Lục Yên: Nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/7/2021 | 6:42:50 AM

Những năm qua, vào mùa nắng nóng, trên địa bàn huyện Lục Yên thường xảy ra các vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về nhà ở và tài sản của người dân. Các vụ cháy thường xảy ra đối với nhà sàn, nhà gỗ lợp mái cọ mà nguyên nhân chủ yếu là do chập điện, sự bất cẩn trong việc sử dụng lửa của người dân.

Cán bộ Công an huyện Lục Yên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thay thế đường dây điện không an toàn.
Cán bộ Công an huyện Lục Yên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thay thế đường dây điện không an toàn.

Mới đây nhất, ngày 28/6/2021, trên địa bàn huyện Lục Yên liên tiếp xảy ra 2 vụ hỏa hoạn làm cháy hoàn toàn hai ngôi nhà sàn của gia đình ông Trần Công Dân ở thôn Làng Khương, xã Khánh Hòa và gia đình ông Hoàng Văn Trụ ở thôn Tông Luông, xã Khánh Thiện. 

Tuy được phát hiện sớm nhưng do nhà được làm bằng những vật liệu dễ cháy, lửa bùng phát nhanh chóng, dữ dội nên 2 ngôi nhà đã bị thiêu rụi hoàn toàn, rất may không có thiệt hại về người. Ngay sau đó, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đã đến hỗ trợ các hộ khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Tuy có những giải pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống hỏa hoạn nhưng do sự bất cẩn của người dân nên những vụ hỏa hoạn vẫn xảy ra, nhất là vào mùa nắng nóng.

Nhằm ngăn chặn, hạn chế các vụ hỏa hoạn, các xã, thị trấn trên địa bàn đang đẩy mạnh việc kiểm tra, rà soát, lập danh sách tất cả các hộ dân có nguy cơ cao về hỏa hoạn, tập trung vào các hộ có nhà sàn, nhà gỗ, nhà lợp bằng mái cọ. 

Các ngành chức năng cũng tiến hành kiểm tra, đánh giá đường dây diện trong nhà, các thiết bị, đồ dùng bằng điện, việc sử dụng lửa, cất trữ củi của người dân. Tổ chức cho các hộ dân ký cam kết về phòng, chống hỏa hoạn, đối với những hộ có hệ thống dây điện không đảm bảo an toàn các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động người dân thay thế. 

Những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện để sửa chữa, nâng cấp đường dây điện các địa phương huy động mọi nguồn lực từ xã hội để giúp đỡ. 

Đồng chí Nguyễn Kim Ba - Bí thư Đảng ủy xã Tô Mậu cho biết: "Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của cấp trên, xã Tô Mậu đã triển khai ngay các giải pháp phòng, chống hỏa hoạn trên địa bàn. Thành lập các tổ công tác xuống từng hộ dân kiểm tra, đánh giá về nguy cơ cháy, nổ. Những hộ có nguy cơ cao tiến hành nhắc nhở người dân thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống hỏa hoạn như: thay thế đường dây điện không an toàn, không cất trữ hóa chất, vật liệu dễ cháy nổ, thường xuyên kiểm tra bình gas, dây dẫn gas, kiểm tra an toàn phòng cháy nơi thờ cúng, chú ý trong việc sử dụng bếp củi...".

Qua thống kê, hiện nay, trên địa bàn xã Tô Mậu có 16 ngôi nhà sàn, nhà gỗ lợp mái cọ có nguy cơ cao xảy ra hỏa hoạn. Đối với các hộ này, xã kiên quyết bắt buộc phải thay thế đường dây điện an toàn hơn. Nếu hộ nào thật sự khó khăn, xã phát huy nguồn lực xã hội hóa để mua dây điện mới, cán bộ, công chức xã sẽ tổ chức ngày công lao động để giúp đỡ. 

Cùng với việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, huyện Lục Yên cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn rà soát lại toàn bộ hệ thống phòng cháy, thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ và trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho các cơ sở kinh doanh, đơn vị doanh nghiệp theo quy định… Kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, có biểu hiện chủ quan, lơ là.

Bên cạnh sự quan tâm vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền các địa phương, mỗi người dân, mỗi hộ gia đình cũng cần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, thực hiện nhanh chóng, nghiêm túc các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, ngăn ngừa không để hỏa hoạn xảy ra, đảm bảo an toàn nhà ở, tài sản và tính mạng cho chính gia đình mình.

Anh Dũng

Tags ý thức phòng chống cháy nổ bất cẩn trong việc sử dụng lửa

Các tin khác
Hỗ trợ giải quyết thủ tục về BHXH cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (quận Cầu Giấy).

Bảo hiểm xã hội Hà Nội đã gửi thông báo về số tiền có được do giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) đến 87.563 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn TP để người sử dụng lao động hỗ trợ cho người lao động phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, 1.439.694 lao động được giảm mức đóng.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đạt Phương.

Xác định còn nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nên ngay từ đầu năm 2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn, ban thường vụ, ban chấp hành công đoàn các cấp nỗ lực quyết tâm, đổi mới, sáng tạo triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), từng bước nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, thực hiện tốt hơn công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây nếu có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần ngay mà không cần phải đợi 1 năm sau khi nghỉ việc.

Phụ nữ La Hủ trong trang phục truyền thống.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1227/QĐ-TTg phê duyệt danh sách 32 dân tộc còn gặp nhiều khó khăn và 14 dân tộc có khó khăn đặc thù sinh sống ổn định thành cộng đồng trên địa bàn các xã khu vực III và các thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục