Yên Bái: Vu lan báo hiếu trong mùa dịch

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/8/2021 | 1:47:00 PM

YênBái - Lễ Vu lan theo truyền thống Phật giáo Việt Nam, là một trong những ngày lễ quan trọng của Phật giáo với ý nghĩa là ngày lễ báo hiếu cha mẹ, thể hiện nét văn hóa đạo đức hiếu hạnh của đạo Phật. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các chùa trên địa bàn tổ chức nghi lễ vừa phù hợp với truyền thống Phật giáo vừa bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch.

Ngày rằm tháng Bảy âm lịch năm nay, chùa Minh Bảo, thành phố Yên Bái không tổ chức lễ Vu lan báo hiếu tập trung đông người như mọi năm. Nhà chùa chỉ đảm bảo phần nghi lễ truyền thống, các phật tử đến thắp hương cầu nguyện phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thật kỹ khi vào làm lễ. 

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chùa Linh Long, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã đóng cửa. Nhà chùa đã có bảng thông báo từ hơn 1 tháng nay để các phật tử chủ động đăng kí cầu siêu tháng 7 mùa Vu lan qua zalo, số điện thoại. Các nghi thức của lễ Vu lan được tổ chức gói gọn trong nội bộ. Bên cạnh đó, nhà chùa cũng hướng dẫn phật tử làm lễ tại nhà để mỗi gia đình vẫn tiếp tục duy trì lễ tục đẹp mùa Vu lan vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.



Tại chùa Linh Long, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, các nghi thức của lễ Vu lan được tổ chức gói gọn trong nội bộ. 

Thông thường trong ngày lễ Vu Lan báo hiếu có rất nhiều nghi thức theo truyền thống của đạo Phật được các nhà chùa tổ chức trang trọng như dâng hoa cúng dường chư tôn đức, lễ dâng y cúng dường, nghi thức bông hồng cài áo, lễ hồi hướng phóng sinh cầu cho quốc thái dân an, nhân dân ấm no, hạnh phúc, thiên hạ thái bình. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các hoạt động mừng lễ Vu lan báo hiếu không tổ chức quy mô lớn, nhằm tránh tập trung đông người. 

Lễ Vu lan Phật lịch 2565 - Dương lịch 2021 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã kêu gọi tăng, ni, Phật tử các chùa, cơ sở tự viện tiếp tục thực hiện cấm túc, ai ở đâu ở đấy để phòng, chống dịch bệnh, tổ chức tụng kinh Vu lan báo hiếu mẹ cha và hồi hướng tới cửu huyền thất tổ, anh hùng liệt sĩ, các nạn nhân tử nạn trong đại dịch Covid-19, cầu nguyện dịch bệnh sớm tiêu trừ, quốc thái dân an bằng hình thức trực tuyến. Các nhà chùa trên địa bàn bàn Yên Bái chọn tổ chức nội bộ các hoạt động mừng lễ Vu lan báo hiếu, không tập trung đông người vừa đảm bảo thực hiện nghi lễ vừa góp phần giữ vững Yên Bái là "vùng xanh"  trên bản đồ Covid-19. 

Minh Huyền - Hoài Văn 

Tags Lễ Vu lan báo hiếu dịch Covid-19 chùa Minh Bảo chùa Linh Long

Các tin khác
Sau 3 năm chuyển đổi mô hình hoạt động theo ngành dọc từ Trung ương đến địa phương, lực lượng QLTT đã đạt được những kết quả nhất định.

Mỗi cán bộ quản lý thị trường (QLTT) nếu không thẳng thắn nhận ra cái sai, không kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh thì hậu quả nặng nề hơn, khắc phục khó khăn hơn.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau với trên 1.300 thành viên, hội viên tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, động viên, chia sẻ để người cao tuổi cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống, sống vui, sống khỏe, tiếp tục có những đóng góp hữu ích cho xã hội.

Thông tin, truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến người dân trên địa bàn TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái

Sau hơn 25 năm triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, đến nay số người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Yên Bái đã có 99.917 người, đạt 99%.

Tinh hàng xóm. (Ảnh minh họa)

Anh C. đi làm ca về đến nhà hơn 23 giờ đã thấm mệt, thấy bà T. và anh H. hàng xóm đang to tiếng với nhau, hỏi ra mới biết bà T. đang ru cháu gái hơn 1 tuổi ngủ trong phòng, mặc dù đã đóng kín cửa trong cửa ngoài nhưng tiếng nhạc xập xình từ dàn máy karaoke của nhà anh H. vang lên rõ mồn một.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục