Yên Bái quản lý chất lượng an toàn thực phẩm nông lâm, thủy sản

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/8/2021 | 7:32:59 AM

YênBái - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc; phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp quản lý chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) nông - lâm, thủy sản.

Người trồng chè xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên thực hiện quy trình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP.
Người trồng chè xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên thực hiện quy trình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Các đơn vị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định về ATTP nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật; tập huấn kiến thức thực hành sản xuất tốt; quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón, chất phụ gia, chất hỗ trợ trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn; đào tạo, tập huấn nghiệp vụ quản lý chất lượng ATTP nông - lâm, thủy sản cho cán bộ quản lý cấp huyện, xã; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm về chất lượng ATTP nông - lâm, thủy sản theo đúng quy định của pháp luật; trong đó, tập trung vào các cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật, sản phẩm thủy sản và cơ sở sản xuất, kinh doanh rau quả. 

Bên cạnh đó, tăng cường lấy mẫu giám sát, cảnh báo các nguy cơ gây mất ATTP nông - lâm, thủy sản; đẩy mạnh xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xác nhận; công khai danh sách và địa chỉ bán các sản phẩm Ocop trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn trình tự, thủ tục chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh nông - lâm, thủy sản đủ điều kiện ATTP.

Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương làm tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật, thông tin, truyền thông về chất lượng ATTP nông - lâm, thủy sản. 7 tháng năm 2021, đã in ấn và phát trên 18.000 tờ rời tuyên truyền về ATTP tại các huyện: Trấn Yên, Yên Bình, Mù Cang Chải... 

Công tác kiểm tra, thẩm định, giám sát, hậu kiểm việc chấp hành các quy định về điều kiện đảm bảo chất lượng, ATTP và cấp giấy chứng nhận về ATTP được thực hiện theo kế hoạch, đúng quy định. 

Trong tháng 7, đã tổ chức kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm tại 18 cơ sở trong phạm vi quản lý. Kết quả kiểm tra đã phát hiện và xử lý 1 cơ sở có hành vi vi phạm về sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không đội mũ, đeo khẩu trang theo quy định. Lũy kế 7 tháng kiểm tra được 119 cơ sở, phát hiện và xử lý 5 cơ sở vi phạm về ATTP. 

Cùng với đó, đơn vị chức năng của Sở đã thẩm định và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 34 cơ sở đạt yêu cầu theo quy định. Công tác giám sát các sản phẩm thực phẩm có nguy cơ gây mất ATTP được thực hiện thường xuyên, qua giám sát đã kịp thời cảnh báo và có các biện pháp xử lý vi phạm ATTP theo đúng quy định. 

Các chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn tiếp tục được hình thành và phát triển, một số doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn theo chuỗi khép kín, từng bước đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh. 

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 83 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 5 sản phẩm 4 sao, 78 sản phẩm 3 sao. Tỉnh đã xây dựng được 3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và nhiều cửa hàng tư nhân đặc sản vùng miền. 

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, phổ biến kiến thức về chất lượng ATTP nông - lâm, thủy sản dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến nhiều đối tượng, góp phần làm chuyển biến nhận thức đối với các cơ quan quản lý, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát thực hiện quy trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào đến sản xuất chế biến để sản phẩm đầu ra luôn đảm bảo ATTP; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về chất lượng an toàn thực phẩm nông - lâm, thủy sản quyết liệt và kịp thời. 

Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Sở Y tế, Sở Công Thương, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Cục Quản lý thị trường trong tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát ATTP. Từ đó, tạo sự chuyển biến mới trong nhận thức của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông - lâm, thủy sản, hạn chế đến mức thấp nhất sản phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên địa bàn tỉnh...

Hồng Duyên

Tags Yên Bái Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn an toàn thực phẩm thanh tra kiểm tra xử lý

Các tin khác
Quyết định phê duyệt hỗ trợ kinh phí cho đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID - 19.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 1719/QĐ-UBND phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối với đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 quy định tại điểm 4, Mục II và điểm 10, Mục II, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/ 2021 của Chính phủ đối với thành phố Yên Bái, huyện Văn Chấn, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên và huyện Trạm Tấu đợt 4- năm 2021.

Bé gái 18 tháng tuổi, ở Hà Nội, được phát hiện u nguyên bào gan ác tính từ khi mới 11 tháng tuổi. Dù đã trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch song khối u vẫn phát triển nhanh, không có khả năng cắt bỏ và có nguy cơ di căn đến các cơ quan khác.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nội vụ thuộc UBND cấp tỉnh và Phòng Nội vụ thuộc UBND cấp huyện.

Bưu điện đang triển khai chương trình hỗ trợ lao động gặp khó khăn tại TP Hồ Chí Minh.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã tổ chức chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”, với kinh phí lên tới 160 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 17/8/2021 đến 15/9/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục