Yên Bái: Đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/5/2021 | 7:42:04 AM

YênBái - Nhằm giúp người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, thời gian qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh triển khai đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID.

Nhân viên đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cài đặt ứng dụng VssID tại buổi tập huấn (ảnh chụp ngày 28/4).
Nhân viên đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cài đặt ứng dụng VssID tại buổi tập huấn (ảnh chụp ngày 28/4).

VssID là một ứng dụng trên điện thoại thông minh phục vụ người tham gia các loại hình bảo hiểm của BHXH Việt Nam. Ứng dụng cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, tra cứu các thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, dịch vụ hỗ trợ 24/7… 

Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của đơn vị sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. 

BHXH tỉnh Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông về ứng dụng VssID, trong đó, tập trung thông tin, tuyên truyền các nội dung như hướng dẫn, điều kiện để cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng; các tiện ích, tính năng cơ bản của ứng dụng và lợi ích của việc sử dụng VssID… thông qua việc triển khai các đợt tuyên truyền cao điểm trên phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng chuyên mục tuyên truyền về ứng dụng VssID trên Trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh; xây dựng video clip về ứng dụng VssID để đăng tải, tuyên truyền qua Website BHXH tỉnh và truyền thông qua trang mạng xã hội… giúp người dân có thể biết đến ứng dụng VssID nhiều hơn cũng như sẽ cài đặt, sử dụng ứng dụng một cách dễ dàng, thuận lợi. 

Bên cạnh đó, để hỗ trợ kê khai và thực hiện xác nhận nhân thân của người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, BHXH tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch về việc hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử đối với cá nhân và cài đặt ứng dụng VssID tại các đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp... 

Theo đó, cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện thành lập các tổ triển khai, hướng dẫn đăng ký cài đặt ứng dụng VssID là cán bộ BHXH thực hiện hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thuộc các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở y tế, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID.

 Cơ quan BHXH tỉnh cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT để giới thiệu, hướng dẫn cài đặt. Thông qua buổi tập huấn các đại lý thu sẽ hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng. 

Đồng thời, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh và BHXH huyện bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH từ người đăng ký, thực hiện ngay việc phê duyệt cấp tài khoản và hỗ trợ, hướng dẫn người đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Với việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp, đến nay, BHXH tỉnh đã tiếp nhận hơn 11.000 hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử, trong đó, có trên 8.000 hồ sơ đã được duyệt và trên 5.000 tài khoản đã đăng nhập.

Trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ứng dụng VssID và triển khai các hình thức đa dạng phù hợp với từng đối tượng.

Chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, tạo thuận lợi trong việc truyền thông về công tác triển khai ứng dụng VssID. Cung cấp tài liệu, tờ rơi, tờ gấp, video clip hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nếu có yêu cầu. Hỗ trợ người dân đăng ký cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID. Thường xuyên theo dõi việc triển khai, định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện để tiếp tục có biện pháp triển khai hiệu quả, sâu rộng ứng dụng VssID - BHXH số trên địa bàn tỉnh. Yên Bái phấn đấu hết năm 2021 có gần 95.500 người tham gia cài đặt ứng dụng VssID.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái ứng dụng VssID Bảo hiểm xã hội số

Các tin khác
Thu hồi sản phẩm kem dưỡng trắng da chống nhăn chứa chất cấm (Ảnh minh họa)

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi sản phẩm “Kem dưỡng trắng da chống nhăn” do chứa chất cấm.

Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong tháng 4/2021, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 2.532 lao động; trong đó: từ chương trình phát triển kinh tế - xã hội là 1.209 người, vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 160 người, xuất khẩu lao động 13 người, cung ứng lao động tỉnh ngoài 1.150 người.

Hành khách tại ga Hà Nội.

Từ ngày 8/5, Haraco quyết định tạm dừng chạy tàu YB3/YB4 tuyến Hà Nội-Yên Bái; các tàu HP1/LP2 giữa Hà Nội-Hải Phòng do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Một tiết mục văn nghệ của người cao tuổi tại Hội nghị Tổng kết xây dựng và nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020.

Toàn tỉnh hiện có 30 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với tổng số 1.327 thành viên, trong đó 818 thành viên là người cao tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục