Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời về đối tượng, mức đóng, phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/3/2021 | 6:39:07 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của đông đảo người lao động về chế độ, chính sách người tham gia BHXH tự nguyện. Sau đây là một số câu hỏi được BHXH tỉnh giải đáp:

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

+ Chị Nguyễn Thị Nhung, 31 tuổi, lao động tự do ở tổ 12, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái hỏi: Tôi muốn tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện nhưng chưa biết những đối tượng nào thì được tham gia? 

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời: Người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm: 

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 3 tháng trước ngày 1/1/2018, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 1 tháng từ ngày 1/1/2018 trở đi; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, bản, sóc, làng, tổ dân phố, khu phố; người lao động giúp việc gia đình; người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương; xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; người nông dân, người lao động tự tạo việc làm bao gồm những người tự tổ chức hoạt động lao động để có thu nhập cho bản thân và gia đình; người lao động đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH; người tham gia khác.

Vậy, trong trường hợp này chị Nguyễn Thị Nhung thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

+ Anh Nguyễn Duy Nam ở xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn hỏi: Nếu tham gia BHXH tự nguyện thì thời gian và phương thức đóng như thế nào? Người đang tham gia có được thay đổi phương thức đóng không?

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời: Người tham gia BHXH tự nguyện được chọn phương thức đóng linh hoạt như: đóng hàng tháng; đóng 3 tháng một lần; đóng 6 tháng một lần; đóng 12 tháng một lần; đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần và đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Người đang tham gia BHXH tự nguyện được thay đổi phương thức đóng. Việc thay đổi phương thức đóng BHXH tự nguyện được thực hiện ít nhất là sau khi thực hiện xong phương thức đóng đã chọn trước đó.

 Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện đã lựa chọn một trong các phương thức đóng hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng hoặc đóng 1 lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần mà đủ điều kiện đóng một lần cho những năm còn thiếu (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và thời gian đóng BHXH còn thiếu tối đa là 10 năm) thì được lựa chọn đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu ngay khi đủ điều kiện mà không phải chờ thực hiện xong phương thức đóng đã chọn trước đó.

+ Bà Đỗ Thị Hậu ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hỏi: Tôi được biết người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng, vậy mức hỗ trợ cụ thể như thế nào? Thời gian hỗ trợ trong bao lâu?

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời: Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể: bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm. Thời điểm hỗ trợ từ ngày 1/1/2018.

H.D

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời đối tượng mức đóng phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Các tin khác
Bãi bồi thứ nhất trên lòng suối Rào Trăng dự kiến sẽ được triển khai tìm kiếm trong ngày 22/3.

Chiều 18/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế họp để bàn về phương án tổ chức giai đoạn 4 (đợt 1) tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền).

Thiếu tướng Trần Anh Du - Phó Tư lệnh Quân khu 2 kiểm tra công tác bảo quản VKTBKT tại Đại đội Kho K1, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái.

Ngày 17/3, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 2 do Thiếu tướng Trần Anh Du- Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn tổ chức kiểm tra công tác quản lý vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) và bảo đảm an toàn cơ sở kỹ thuật tại Đại đội Kho K1, Trạm sửa chữa, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Ban CHQS thành phố Yên Bái.

Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái tổng kết hoạt động tại Yên Bái. Ảnh minh họa

Trong 3 tháng năm 2021, qua hoạt động xét nghiệm HIV/AIDS, Yên Bái đã phát hiện 26 người nhiễm mới HIV (tăng 13 người so với cùng kỳ năm 2020).

Các địa phương tăng cường quản lý đàn chó và thực hiện nghiêm chỉnh việc tiêm phòng cho chó nuôi. Ảnh minh họa

Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Bệnh nhiệt đới- Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với vi rút dại. Bệnh nhân được cho về nhà theo nguyện vọng của gia đình và tử vong ngày 13/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục