Câu lạc bộ liên thế hệ- Nền tảng thích ứng với già hóa dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/5/2021 | 1:52:31 PM

YênBái - Toàn tỉnh hiện có 30 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với tổng số 1.327 thành viên, trong đó 818 thành viên là người cao tuổi.

Một tiết mục văn nghệ của người cao tuổi tại Hội nghị Tổng kết xây dựng và nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020.
Một tiết mục văn nghệ của người cao tuổi tại Hội nghị Tổng kết xây dựng và nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020.

Những năm qua, công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT) của tỉnh Yên Bái luôn được các cấp, ngành, chính quyền địa phương, hội NCT các cấp và toàn xã hội quan tâm.

Nhiều câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chăm lo đời sống, tinh thần và tạo động lực mạnh mẽ để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm nền tảng để thích ứng với già hóa dân số.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 2/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 17/1/2017 của UBND tỉnh Yên Bái về Đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020, đến nay, toàn tỉnh hiện có 30 CLB với tổng số 1.327 thành viên, trong đó 818 thành viên là NCT, chiếm 63%. Tổng số quỹ của các CLB trong toàn tỉnh là 582 triệu đồng, chủ yếu là nguồn lực huy động thành viên tự đóng góp và được các tổ chức, cá nhân tài trợ; tiền lãi của các thành viên vay vốn trồng trọt, chăn nuôi cũng được đóng góp đầy đủ. 

Các CLB luôn chú trọng giúp đỡ, chăm lo đời sống, tinh thần cho các thành viên có hoàn cảnh khó khăn thông qua việc động viên thăm hỏi, cho vay vốn để tăng gia, sản xuất tạo thêm thu nhập. Điển hình như huyện Văn Yên có 4 CLB ở các xã: An Thịnh, Yên Thái, Phong Dụ Thượng và Ngòi A đã tổ chức trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi và cho tổng số 12 lượt vay vốn từ nguồn quỹ CLB với số tiền trên 100 triệu đồng để mua cây, con giống phát triển kinh tế. Tại huyện Văn Chấn, CLB ở thôn Noong Tài, xã Thượng Bằng La đã cho 16 lượt thành viên vay vốn gần 30 triệu đồng. 

CLB ở thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh cho 7 lượt thành viên vay vốn 20 triệu đồng để trồng quế, chăn nuôi gà, vịt, ba ba... và xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả giúp đời sống, tinh thần các thành viên được nâng cao. 

Ông Hoàng Minh Thủy - Chủ nhiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh chia sẻ: "CLB chúng tôi hoạt động với tinh thần người đi trước làm điểm tựa cho thế hệ đi sau, người giàu giúp đỡ người nghèo, tương trợ lẫn nhau nhằm cải thiện cuộc sống. Các thành viên được tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, giới thiệu các ngành nghề phù hợp với sức khỏe của NCT. Từ đây, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo. Đến nay, CLB chỉ còn 3 hội viên thuộc diện hộ nghèo và 6 hội viên thuộc hộ cận nghèo tiếp tục cần sự quan tâm giúp đỡ".

Bên cạnh đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho NCT được các CLB triển khai hiệu quả như: tư vấn, kiểm tra sức khỏe định kỳ, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ để hội viên có thẻ bảo hiểm y tế. 

Đến nay, trên 90% hội viên ở các CLB đã có thẻ bảo hiểm y tế. Hàng tháng, các CLB cũng thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, thi đấu bóng chuyền hơi nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần; đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn, hội viên neo đơn bằng những việc làm thiết thực như: nhận chăm sóc, tặng quà, tiền mặt, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa... 

CLB ở thôn 10, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình vận động hội viên có kinh tế khá giả giúp đỡ những hội viên nhà bị sạt lở taluy do mưa bão với tổng số tiền 250 triệu đồng; CLB ở thôn Noong Tài, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn phân công tình nguyện chăm sóc cụ Lường Văn Đôi 86 tuổi bị mù lòa và cụ Lò Thị Chai 91 tuổi thuộc diện hộ nghèo. 

Bà Đinh Thị Thu - thành viên CLB ở thôn Noong Tài, xã Thượng Bằng La chia sẻ: "Việc tham gia các hoạt động do CLB tổ chức giúp chúng tôi tăng tình đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ nhau lúc ốm đau, khó khăn, hoạn nạn. Đây là điều mà các hội viên NCT thực sự cần khi tuổi cao, sức đã yếu".

Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh khẳng định: "Các CLB liên thế hệ tự giúp nhau đã đem lại hiệu quả thiết thực giúp nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ thế hệ trẻ và cộng đồng, giải quyết các nhu cầu an sinh xã hội tại cơ sở, góp phần cải thiện mối quan hệ đoàn kết giữa các thế hệ, tăng cường gắn kết xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, khuyến học, khuyến tài, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc… 

Thời gian tới, Hội NCT các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong việc xây dựng triển khai và thực hiện Đề án, ra mắt thêm các CLB mới trong những năm tiếp theo, làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của mô hình này đối với công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong cộng đồng”.

Bùi Minh

Tags yên bái câu lạc bộ người cao tuổi liên thế hệ già hóa dân số

Các tin khác

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Tuyến Bắc-Nam đang đồng loạt cải tạo nên giờ đi-đến, hành trình, các ga dừng, đón trả khách thay đổi so với trước.

Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình xây dựng bể rác vệ sinh môi trường.

Những năm qua, Ban Chấp hành Huyện đoàn Yên Bình đã đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng về cơ sở với các hoạt động: thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp…

Lực lượng Cảnh sát PCCC dập lửa vụ cháy nhà dân tại khu dân cư.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã từng xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn với nhiều nguyên nhân khác nhau gây thiệt hại người và tài sản; nhất là vào mùa nắng nóng, các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp đều gia tăng sử dụng điện, thường sử dụng hết công suất, dẫn đến nguy cơ chập điện, cháy nổ cao.

Thực hiện nghiêm quy hoạch báo chí trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình . Ảnh minh họa

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT, Bộ Thông tin-Truyền thông) vừa thông tin về việc thu hồi giấy phép hoạt động của 3 đơn vị phát thanh, truyền hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục