Thị xã Nghĩa Lộ nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/4/2021 | 7:50:49 AM

YênBái - Nửa nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn thị xã Nghĩa Lộ đã cơ bản thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, nhất là các chương trình cụ thể hóa các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội XII, Công đoàn Việt Nam.

Lãnh đạo LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ thăm, tặng quà người lao động Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái.
Lãnh đạo LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ thăm, tặng quà người lao động Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái.

Cùng với thực hiện tốt các chương trình như: xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) ngoài khu vực Nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh đáp ứng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới…, các cấp công đoàn thị xã Nghĩa Lộ còn chú trọng nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ cho người lao động (NLĐ), bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, giai đoạn 2018 - 2023. 

Theo đó, LĐLĐ thị xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, chỉ đạo các CĐCS đưa các nội dung của Chương trình nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ vào hoạt động công tác công đoàn hàng năm, thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức công đoàn và phân công cán bộ giúp CĐCS thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. 

Thường xuyên tham mưu với chính quyền chuyên môn đồng cấp rà soát và tạo điều kiện để cán bộ, đoàn viên được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề bậc thợ đáp ứng được yêu cầu đổi mới hiện nay; cử cán bộ, đoàn viên giúp đỡ các đoàn viên công đoàn và giới thiệu với Đảng xem xét kết nạp. 

Thường xuyên tổ chức cho cán bộ, đoàn viên được học tập đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cam kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh theo các chuyên đề hàng năm gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, XII,... 

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ các chế độ cho NLĐ; thường xuyên kiện toàn và duy trì hoạt động của tổ tư vấn pháp luật, kịp thời hướng dẫn và chuyển các ý kiến kiến nghị của cán bộ đoàn viên tới các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, không để đơn thư vượt cấp. 

Cùng với đó, LĐLĐ thị xã tập trung chỉ đạo các CĐCS khối hành chính sự nghiệp, khối doanh nghiệp hàng năm phối hợp với chuyên môn đồng cấp và người sử dụng lao động tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức; hội nghị NLĐ, tham gia sửa đổi các nội quy, quy chế làm việc, quy chế dân chủ cơ sở. Đối với khối doanh nghiệp sửa đổi bổ sung vào bản thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn so với pháp luật hiện hành quy định; tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên tham gia vào chương trình công tác, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị và đại diện cho NLĐ tham gia ký thỏa ước lao động với người sử dụng lao động nơi chưa có tổ chức công đoàn đúng quy định của Luật Lao động. 

Với chương trình nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ giai đoạn 2019 - 2023, các cấp công đoàn thị xã đã tham gia các ý kiến đóng góp vào các nội dung của hội nghị cán bộ, công chức viên chức và NLĐ, trong đó tập trung vào các nội dung của hội nghị đối thoại tại doanh nghiệp từng bước nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ. 

Nửa nhiệm kỳ, LĐLĐ thị xã đã đại diện cho NLĐ ký kết 3 bản thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn; đề nghị chủ sử dụng lao động nâng mức tiền ăn ca cho NLĐ tại Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh từ 12.000 đồng lên 16.000 đồng/suất ăn...

Đồng chí Lê Thị Hồng Nga - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ khẳng định: "Để có được hiệu quả thiết thực, hoạt động công đoàn phải luôn hướng về cơ sở, chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và NLĐ; tập trung củng cố, phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh; nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Mặt khác, phải thực hiện tốt công tác phối hợp giữa tổ chức công đoàn với chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp; các cơ quan, đơn vị, ban, ngành liên quan để tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn”.
Thu Thảo

Tags Thị xã Nghĩa Lộ công đoàn Nghĩa Lộ người Thái điệu xòe Thái cổ

Các tin khác
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái, Huyện ủy Mù Cang Chải và đại diện Qũy “Khăn ấm cho em” biểu hiện quyết tâm triển khai dự án Thanh âm xanh tại huyện Mù Cang Chải.

Sáng 4/4, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh đoàn, huyện Mù Cang Chải, các thành viên của Qũy “Khăn ấm cho em”, lãnh đạo xã cùng đông đảo bà con nhân dân đã cùng đến bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình để trồng tre, khởi động cho chương trình Vì một Yên Bái xanh, vì một triệu cây tre Việt tại địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Ngày hội thu hút hơn 300 tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu.

Sáng 4/4, tại Trung tâm Văn hóa huyện, Ban vận động hiến máu tình nguyện huyện Yên Bình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2021.

Chính phủ ban hành Nghị định số 37/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31-12-2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân, trong đó sửa đổi, bổ sung Điều 15 quy định trình tự, thủ tục cấp số định danh cá nhân đối với công dân đã đăng ký khai sinh.

Hiện trường vụ hoả hoạn.

UBND quận Đống Đa (Hà Nội) đã xác định được danh tính 4 nạn nhân tử vong trong vụ hoả hoạn trên phố Tôn Đức Thắng rạng sáng ngày 4/4, trong đó có 1 phụ nữ đang mang thai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục