Phụ nữ Phúc Sơn phát hiện, nhân rộng điển hình, mô hình hay

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2021 | 7:35:57 AM

YênBái - Nhận thức sâu sắc được ý nghĩa của việc xây dựng điển hình tiên tiến, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ luôn quan tâm tới công tác phát hiện, xây dựng, nhân rộng và biểu dương điển hình, cách làm hay trong phong trào và các cuộc vận động của Hội.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ “Làm cha mẹ tích cực” thôn Bản Lụ 2, xã Phúc Sơn.
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ “Làm cha mẹ tích cực” thôn Bản Lụ 2, xã Phúc Sơn.

Chị Lường Thị Thiết - Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: "Để xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình trong các phong trào và cuộc vận động, Hội LHPN xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về chủ trương, mục đích, giải pháp xây dựng mô hình trên địa bàn xã; tiến hành khảo sát, chọn lựa hội viên có nguyện vọng tham gia mô hình; đồng thời, dự kiến nhân sự ban chủ nhiệm câu lạc bộ, tổ, nhóm; phối hợp với các bên liên quan tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ Hội và các thành viên câu lạc bộ về chủ trương, luật pháp liên quan đến công tác; phương pháp xây dựng nội dung, chương trình sinh hoạt các câu lạc bộ, tổ nhóm...”.

Với cách thức luôn bám sát cơ sở chi hội, Hội đã phát hiện, xây dựng, nhân rộng và biểu dương được nhiều điển hình, mô hình, cách làm hay tại các chi hội. Trong phong trào tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, đã xuất hiện nhiều điển hình trong học tập như hội viên Chi hội Phụ nữ bản Điệp Quang tự nguyện tham gia lớp xóa tái mù chữ tại thôn, bản hay nhiều hội viên tích cực tham gia các lớp đào tạo nghề và chuyển giao khoa học, kỹ thuật và vận dụng có hiệu quả vào sản xuất, chăn nuôi tại hộ gia đình. 

Nhiệm kỳ qua, có 5 điển hình trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi với các mô hình như nuôi 400 con ba ba, 1.000 con gia cầm/lứa trở lên, nuôi 10 - 15 con trâu bò thương phẩm, kinh doanh dịch vụ đã giúp chị em có mức thu nhập từ 150 - 300 triệu đồng/năm. Cùng đó, 1 hợp tác xã và 20 tổ hợp tác được thành lập với sáng kiến sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế, giúp hơn 200 thành viên tăng thêm thu nhập từ 1,5 đến 3 triệu đồng/tháng.

Việc thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến và cách làm hay: 9/9 chi hội đều thành lập và duy trì 9 tổ tự quản về vệ sinh môi trường, xây dựng 8 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, 15 tuyến đường thắp sáng đường quê. Có 5 chị đã tự nguyện hiến 2.500 m2 đất để xây dựng các công trình công cộng. 

Hội cũng đã thành lập 9 nhóm phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc với 82 thành viên; thành lập, duy trì 4 câu lạc bộ làm cha mẹ tích cực với 130 thành viên; xây dựng 74 mô hình thu gom và xử lý rác thải tại các chi hội; xây dựng 6 mô hình nhà sạch, vườn đẹp và 11 mô hình nhà đẹp. Các hoạt động này đã góp phần quan trọng cùng xã đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phong trào phụ nữ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo có địa chỉ được đông đảo hội viên và phụ nữ ủng hộ với nhiều cách làm hay như tổ chức giúp nhau với hàng trăm ngày công lao động, hàng nghìn cây giống, vật nuôi; vận động quỹ giúp đỡ cho hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn; xây dựng 7 "Nhà mái ấm tình thương”, giúp cho 58 hộ nghèo do nữ làm chủ thoát nghèo. 

Bên cạnh đó, một số mô hình được hình thành theo nhóm phụ nữ có chung sở thích, có các hoạt động hiệu quả thiết thực gắn với quyền lợi của hội viên phụ nữ, đã được Hội LHPN xã kịp thời báo cáo với cấp ủy, Hội cấp trên để bồi dưỡng, hỗ trợ, giúp đỡ và khen thưởng, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để tuyên truyền cho các chi hội học tập làm theo.

Chủ tịch Hội LHPN xã Lường Thị Thiết chia sẻ: "Qua thực tiễn cho thấy, việc phát hiện, xây dựng, nhân rộng và biểu dương điển hình, cách làm hay có ý nghĩa quan trọng, đã và đang phát huy được nội lực, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của phụ nữ trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện phong trào và nhiệm vụ công tác Hội và nhiệm vụ chính trị của địa  phương”. 

Với phương châm "Phát hiện kịp thời, tôn vinh đúng lúc”, Hội sẽ tích cực thường xuyên bám sát chi hội, sát phong trào để sớm phát hiện được những nhân tố mới, cách làm hay, sáng tạo để kịp thời báo cáo với cấp ủy để chỉ đạo, đề xuất với chính quyền địa phương, Hội cấp trên có biện pháp hỗ trợ giúp đỡ, phát triển các mô hình thành điển hình tiên tiến, xuất sắc; cùng đó là chú trọng biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân nhằm bồi dưỡng và nhân rộng điển hình và cách làm hay trong tổ chức Hội.

Thu Hạnh

Tags Phụ nữ Phúc Sơn nhân rộng điển hình mô hình hay thị xã Nghĩa Lộ Nhà mái ấm tình thương

Các tin khác
Đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021, toàn tỉnh có gần 24.300 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN).

Cảnh trong phim tài liệu Ranh giới (Ảnh: VTV)

Nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ cảm xúc khi xem xong phim “Ranh giới” của VTV đang gây xúc động mạnh trong dư luận: “Lâu lắm rồi mới lại được xem một bộ phim tài liệu phóng sự chân thực đến ngạt thở như thế”.

Bé A. đã nặng 1,8 kg sau hơn 3 tháng chào đời - Ảnh: Zing

Theo Zing, bé gái N.T.A., sinh non 27 tuần tuổi, nặng chỉ 0,4 kg được ekip Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nuôi dưỡng và cứu thành công. Đến thời điểm này, đây là bé sơ sinh nhẹ cân nhất tại nước ta.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Các tác phẩm cần phản ánh kết quả, thành tựu công tác dân số 60 năm qua và những khó khăn, thách thức trong giai đoạn tới; phản ánh việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ các cơ quan dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục