Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái vận dụng linh hoạt, tuyên truyền sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2021 | 7:35:57 AM

YênBái - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021, toàn tỉnh có gần 24.300 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN).

Đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Với mục tiêu kép vừa phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch được giao vừa thực hiện tốt công tác phòng chống đại dịch Covid-19, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXHTN tới từng cấp; tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan BHXH với UBND các xã, phường khảo sát địa bàn xác định đối tượng tiềm năng để tổ chức hội nghị, đổi mới phương pháp tuyên truyền để phát triển người tham gia. 

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập huấn đào tạo nghiệp vụ giúp nhân viên đại lý thu nắm chắc kỹ năng nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền phát triển người tham gia. Mặt khác, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho các đại lý thu BHXH, BHYT và phát động phong trào thi đua phát triển người tham gia BHXHTN đến cán bộ, viên chức trong cơ quan BHXH... 

Tính đến hết tháng 8/2021, toàn tỉnh có 19.655 người tham gia BHXHTN, đạt 81,06% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 7.744 người so với cùng kỳ năm 2020. Tuy số người tham gia BHXHTN hàng năm đều tăng nhưng con số này vẫn còn khá khiêm tốn. 

Nguyên nhân chủ yếu là do: Yên Bái là tỉnh miền núi, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm cao, sinh sống ở những địa bàn xa, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên việc tiếp cận, tuyên truyền cần nhiều thời gian; do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người dân hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người, dẫn đến việc tuyên truyền, vận động trực tiếp, tổ chức hội nghị để tuyên truyền gặp khó khăn, tình hình dịch bệnh khiến nhiều người không có việc làm nên tác động đến tỷ lệ người tham gia tái tục; chính sách BHXHTN chưa thực sự hấp dẫn người dân cả về thời gian đóng BHXH cũng như phạm vi quyền lợi được hưởng, tuy khi tham gia BHXHTN được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tiền đóng nhưng mức hỗ trợ còn thấp, chưa thu hút được người dân tham gia...

Ông Lò Xuân Thịnh - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: "Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu BHXHTN trong năm 2021 và khắc phục những hạn chế nêu trên, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các cơ quan truyền thông, cơ quan thông tấn, báo chí; cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, hiện đại. Qua đó, giúp người dân, người lao động hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXHTN trên cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXHTN, từ đó tạo sự đồng thuận, chủ động tham gia”. 

Cùng với đó, ngành BHXH tham mưu với chính quyền địa phương các cấp thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHXHTN, bảo hiểm y tế. BHXH tỉnh mở rộng hệ thống đại lý thu và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các đại lý thu; phối hợp với UBND cấp xã, các đoàn thể rà soát, lập danh sách các đối tượng tiềm năng để tiếp cận tuyên truyền; tiếp tục phối với Bưu điện tỉnh, bưu điện cấp huyện, các đại lý thu khác mở các hội nghị tuyên truyền vận động trực tiếp, vận động theo nhóm người, cá nhân… đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. BHXH tỉnh sẽ làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền và quản lý đối tượng tham gia. 

Hồng Duyên

Tags BHXH tỉnh Yên Bái vận dụng linh hoạt tuyên truyền sáng tạo

Các tin khác
Cảnh trong phim tài liệu Ranh giới (Ảnh: VTV)

Nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ cảm xúc khi xem xong phim “Ranh giới” của VTV đang gây xúc động mạnh trong dư luận: “Lâu lắm rồi mới lại được xem một bộ phim tài liệu phóng sự chân thực đến ngạt thở như thế”.

Bé A. đã nặng 1,8 kg sau hơn 3 tháng chào đời - Ảnh: Zing

Theo Zing, bé gái N.T.A., sinh non 27 tuần tuổi, nặng chỉ 0,4 kg được ekip Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nuôi dưỡng và cứu thành công. Đến thời điểm này, đây là bé sơ sinh nhẹ cân nhất tại nước ta.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Các tác phẩm cần phản ánh kết quả, thành tựu công tác dân số 60 năm qua và những khó khăn, thách thức trong giai đoạn tới; phản ánh việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ các cơ quan dân số.

Đại diện Hội LHPN phường Nam Cường trao số tiền trên 61 triệu đồng cho gia đình chị Lý

Ngày 9/9, Hội LHPN phường Nam Cường, thành phố Yên Bái đã trao hỗ trợ đột xuất 61,1 triệu đồng cho gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Ngô Thị Kim Lý ở tổ dân phố Đồng Phú. Đây là số tiền do Hội LHPN phường kêu gọi vận động hội viên và các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh quyên góp hỗ trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục