Yên Bái: Nhiều thiệt thòi nếu nhận bảo hiểm xã hội một lần

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/5/2021 | 2:00:40 PM

YênBái - Bảo hiểm xã hội (BHXH) được coi là “của để dành” của người lao động (NLĐ) khi đến tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng NLĐ nhận BHXH một lần gia tăng đáng kể. Để làm rõ hơn những hệ lụy của tình trạng này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi nhanh với ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái.

Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái.
Ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái.

P.V: Xin ông cho biết thực trạng người dân xin hưởng chế độ BHXH một lần trên địa bàn tỉnh Yên Bái?

Ông Phạm Quốc Tuấn: Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường lao động, kéo theo tình trạng NLĐ mất việc làm và đề nghị hưởng chế độ BHXH một lần có xu hướng gia tăng. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh Yên Bái đã có 1.262 NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2020. Người hưởng BHXH một lần chủ yếu là lao động trẻ tuổi và tập trung ở khu vực ngoài Nhà nước. 

P.V: Việc NLĐ đăng ký nhận BHXH một lần, tự rời khỏi hệ thống BHXH, các quyền lợi sẽ bị hạn chế hơn so với khi hưởng lương hưu như thế nào thưa ông?

Ông Phạm Quốc Tuấn: Khi nhận BHXH một lần, NLĐ sẽ bị mất khoảng thời gian đã đóng BHXH tính đến thời điểm nhận BHXH một  lần. Đồng nghĩa họ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, mất nguồn tài chính hỗ trợ và ổn định cuộc sống lâu dài khi bị suy giảm khả năng lao động, hết tuổi lao động. Người hưởng BHXH một lần khi chết gia đình không được hưởng trợ cấp mai táng phí, thân nhân không được hưởng trợ cấp tuất theo quy định so với lựa chọn hình thức hưởng lương hưu. 

Hơn nữa, NLĐ không được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh BHYT, chăm sóc sức khỏe khi tuổi già, độ tuổi dễ gặp bất trắc về sức khỏe nhất của mỗi người. 

Do đó, NLĐ cần cân nhắc không nên nhận BHXH một lần mà có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ đóng của Nhà nước. Trong thời gian bảo lưu, nếu chẳng may bị chết thì gia đình còn được hưởng trợ cấp mai táng phí, thân nhân được hưởng trợ cấp tuất theo quy định.

P.V: Vậy, việc NLĐ đăng ký nhận BHXH một lần không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi mà còn ảnh hưởng như thế nào đến mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh thưa ông?

Ông Phạm Quốc Tuấn: Số lượng người hưởng BHXH một lần trong những năm qua có xu hướng gia tăng đang đặt ra thách thức đối với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, bởi NLĐ nhận BHXH một lần đồng nghĩa với việc họ giảm, hoặc mất cơ hội được hưởng lương hưu khi về già, ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân NLĐ, gia đình và xã hội. Đồng thời, là một trong những nguyên nhân dẫn tới tốc độ mở rộng độ bao phủ của hệ thống BHXH tăng rất chậm. Điều này đặt ra những thách thức trong việc hoàn thành mục tiêu về mở rộng độ bao phủ BHXH trong thời gian tới.

P.V: Vậy để hạn chế việc nhận BHXH một lần, giúp NLĐ không rời lưới an sinh thì cần có giải pháp gì thưa ông?

Ông Phạm Quốc Tuấn: Để giảm những hệ lụy lâu dài đối với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, trong tờ trình Chính phủ về đề xuất sửa đổi Luật BHXH năm 2014 của Bộ Lao động và Thương binh và xã hội có nội dung thắt chặt các điều kiện hưởng BHXH một lần. 

Trong khi chờ những giải pháp từ Chính phủ, để hạn chế tình trạng này, BHXH tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác truyền thông để NLĐ hiểu về ý nghĩa của chính sách BHXH, hạn chế nhận BHXH một lần, chủ động tham gia BHXH để có lương hưu về già. Đồng thời tiếp tục cải cách hành chính, thay đổi phương thức quản lý để tạo sự hài lòng, nâng cao niềm tin của người dân với chính sách an sinh của Nhà nước.

Văn Thông (Thực hiện)

Các tin khác
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tìm hiểu thực tế tình hình lao động việc làm tại Công ty cổ phần Quốc tế khoáng chất công nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, Yên Bái có 40.553 đoàn viên/42.194 công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các đơn vị có tổ chức công đoàn Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sức cạnh tranh còn hạn chế, một số doanh nghiệp gặp khó khăn... nên việc nâng cao hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ) luôn được các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái tập trung thực hiện.

Ảnh minh họa

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá tình hình thực hiện lương tối thiểu vùng trên địa bàn, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng, nhất là trong bối cảnh có dịch Covid-19.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Hơn 20 năm Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đi vào cuộc sống, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ, một môi trường văn hóa xã hội an toàn, lành mạnh, văn minh cùng nhiều giá trị văn hóa mới được xác lập, tạo nên những chuẩn mực mới trong đời sống xã hội.

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Yên Bái năm 2021 dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 27/5, Ban Chỉ đạo thi cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Dự và chỉ đạo Hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội có Giáo sư, tiến sĩ Vũ Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các thành viên Ban Chỉ đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục