Cấp, đổi thẻ BHYT mẫu mới không ảnh hưởng đến quyền lợi người dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/4/2021 | 7:53:39 AM

YênBái - Thực hiện Quyết định số 1666/QĐ-BHXH ngày 03/12/2020 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT mới, ngày 31/3/2021 BHXH Yên Bái đã ban hành Công văn số 422/BHXH-CST gửi các cơ sở khám chữa bệnh, đơn vị sử dụng lao động, đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái để tuyên truyền và triển khai cấp thẻ BHYT theo quy định. Việc cấp thẻ BHYT mới cho người dân sẽ bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT như hiện nay, không gây khó khăn cho người tham gia BHYT.

Từ ngày 1/4/2021 sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới.
Từ ngày 1/4/2021 sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới.

Theo ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái thì thẻ BHYT mẫu mới có kích thước nhỏ gọn hơn, được ép plastic và sử dụng con dấu của BHXH Việt Nam (thay vì sử dụng con dấu của BHXH các tỉnh, thành phố như hiện nay), có in chức danh, chữ ký, họ tên của Trưởng ban Quản lý thu - sổ, thẻ (hoặc người được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh) để giúp việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn ở bất kỳ cơ quan BHXH nào trên phạm vi toàn quốc, đối với trường hợp không may bị mất, hỏng thẻ khi đi khám chữa bệnh ngoại tỉnh hoặc đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác. 

Mã số in trên thẻ BHYT in 10 ký tự chính là mã số BHXH của người tham gia (thay thế 15 ký tự như trước đây). Giúp người tham gia dễ dàng nhận biết và có thể tra cứu, kiểm tra đầy đủ thông tin quy định về thẻ BHYT trên Cổng Thông tin BHXH Việt Nam. Mã mức hưởng BHYT được chuyển xuống cùng dòng in ngày, tháng, năm sinh, giới tính, mã nơi đối tượng sinh sống, giúp người cao tuổi, người chưa có điều kiện sử dụng Internet biết thông tin quyền lợi hưởng BHYT. 

Để bảo đảm công tác cấp thẻ BHYT mẫu mới từ 1/4, BHXH tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc, BHXH huyện, thị xã phải đảm bảo việc cấp thẻ BHYT mẫu mới chặt chẽ, thuận lợi; không gây ách tắc trong việc tra cứu thông tin thẻ BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT, bảo đảm quyền lợi BHYT của người tham gia. Theo đó, BHXH tỉnh giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng nghiệp vụ để sẵn sàng in, cấp thẻ BHYT theo đúng kế hoạch đề ra; đồng thời theo dõi, đôn đốc giải quyết xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị liên quan đến quyền lợi BHYT của người dân khi sử dụng thẻ BHYT mẫu mới; các vướng mắc về thủ tục tiếp nhận người bệnh sử dụng thẻ BHYT mẫu mới tại cơ sở KCB BHYT. 

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với Sở Y tế cũng như các ngành liên quan thông tin, tuyên truyền đến các cơ sở KCB BHYT, người tham gia và đơn vị quản lý người tham gia BHYT về việc sử dụng thẻ BHYT mẫu mới. 

Bà Nguyễn Thị Dung - Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Hiện nay, Yên Bái đang còn phôi thẻ BHYT theo mẫu cũ chưa sử dụng hết, do đó vẫn tiếp tục cấp mẫu thẻ BHYT cũ cho người tham gia BHYT đến khi hết mới triển khai cấp mẫu mới. Phòng Cấp sổ, thẻ cũng đang rà soát, tổng hợp và đăng ký kế hoạch sử dụng phôi thẻ BHYT mẫu mới năm 2021 để gửi BHXH Việt Nam. Theo quy định, thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/4/2021. Trong thời gian này những thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để KCB, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT”.

Thẻ BHYT mẫu mới sẽ được cấp cho các trường hợp sau: 

Cấp mới thẻ BHYT cho người tham gia; cấp lại thẻ BHYT cho người bị mất thẻ BHYT, cấp lại thẻ BHYT do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ. Khi nộp hồ sơ đổi, cấp thẻ BHYT mới, người tham gia được ngân sách Nhà nước đóng BHYT nộp hồ sơ cho UBND cấp xã; trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người, nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH; người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng hoặc tham gia BHYT theo hộ gia đình nộp hồ sơ cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH. Trong đó, BHXH huyện sẽ cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT do BHXH huyện trực tiếp thu. BHXH tỉnh sẽ cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho từng trường hợp tại các đơn vị do BHXH tỉnh trực tiếp thu và người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh. 

Theo BHXH Việt Nam, đối với người tham gia BHYT thực hiện hồ sơ cấp lại, đổi thẻ BHYT gồm tờ khai theo mẫu TK1-TS, người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn thì bổ sung thêm giấy tờ chứng minh (nếu có). Đối với đơn vị sử dụng lao động phải có bảng kê thông tin (mẫu D01-TS).

Hồng Duyên

Các tin khác
Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái tổ chức quay số và trao thưởng chương trình “Xài Data Vina rinh SmartPhone về nhà” và “Đón Xuân an khang trúng Tivi siêu sang” cho khách hàng may mắn đợt 2.

Chiều 8/4, Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái đã tổ chức chương trình quay số trúng thưởng “Xài Data Vina rinh SmartPhone về nhà” và “Đón Xuân an khang trúng Tivi siêu sang”.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia 2020.

Sáng nay (8/4), Hội đồng giải báo chí Quốc gia tổ chức khai mạc vòng chấm Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ 15 năm 2020.

Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Anh Sơn trao hỗ trợ “Nồi cháo nhân ái” cho Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên. Ảnh: T.L

Cứ đều đặn vào thứ 4 hàng tuần, Câu lạc bộ Những thầy thuốc trẻ của Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên lại cùng nhân viên căng tin chuẩn bị “Nồi cháo nhân ái” cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại đây.

Ảnh minh họa.

UBND tỉnh vừa có Công văn số 933 về việc tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục