Đề nghị sửa đổi, giảm bớt thủ tục gói 26.000 tỉ đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/9/2021 | 2:35:03 PM

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có kiến nghị gửi Chính phủ, Bộ Lao động, thương binh và xã hội về việc sửa đổi gói 26.000 tỉ đồng (Nghị quyết 68 về gói 26.000 tỉ đồng) hỗ trợ lao động, doanh nghiệp khó khăn do COVID-19.

Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng
Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng "3 tại chỗ" chỉ duy trì việc làm được cho khoảng 30% - 50% công nhân lao động

Tính tới 11-9, Tổng LĐLĐ Việt Nam thống kê gói 26.000 tỉ đồng đã hỗ trợ cho trên 1,16 triệu lao động với số tiền gần 1,68 tỉ đồng và hơn 170.000 doanh nghiệp được giảm mức đóng vào Quỹ tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp với số tiền gần 1.1 tỉ đồng.

Tuy vậy, thực tế số người lao động thụ hưởng từ gói 26.000 tỉ rất thấp với 1,16 triệu lao động hơn 16,2 triệu lao động (chiếm khoảng 8%). 

Do vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị bổ sung 2 nhóm lao động chưa ký hợp đồng lao động, chưa tham gia bảo hiểm xã hội vào đối tượng thụ hưởng chính sách với mức 1,5 triệu đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày. 

Thứ hai, nhóm viên chức, người lao động trong các đơn vị sự nghiệp công như: nhà khách, trung tâm văn hóa, cơ sở đào tạo nghề cũng được hưởng chính sách hỗ trợ.

Thứ ba, lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương tại doanh nghiệp "3 tại chỗ" được bổ sung nhận hỗ trợ từ 1,85 đến 3,71 triệu đồng theo quy định tại Nghị quyết 68. 

Thứ tư, người lao động khi bị ngừng việc từ 14 ngày trở lên được hỗ trợ không cần điều kiện "tại các doanh nghiệp trong vùng phong tỏa, cách ly hoặc tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền".

Thứ năm, Công đoàn Việt Nam đề nghị xem xét dùng nguồn kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ cho tất cả người lao động đã và đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 6 tháng trở lên. 

Theo bà Trần Thị Thanh Hà, Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ Việt Nam), các đề xuất đến từ khó khăn được các cấp công đoàn báo cáo như người lao động tại tỉnh thành áp dụng chỉ thị 16 không thể đến công ty ký kết văn bản tạm hoãn hợp đồng hoặc công chứng giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ; chính sách đào tạo không đạt hiệu quả vì doanh nghiệp tập trung sản xuất, nếu có thì không thực hiện được…

Nhiều địa phương quy định hỗ trợ một số nhóm lao động tự do nhất định do ngân sách eo hẹp chứ không phải tất cả nhưng do tuyên truyền chưa tốt khiến người dân hiểu tất cả lao động tự do được hỗ trợ dẫn đến bức xúc, hiểu lầm.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến bộ ngành, địa phương dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68 (gói 26.000 tỉ đồng) để trình Chính phủ.

Dự thảo của Bộ này có nhiều điểm chính như điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có doanh thu của quý liền kề trước thời điểm đề nghị hỗ trợ đào tạo việc làm cho lao động từ 10% xuống 5%; lao động bị chấm dứt hợp đồng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi thực hiện chỉ thị 16 được hưởng hỗ trợ…

(Theo TTO)

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 27/2024/TT-BTC quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực tài chính tại chính quyền địa phương.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ngày 1/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chỉ thị số 14 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Sau 3 năm triển khai thực hiện, công tác PBGDPL đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Từ năm 2020 - 2023, thị xã Nghĩa Lộ đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho gần 6.000 người.

Chi bộ Cơ quan Hội LHPN tỉnh sinh hoạt chi bộ tháng 5/2024, chuyên đề “Những đóng góp của phụ nữ Yên Bái trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Giữa những ngày cả nước cùng hướng về Điện Biên, cùng rộn rã khí thế kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chi bộ Cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề đầy ý nghĩa, như một hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của cơ quan Hội LHPN tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục