Yên Bái xây dựng công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/8/2021 | 7:29:35 AM

YênBái - Toàn tỉnh Yên Bái có 2.394 doanh nghiệp với 36.848 công nhân lao động; có 209 công đoàn cơ sở (CĐCS) khu vực ngoài Nhà nước với số đoàn viên14.449 người.

Cán bộ CĐCS khu vực ngoài Nhà nước quan tâm đến sức khỏe và an toàn sản xuất của người lao động.
Cán bộ CĐCS khu vực ngoài Nhà nước quan tâm đến sức khỏe và an toàn sản xuất của người lao động.

Đội ngũ cán bộ công đoàn khối doanh nghiệp trên địa bàn có 205 chủ tịch, 184 phó chủ tịch, 746 ủy viên ban chấp hành (BCH) và 680 tổ trưởng công đoàn. 

Về trình độ chuyên môn của cán bộ CĐCS khu vực ngoài Nhà nước, trình độ đại học chiếm 85%, cao đẳng - trung cấp 10%, sơ cấp 5%; về chính trị, cao cấp và cử nhân chiếm 15%, trung cấp 20%, sơ cấp 65%. 

Trong thời gian qua, đội ngũ chủ tịch CĐCS các đơn vị, doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm; đủ năng lực tập hợp đoàn kết, thống nhất trong BCH CĐCS; có kiến thức tổ chức các hoạt động thiết thực trong việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; hoàn thành tốt nhiệm vụ của CĐCS theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoàn Việt Nam... 

Để có đội ngũ chủ tịch CĐCS khu vực ngoài Nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 27 ngày 27/12/2019 triển khai thực hiện Chương trình "Xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS khu vực ngoài Nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn 2019-2023”. 

Trong đó, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức 18 lớp tập huấn cho 1.610 cán bộ CĐCS là tổ trưởng công đoàn, công đoàn bộ phận, ủy viên BCH, phó chủ tịch các CĐCS doanh nghiệp trực thuộc. Nội dung tập huấn chủ yếu là kỹ năng truyền thông, viết tin bài cho báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp doanh nghiệp ngoài Nhà nước; công tác kiểm tra, kỹ năng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của đoàn viên và người lao động cho ủy viên kiểm tra thuộc công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở… 

Tuy nhiên, bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ vẫn có cán bộ còn hạn chế năng lực và trình độ, chưa thực sự nhiệt tình với phong trào, chưa dành nhiều thời gian tham gia hoạt động công đoàn, trong hoạt động một số chủ tịch CĐCS còn ngại va chạm, chưa mạnh dạn đấu tranh bảo vệ quyền lợi người lao động. Do đó, hoạt động của CĐCS trong các doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả, chưa thu hút được người lao động và đoàn viên tham gia tổ chức công đoàn. 

Có nhiều nguyên nhân hoạt động của CĐCS trong các doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả, song nguyên nhân chính là do cán bộ công đoàn còn yếu, một số kỹ năng cơ bản trong công tác tuyên truyền vận động, xây dựng kế hoạch hoạt động và kỹ năng thương lượng đối thoại, vì vậy, lúng túng khi tổ chức hoạt động; chưa tự tin để trao đổi, thương lượng với người sử dụng lao động, chưa tạo được sức hút, sự tin tưởng, tham gia của người lao động vào các hoạt động công đoàn cũng như sự tạo điều kiện và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với tổ chức công đoàn. 

Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đã chọn ba khâu đột phá quyết tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2018-2023, trong đó khâu "Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là đội ngũ chủ tịch CĐCS ngoài khu vực Nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ” được đánh giá là khâu then chốt.

Để thực hiện tốt khâu then chốt này, thời gian tới, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ chủ tịch CĐCS khu vực ngoài Nhà nước; lựa chọn đội ngũ chủ tịch CĐCS thực sự là thủ lĩnh của đoàn viên, người lao động; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ chủ tịch CĐCS; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho 100% chủ tịch CĐCS khu vực ngoài Nhà nước có 1.000 đoàn viên trở lên… 

Nguyễn Thu

Tags Công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước cán bộ công đoàn đại diện chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng

Các tin khác
Hiện trường vụ nổ dẫn Chảo Chờ .P dẫn đến cái chết

Ngày 1/8, tại địa phận xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn xảy một vụ nổ lớn ven đường khiến một người tử vong.

Thay đổi quy định về nâng bậc lương đối với công chức; Giá nước sạch sinh hoạt cao nhất là 18.000 đồng/m3; 03 trường hợp dừng hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng… là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2021.

Ảnh minh họa)

Từ ngày 1/8 đến ngày 2/8 ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Trọng Hoàng dành tặng Huy chương vàng SEA Games để gây quỹ ủng hộ tuyến đầu chống dịch.

Tiền vệ Trọng Hoàng quyết định dành tặng tấm Huy chương vàng SEA Games mà anh rất trân quý để gây quỹ và hỗ trợ cho tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục