Các trường học ở Yên Bái: Nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/4/2021 | 7:36:44 AM

YênBái - Xác định khơi dậy và bồi đắp niềm ham thích đọc sách cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã áp dụng những mô hình hay, cách làm sáng tạo giúp học sinh xây dựng thói quen đọc sách.

Mô hình “Thư viện xanh” tạo hứng thú, thu hút học sinh đọc sách nhiều hơn tại Trường TH&THCS xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên.
Mô hình “Thư viện xanh” tạo hứng thú, thu hút học sinh đọc sách nhiều hơn tại Trường TH&THCS xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên.

>>Yên Bái xây dựng thư viện góp phần phát triển văn hóa đọc


Đến Trường TH&THCS Nà Hẩu, huyện Văn Yên vào đúng giờ ra chơi, chúng tôi đã bắt gặp cảnh học sinh tập trung khá đông tại Thư viện xanh. Thư viện được đặt ngay trên sân trường, lợp mái thoáng mát, sách truyện được sắp xếp ngăn nắp, đẹp mắt, theo từng chủ đề, thuận lợi cho học sinh lựa chọn theo nhu cầu. 

Thầy giáo Hoàng Đình Văn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: 100% học sinh nhà trường là người dân tộc Mông, chưa được tiếp cận nhiều với các phương tiện giải trí nên đọc sách mỗi ngày là niềm vui của các em. 

Nhằm hỗ trợ tăng cường kỹ năng, nâng cao năng lực tiếng Việt để học tốt các môn học, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, tạo niềm vui thích mỗi khi đến trường cho các em, năm 2019, nhà trường đã huy động nguồn xã hội hóa từ các nhà hảo tâm, đóng góp của phụ huynh, nhân dân và cán bộ, giáo viên để xây dựng Thư viện xanh, tạo điều kiện cho học sinh có một không gian mở, thuận tiện cho các em đọc sách vào giờ ra chơi và các buổi chiều. 

"Tuy nhiên, số lượng đầu sách của Thư viện chưa phong phú nên nhà trường đã huy động giáo viên và các đoàn từ thiện sưu tầm sách, giúp học sinh có thêm nhiều loại sách để đọc” - thầy Văn nói. 

Em Giàng Thị Phương - học sinh lớp 8B hào hứng: "Ở bán trú nên vào các buổi chiều, sau giờ học chúng em thường cùng nhau đọc sách ở "Thư viện xanh”. Được cùng đọc rồi cùng trao đổi với nhau về những cuốn sách, bài báo hay thú vị lắm ạ! Chúng em luôn giữ gìn sách và khi đọc xong thì cất đúng nơi quy định”. 

Khuyến khích học sinh ham mê đọc sách cũng là một trong những hoạt động được Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học xã Yên Thành, huyện Yên Bình đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực. Đầu năm 2021, nhà trường vinh dự là 1 trong 9 trường học trên địa bàn tỉnh được Thư viện tỉnh trao tặng tủ sách "Thắp sáng ước mơ”. 

Thầy giáo Hoàng Cảnh Văn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Thầy cô và học sinh nhà trường rất phấn khởi bởi được Thư viện tỉnh tặng thêm những cuốn sách hay, ý nghĩa giúp thầy và trò nhà trường có thêm nhiều kiến thức, góp phần chắp cánh ước mơ của các em học sinh”. 

Hiện nay, 30 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Yên Bình đã và đang duy trì hiệu quả hoạt động của thư viện trường học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đọc sách, báo của giáo viên và học sinh.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình Nguyễn Văn Lịch cho biết: "Phòng đã chỉ đạo các nhà trường quan tâm duy trì hoạt động của thư viện thông qua việc mở cửa thư viện theo lịch, vận động xã hội hóa để đa dạng loại hình thư viện, tạo không gian đọc hấp dẫn, thu hút học sinh tham gia. Từ đó, hình thành thói quen, kỹ năng, từ đó lan tỏa phong trào đọc sách trong nhà trường, góp phần bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn và lối sống văn hóa lành mạnh cho học sinh”. 

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển với đa dạng phương tiện như hiện nay thì thư viện trường học đóng vai trò quan trọng trong định hướng, nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho học sinh. Do đó, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chủ động tuyên truyền, vận động, khuyến khích học sinh thường xuyên đến thư viện đọc, tìm hiểu kiến thức qua sách, báo. 

Đồng thời, chú trọng đầu tư, nâng cấp, cải tạo hệ thống thư viện, xây dựng các "Thư viện lớp học”, "Thư viện xanh”, "Thư viện thân thiện”… và thường xuyên quan tâm bổ sung các loại sách để khơi dậy hứng thú đọc sách cho các em. 100% các trường học trên địa bàn tỉnh có thư viện thì hơn 30% số trường có thư viện đạt chuẩn, thư viện tiên tiến - điều đó góp phần quan trọng hình thành thói quen đọc sách, hỗ trợ học tập, trau dồi kiến thức và những kỹ năng tốt giúp học sinh phát triển một cách hoàn thiện về nhân cách và tâm hồn. 

Thanh Chi

Tags đọc sách học sinh Nà Hẩu Văn Yên Thư viện xanh

Các tin khác

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức sự kiện hỗ trợ đi lại và hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em gái và phụ nữ trẻ tỉnh Yên Bái nhiễm HIV quý I/2021.

Ảnh minh họa

Năm 2020, Việt Nam có thêm 26.262 người mắc ung thư phổi và có hơn 23.000 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư phổi. Đây là con số rất đáng báo động.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng trâu giống cho nạn nhân da cam xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 93 về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021) trên địa bàn tỉnh.

Khi ngôi nhà xuống cấp, anh chị bỏ tiền ra xây cất lại để gia đình ba thế hệ sinh hoạt cho thuận tiện. Bỏ gần tỷ đồng ra xây nhà trên đất của cha mẹ, anh chị nào có nghĩ tới chuyện thiệt hơn, càng không nghĩ đến những chuyện phức tạp nảy sinh sau này...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục