Thành phố Yên Bái: Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/3/2021 | 6:45:55 AM

YênBái - Những năm qua, cùng việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, thành phố Yên Bái luôn ưu tiên công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn trường học bán trú nhằm tránh nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thực phẩm giúp học sinh có bữa ăn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng.

Cán bộ quản lý Trường Mầm non Yên Thịnh, thành phố Yên Bái kiểm tra, lấy mẫu lưu thực phẩm trước khi chia suất ăn cho từng lớp.
Cán bộ quản lý Trường Mầm non Yên Thịnh, thành phố Yên Bái kiểm tra, lấy mẫu lưu thực phẩm trước khi chia suất ăn cho từng lớp.

Trường Mầm non Yên Thịnh, thành phố Yên Bái mỗi ngày cung cấp trên 300 suất ăn cho trẻ. Để đảm bảo công tác ATVSTP, nhà trường đã bố trí khu vực sơ chế riêng và khu bếp nấu riêng một chiều, vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, đồ dùng ngăn nắp. Quanh khu vực bếp, ngoài sơ đồ dinh dưỡng, nhà trường còn treo các pano với nội dung 10 lời khuyên trong chế biến và sử dụng thực phẩm, các vấn đề ATVSTP cần thông báo cho người tiêu dùng… 

Cô giáo Phạm Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Thịnh cho biết: "Để có nguồn thực phẩm sạch, an toàn nhà trường đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với những địa chỉ uy tín được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, bảo đảm thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hàng ngày, khi thực phẩm được mang vào trường, chúng tôi sẽ trực tiếp kiểm tra kỹ lưỡng, bảo đảm độ tươi ngon trước khi giao cho nhà bếp chế biến”.

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên kiểm tra bếp ăn, yêu cầu tất cả nhân viên nhà bếp trong quá trình chế biến phải sử dụng găng tay, đeo tạp dề, mũ, khẩu trang, dùng dụng cụ chia thức ăn. 

Công tác kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thực phẩm được chỉ đạo, thực hiện một cách nghiêm ngặt, lưu mẫu đúng định lượng, đúng thời gian quy định, có chữ ký người lưu, dán niêm phong. Ngoài ra, để đảm bảo nguồn nước sạch hợp vệ sinh, nhà trường thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường vào mỗi cuối tuần, xử lý chất thải... 

Đồng thời, khử khuẩn khu vực bếp ăn, làm sạch các bề mặt bằng dung dịch khử khuẩn, để phòng, chống dịch Covid-19. Trong công tác tuyên truyền về ATVSTP, nhà trường thường xuyên lồng ghép kiến thức về dinh dưỡng, phổ biến nội dung ATTP tại các buổi họp chuyên môn nhằm giúp giáo viên, nhân viên nâng cao nhận thức chủ động phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm, các nhân viên dinh dưỡng hàng năm đều tham gia lớp tập huấn về ATVSTP… 

Nhờ làm tốt, kiểm soát chặt công tác ATVSTP mà bữa ăn của trẻ ở Trường luôn được đảm bảo an toàn, đầy đủ dinh dưỡng, giúp phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm để trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và trí tuệ...

Hiện nay, thành phố Yên Bái có 46 trường học, trong đó có 6.324 trẻ mầm non, hơn 9.000 học sinh tiểu học và 6.595 học sinh THCS, hầu hết các trường học bán trú đều thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATVSTP, khu vực bếp ăn cơ bản xây dựng theo đúng quy định, thiết kế một chiều, được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; nguồn nước ăn được kiểm tra định kỳ mỗi năm 1 lần... 

Cùng việc thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác ATVSTP tại các cơ sở giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố còn chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo ATTP đối với các trường học trên địa bàn; thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn cho các bếp ăn tập thể tại các trường bán trú theo quy định; tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn, phổ biến kiến thức và các văn bản của pháp luật về ATTP cho giáo viên, nhân viên các trường học. Do đó, thời gian qua không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà - Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái cho biết: "Để duy trì thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSTP trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, thời gian tới, Phòng sẽ chỉ đạo các nhà trường tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đảm bảo ATTP; kiểm soát chặt, giám sát kỹ nguồn gốc thực phẩm trong các bữa ăn, giúp các em học sinh có những bữa ăn tại trường an toàn, đủ dinh dưỡng để phát triển toàn diện”. 

Bùi Minh

Tags Thành phố Yên Bái an toàn vệ sinh thực phẩm trường học bữa ăn an toàn dinh dưỡng

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục