Công an Yên Bình giữ vững địa bàn không điểm nóng ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/5/2021 | 7:39:46 AM

YênBái - Đã nhiều năm nay, trên địa bàn huyện Yên Bình không xuất hiện tụ điểm, đường dây, ổ nhóm ma túy phức tạp.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ.
Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ.

Đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT), tội phạm ma túy là cuộc chiến đấu lâu dài, cam go và đầy khó khăn. Cuộc chiến ấy càng trở nên khó khăn hơn với những địa phương đang phát triển, địa bàn rộng, tập trung đông dân cư...

Nhận thức rõ thực tế ấy, những năm qua, bên cạnh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, bám sát cơ sở trong đấu tranh PCMT, Công an huyện Yên Bình còn tích cực chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tác hại, hiểm họa ma túy, góp phần tích cực đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đã nhiều năm nay, trên địa bàn huyện Yên Bình không xuất hiện tụ điểm, đường dây, ổ nhóm ma túy phức tạp. 

Hoạt động của các đối tượng nghiện, do nhu cầu sử dụng ma túy nên mua ma túy và bán lại cho người khác dưới hình thức nhỏ lẻ, tự phát, nằm rải rác trên địa bàn thị trấn Yên Bình và các xã: Tân Hương, Bảo Ái, Phú Thịnh… 

Không vì thế mà chủ quan, lơ là, lực lượng Công an huyện luôn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền cơ sở tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy cũng như làm tốt công tác quản lý người nghiện ma túy, tổ chức cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng; đặc biệt thông qua Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vận động nhân dân tích cực  tham gia tố giác tội phạm. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm vững địa bàn, đối tượng để có những biện pháp đấu tranh hiệu quả với các điểm buôn bán lẻ và các đường dây hoạt động tội phạm ma túy. 

Tính trong năm 2020, Công an huyện Yên Bình đã phát hiện, khởi tố 11 vụ/12 bị can phạm tội về ma túy; thu giữ 21,348 gram hê-rô-in, 0,39 gram thuốc phiện. Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện đấu tranh, bắt giữ 4 vụ 4 đối tượng liên quan đến ma túy; thu giữ 2,609 gram hê-rô-in. Trên địa bàn huyện hiện có 163 đối tượng nghiện; trong đó có 58 đối tượng đang điều trị methadone. 

Trong năm 2020, lập 32 hồ sơ giáo dục tại xã, phường; tổ chức đưa 177 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Từ đầu năm 2021 đến nay, lập 44 hồ sơ giáo dục tại xã, phường; tổ chức đưa 5 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Công an huyện Yên Bình chỉ đạo công an xã, thị trấn làm tốt công tác nắm tình hình để phát hiện việc trồng các cây có chứa chất ma túy. Đến thời điểm này, Công an huyện chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Đại úy La Văn Điệp - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện Yên Bình cho biết: "Thời gian qua, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân về tội phạm và tệ nạn ma túy là một trong những nhiệm vụ Công an huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng, nhất là tuyên truyền đến các nhóm nguy cơ cao như: thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, đồng bào dân tộc thiểu số. 

Tính từ tháng 12/2019 đến nay, Công an huyện phối hợp với các trường học, địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền PCMT trong các nhà trường, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, xóm cho nhân dân được 224 buổi, trên 30 nghìn lượt người tham gia. 

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm; đặc biệt bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tới đây, Công an huyện chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình các đối tượng; đẩy mạnh các đợt ra quân, truy bắt các đối tượng buôn bán, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy. Thực hiện đồng bộ các biện pháp giáo dục, cảm hóa các đối tượng có biểu hiện liên quan đến tệ nạn ma túy…, quyết tâm kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn.
Mai Linh

Tags Công an Yên Bình phòng chống ma túy điều trị methadone

Các tin khác
Thuốc lá điện tử được quảng cáo công khai trên mạng. (Nguồn Internet)

Xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang ngày càng gia tăng trong giới trẻ, học sinh, sinh viên cả nước. Tại Yên Bái, tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong giới trẻ, học sinh, sinh viên.

Rạp chiếu phim, sân khấu kịch, ca nhạc, massage, xông hơi, điểm kinh doanh trò chơi điện tử tại TP HCM phải dừng hoạt động từ 18h hôm nay để phòng dịch.

Các quán cà phê, trà đá vỉa hè... ở Hà Nội sẽ tạm dừng hoạt động từ 17h ngày 3/5 để phòng chống dịch COVID-19.

Hà Nội sẽ tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè từ 17h ngày 3/5 để phòng chống dịch COVID-19.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo về việc sản phẩm Vsanté Fradetox- saveur citron và Phúc Nhãn Khang vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục