hướng đến hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19, các phong trào "Ba đến”, "Ba cùng” và mô hình "Chuyến xe tình nguyện”...

Sáng 3/3, tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện đã tổ chức phát động Phong trào “Phụ nữ Văn Yên chung tay vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp” chào mừng thành công đại hội Đảng các cấp, đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đoàn viên, thanh niên tham gia cùng nhân dân làm mới bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc.

Nhà nước, chính quyền địa phương, gia đình và các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện phù hợp với khả năng và lứa tuổi; bảo đảm thực hiện chính sách phổ cập giáo dục...

Từ Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào văn hóa, văn nghệ, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được duy trì, góp phần gìn giữ được bản sắc văn hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thành công của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đóng góp vào thành tích Yên Bình là địa phương dẫn đầu của tỉnh trong thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục