Yên Bái phòng, chống các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người: Quản lý chặt chẽ, tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/3/2021 | 6:23:51 AM

YênBái - Thời điểm giao mùa như hiện nay là điều kiện thuận lợi để bệnh cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người có thể phát sinh, lây lan và bùng phát thành dịch.

Quản lý, kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông, giết mổ gia cầm tại các chợ là một trong những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.
Quản lý, kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông, giết mổ gia cầm tại các chợ là một trong những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Thực hiện Công điện số 01 ngày 09/02/2021 của UBND tỉnh về tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người, Sở Y tế đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người. 

"Sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trung tâm y tế, phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động, tăng cường công tác phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người” - bà Lê Thị Hồng Vân – Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tăng cường đôn đốc, hướng dẫn trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố giám sát chặt chẽ, phát hiện kịp thời các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng và các trường hợp nghi ngờ cúm gia cầm A/H5N6 và các chủng vi rút cúm gia cầm lây truyền sang người khác tại các cơ sở điều trị, tại cộng đồng để điều trị và xử lý kịp thời theo quy định, đặc biệt là các ca bệnh đầu tiên để phòng tránh lây lan ra cộng đồng.
 
Cùng đó, Trung tâm hướng dẫn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản và vận chuyển về phòng xét nghiệm theo đúng quy định; phối hợp chặt chẽ với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh triển khai thực hiện tốt các nội dung phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, thuốc phòng, chữa bệnh cúm gia cầm lây truyền sang người, sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch khi xảy ra, đôn đốc các đơn vị báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày theo quy định. 

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng, các trường hợp nghi ngờ mắc cúm gia cầm A/H5N6 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác lây truyền sang người tại cơ sở y tế và tại cộng đồng để lấy mẫu xét nghiệm, báo cáo kịp thời về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, có phương án phòng, chống dịch chủ động tại chỗ. 

Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng phòng cách ly, nhân lực, trang thiết bị, thuốc men để tiếp nhận, cách ly điều trị kịp thời theo phác đồ của Bộ Y tế, hạn chế tử vong khi có bệnh nhân; thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn chống lây chéo trong bệnh viện và cơ sở y tế; báo cáo ca bệnh theo quy định; tổ chức tập huấn lại phác đồ điều trị, hướng dẫn giám sát cúm gia cầm A/H5N6 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác lây truyền sang người cho các cán bộ y tế để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố cần phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về dấu hiệu bệnh, các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm A/H5N6 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác lây truyền sang người trên địa bàn. 

Ông Đào Thanh Quyết - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm đã tăng cường công tác hướng dẫn người dân thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng thịt gia cầm ốm chết, gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, ăn chín, uống chín, hạn chế tập trung những nơi đông người, không tiếp xúc với gia cầm ốm chết. Mặt khác, phối hợp với cơ quan thú y tăng cường điều tra, giám sát các ổ dịch cúm gia cầm trên địa bàn, giám sát chặt chẽ các cơ sở vận chuyển, buôn bán, giết mổ, chế biến thịt gia cầm. Không để gia cầm ốm, chết, không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn”.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố cũng phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường công tác quản lý, kiểm soát lưu thông, kiểm soát giết mổ tại các chợ, các cơ sở chế biến thực phẩm liên quan đến sản phẩm gia cầm, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc theo quy định; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng, tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H5N6 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác lây truyền sang người bằng nhiều hình thức để người dân chủ động phòng bệnh.

Thành Trung

Tags Yên Bái chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người

Các tin khác
Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ.

Để thực hiện tốt các phiên tòa theo Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trạm Tấu đã tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ gắn với cải cách thủ tục hành chính tư pháp, đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Chiều 17/3, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ với Viện Công nghiệp phần mềm – Nội dung số Việt Nam về việc hỗ trợ triển khai, xây dựng Đô thị thông minh và chuyển đổi số tỉnh Yên Bái.

Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm

Giờ Trái đất năm nay sẽ diễn ra từ 20h30 – 21h30, thứ Bảy, ngày 27/3/2021.

Những đại biểu tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X

Tại dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều quy định để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện và phù hợp với thực tiễn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục