Bưu điện Yên Bái đồng hành giúp người dân làm căn cước công dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/4/2021 | 4:41:20 PM

YênBái - Ngay từ cuối tháng 2/2021, khi lực lượng Công an tỉnh triển khai làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn thì đội ngũ công nhân viên Bưu điện Yên Bái cũng luôn song hành hỗ trợ cùng cơ quan Công an phục vụ công dân một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ cuối tháng 2/2021, Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố bắt đầu triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn. Công an tỉnh đã chỉ đạo chia làm 3 ca, kể cả ngày nghỉ xuống tận từng xã, phường để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Đồng hành cùng với lực lượng công an, tại các điểm làm CCCD, Bưu điện tỉnh Yên Bái luôn bố trí bàn quầy cùng đội ngũ cán bộ, công nhân viên tại các điểm để tiếp nhận yêu cầu chuyển phát CCCD tại nhà. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước duy nhất tại Việt Nam được giao nhiệm vụ quản lý mạng lưới bưu chính công ích. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc triển khai chuyển phát hồ sơ, thủ tục hành chính qua dich vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong việc hỗ trợ cơ quan công an và người dân trong "chiến dịch” làm CCCD đợt này. 

Theo đó, Bưu điện tỉnh đã bố trí đầy đủ nhân lực tại các điểm cấp CCCD để trực tiếp tư vấn cho người dân về ý nghĩa, tác dụng của thẻ CCCD gắn chíp  hỗ trợ cán bộ Công an công đoạn tiếp nhận thông tin công dân, đồng thời tiếp nhận nhu cầu chuyển phát, nhận CCCD tại nhà, tại địa chỉ chỉ định của công dân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đặc biệt là người dân ở vùng có điều kiện đi lại khó khăn và người cao tuổi”. 

Giá cước dịch vụ chuyển phát CCCD tại địa chỉ được Bưu điện tỉnh xây dựng trên cơ sở Thông tư 22/2017/TT-BTTTT ngày 29/9/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông về dịch vụ hành chính công và cước dịch vụ gia tăng của Bưu điện Việt Nam. Mức cước áp dụng hiện nay đối với khu vực thành phố/ thị xã là 25.000đồng/CCCD, đối với khu vực xã/thị trấn là 30.000 đồng. 

Mức cước trên bao gồm cước chuyển phát, cùng các dịch vụ cộng thêm như thu hồi/cắt góc chứng minh thư nhân dân cũ theo yêu cầu của cơ quan công an, hướng dẫn người dân làm giấy cam kết khi bị mất chứng minh thư nhân dân, phát tận tay người nhận để thực hiện đối chiếu ảnh, kiểm tra các thông tin trên CCCD đảm bảo khớp đúng. Trường hợp có sai lệch phải thực hiện tiếp nhận thông tin và thông báo để cơ quan công an điều chỉnh. Mức cước này được niêm yết công khai tại các bàn tiếp nhận dịch vụ của Bưu điện tại điểm làm CCCD để mọi người dân đều nắm bắt được.Việc đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển phát CCCD qua dịch vụ bưu chính công ích dựa trên tinh thần và nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện của công dân.  

Tại các điểm làm CCCD đều niêm yết công khai giá cước, các ấn phẩm tuyên truyền đều ghi rõ nội dung "Quý khách có nhu cầu chuyển phát CCCD tại địa chỉ xin đăng ký tại bàn tiếp nhận”. 

Lý giải một số thông tin về việc trong cùng một hộ gia đình nhưng phải trả phí chuyển phát CCCD theo từng người, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: "Lần làm CCCD này là làm đồng loạt cả nước, tại các điểm làm CCCD trên toàn quốc dữ liệu đều được truyền về Bộ Công an để in CCCD. 

Khi in CCCD đến đâu Bộ Công an chuyển về công an các địa phương đến đó nên cơ quan công an cũng không cấp được giấy hẹn cho người dân, do không biết chính xác thời gian Bộ Công an gửi CCCD về. 

Với số lượng rất lớn CCCD như vậy, chưa chắc những người trong cùng gia đình đi làm CCCD cùng một lúc sẽ được chuyển CCCD về cùng một thời điểm. Có người CCCD về trước, người về sau. Bộ Công an  khi trả về CCCD địa phương cũng không trả theo hộ gia đình. 

Bưu điện khi nhận CCCD để đi phát cũng nhận theo cá nhân và tổ chức phát cho cá nhân. Theo quy định khi có CCCD phải tổ chức đi phát ngay, ai có trước phát trước, không thể chờ đủ người trong hộ gia đình mới phát. Mặt khác, Bưu điện cũng không có cơ sở để biết những ai cùng trong một hộ gia đình. Mỗi CCCD đều đóng riêng một phong bì để giao cho từng người nhận. Như vậy, chi phí đi phát phải chia làm nhiều lần và do vậy, Bưu điện đưa giá cước phí chỉ tính trên thẻ CCCD chứ không tính hộ gia đình. 

Bên cạnh đó, khi phát CCCD để đảm bảo bí mật thông tin cá nhân, chúng tôi phải tổ chức phát tận tay cho người nhận, thu hồi/cắt góc chứng minh thư của từng người, đối chiếu thông tin của từng người để đảm bảo khớp đúng, trường hợp nhầm lẫn phải báo cơ quan công an để điều chỉnh hoặc làm lại CCCD cho người dân”.

"Đây là dịch vụ hoàn toàn do người dân tự nguyện đăng ký, nếu người dân không muốn sử dụng dịch vụ có thể đến cơ quan công an để nhận CCCD. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, do lợi ích mà dịch vụ mang lại chúng tôi cũng tiếp nhận được rất nhiều yêu cầu đăng ký phát tại địa chỉ của người dân. Chúng tôi đã xây dựng phương án tổ chức phát khoa học để đảm bảo khi có CCCD chuyển về được tổ chức phát ngay, đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, giảm tải áp lực cho cơ quan công an trong chiến dịch làm CCCD này và góp phần chung tay cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh"- bà Hương nhấn mạnh.

Việc nhận CCCD tại nhà thông qua Bưu điện không chỉ giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại mà Bưu điện tỉnh còn phối hợp hỗ trợ lực lượng công an thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ trong việc cấp  CCCD cho người dân, đồng thời giảm áp lực, giảm tải cho cơ quan công an trong việc bố trí nhân lực thực hiện công việc này, góp phần chung tay cải cách thủ tục hành chính theo chủ trương của Chính phủ. 

Theo thống kê nhanh từ Bưu điện tỉnh, đến nay, Bưu điện đã tiếp nhận trên 200.000 CCCD.

Văn Thông

Tags Bưu điện Yên Bái căn cước công dân

Các tin khác
Các bệnh nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 23/4

Khoảng 10 giờ ngày 23/4/2021, 13 công nhân (11 công nhân làm trong các dâychuyền may của Công ty UNICO GLOBAL Yên Bái , 2 người làm việc trong bếp ăn) đã phải vào Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn, chóng mặt…

Để tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn, thời gian qua Công an xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp hay, sáng tạo; xây dựng mô hình xã, bản điển hình về công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, bước đầu đã phát huy được hiệu quả tích cực.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Yên Bái trao biển vàng cho chủ phương tiện kinh doanh vận tải khách.

Trong quý I/2021, Đội đăng ký, Phòng Cảnh sát giao thông(CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã đăng ký, quản lý trên 10 nghìn phương tiện, ô tô, mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Hiện trường nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm.

Vụ đuối nước thương tâm xảy ra tại khu vực bến Km10, thuộc tổ 3, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái vào chiều ngày 22/4 khiến 1 học sinh 16 tuổi tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục